(HBĐT) - Xã Tu Lý (Đà Bắc) có tổng diện tích đất lâm nghiệp 3.125,96 ha, trong đó có 510,12 ha rừng phòng hộ, 2.615,84 ha rừng sản xuất.


Lực lượng Kiểm lâm địa bàn huyện Đà Bắc họp, triển khai nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng. 

Với nhiệm vụ công chức kiểm lâm phụ trách địa bàn xã, anh Nguyễn Thanh Bình tích cực tham mưu để xã lên phương án, kế hoạch quản lý, bảo vệ diện tích rừng, đề xuất việc quy hoạch diện tích sản xuất nương rẫy và kiểm tra việc thực hiện, xây dựng các tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR); phát huy vai trò nòng cốt huy động dân quân tự vệ và các lực lượng khác trong việc PCCCR, chống phá rừng trái phép... Nhờ đó, diện tích rừng phòng hộ trên địa bàn được quản lý, bảo vệ tốt, diện tích rừng trồng ổn định, không để xảy ra tác động xấu đến rừng tự nhiên, không có hiện tượng chặt, phá rừng, đốt nương làm rẫy trái phép. 

Huyện Đà Bắc hiện có 16 công chức được phân công nhiệm vụ kiểm lâm địa bàn. Hạt Kiểm lâm huyện đã chỉ đạo lực lượng bám sát cơ sở, thường xuyên đến địa bàn để tham mưu cho Chủ tịch UBND xã trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng ở địa phương; tổ chức tuần tra, kiểm tra rừng, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi xâm hại đến tài nguyên rừng; theo dõi, cập nhật diễn biến tài nguyên rừng, kiểm tra, xác minh, hướng dẫn các chủ rừng làm thủ tục khai thác gỗ rừng trồng, cây trồng phân tán. Tham mưu cho Chủ tịch UBND xã xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng, quản lý lâm sản theo thẩm quyền, góp phần nâng cao tính răn đe của pháp luật trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng. Phối hợp với cán bộ hợp đồng bảo vệ rừng và PCCCR, các trưởng xóm, bản làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quy định về quản lý, truy xuất nguồn gốc lâm sản.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Đinh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện, trong 7 tháng năm nay, lực lượng kiểm lâm đã tham mưu cho UBND huyện, UBND các xã ban hành văn bản hướng dẫn, chỉ đạo tăng cường các biện pháp trong bảo vệ, phát triển rừng, PCCCR. Cụ thể là tham mưu xây dựng chỉ thị về tăng cường công tác chỉ đạo, chỉ huy PCCCR trong mùa hanh khô, phương án bảo vệ rừng và PCCCR; quyết định về việc bổ sung và thay thế thành viên Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững, giai đoạn 2016 - 2020, quy chế của Ban chỉ đạo; xây dựng kế hoạch giao rừng của huyện Đà Bắc năm 2019 và niêm yết công khai tại trụ sở UBND các xã...

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được chú trọng. Cán bộ kiểm lâm địa bàn đã phối hợp với các ngành, đoàn thể tham mưu cho chính quyền địa phương tuyên truyền các văn bản về quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR tới các chủ rừng và các tầng lớp nhân dân. Đến nay đã tổ chức tuyên truyền cho 6.500 lượt người nghe, phát 3.000 cuốn lịch tuyên truyền, 1.500 chiếc quạt tuyên truyền bảo vệ rừng và PCCCR đến các hộ dân, đóng 10 biển cảnh báo chống chặt phá rừng và PCCCR ở các khu rừng trọng điểm, bàn giao 60 chiếc bàn dập lửa, 60 chiếc cào dập lửa cho những xã có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao để phục vụ cho việc PCCCR.

Hiện, lực lượng kiểm lâm huyện bảo vệ 47.518,46 ha, chăm sóc 3.241,98 ha rừng. Thực hiện kế hoạch trồng rừng năm 2019, toàn huyện đã trồng mới 700 ha rừng, đạt 87,5% kế hoạch. Hàng năm, 160 tổ đội bảo vệ rừng, PCCCR ở các thôn, bản được củng cố, kiện toàn, tổ chức trực PCCCR, chuẩn bị lực lượng, dụng cụ, phương tiện để chữa cháy khi xảy ra cháy rừng. Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và các Hạt Kiểm lâm vùng giáp ranh tổ chức kiểm tra, truy quét 25 lượt tại các khu rừng trọng điểm, vùng giáp ranh, những nơi thường xảy ra phá rừng làm nương nhằm phát hiện và ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi xâm hại đến tài nguyên rừng. Kiểm lâm địa bàn tích cực phối hợp kiểm tra, giám sát, hướng dẫn khai thác gỗ rừng trồng phân tán của các tổ chức, hộ gia đình kịp thời, đúng quy định pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác, lưu thông hàng hóa của nhân dân. Thường trực tại các trạm 24/24 h, sẵn sàng xử lý các tình huống liên quan đến quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR.

  Bùi Minh

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục