(HBĐT) - Cách trung tâm huyện Cao Phong khoảng 17 km, Yên Thượng là xã vùng cao đặc biệt khó khăn, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 16,5 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 38,7%. Nguyên nhân chính dẫn đến kinh tế chậm phát triển, chất lượng đời sống người dân còn thấp là do đường giao thông nông thôn còn nhiều trắc trở. Trước thực tế trên, cấp ủy, chính quyền xã tập trung tìm giải pháp để giải "bài toán" về đường giao thông.


Đường giao thông tại xóm Đai, xã Yên Thượng (Cao Phong) chưa được cứng hóa gây cản trở phương tiện lưu thông và phát triển KT-XH trên địa bàn. 

Theo thống kê, trục tỉnh lộ 444 dài 14 km từ xã Tây Phong đi Yên Thượng đã được đầu tư xây dựng, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện cho người dân. Trục đường liên xã dài 8,4 km, đã cứng hóa 5,7 km, đạt 61,9%; trục đường liên thôn, xóm dài 6,3 km, đã cứng hóa 4,6, đạt 72,4%; trục đường ngõ, xóm 4,7 km, đã cứng hóa 1,2 km, đạt 25,5%; trục giao thông nội đồng toàn bộ là đường đất. 

Đồng chí Bùi Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "Được sự quan tâm hỗ trợ nguồn kinh phí của Nhà nước, nhiều trục đường giao thông đã được đầu tư xây dựng, phát huy vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển KT - XH địa phương. Tuy nhiên, một số tuyến đường đã xuống cấp, hư hỏng nặng. Điển hình như tỉnh lộ 444 đã xuất hiện vết nứt, mặt đường vỡ gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông trên đường. Ngoài ra, đường giao thông tại các xóm Um, Đai, Rớm Khánh… chưa được bê tông hóa, chủ yếu là đường đất, lầy lội. Đặc biệt, khi xảy ra mưa to ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân, học sinh đến trường gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, toàn xã có trên 100 ha mía tím, việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa thường xuyên bị ngưng trệ. 

Khảo sát thực tế tại xóm Đai, theo quan sát, con đường dẫn lên trung tâm xóm có độ dốc cao, đường đất trơn trượt. Người dân trong xóm vẫn nói đùa rằng: "Cứ trời mưa to là xuất hiện suối giữa lòng đường”. Để khắc phục tình trạng trên, xóm đã huy động nhân dân đóng góp ngày công, vận chuyển đất, đá từ dưới suối để rải trên bề mặt đường chống trơn trượt. Dù vậy vẫn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn đối với phụ nữ và trẻ nhỏ khi lưu thông trên tuyến đường bởi tay lái yếu, đường khó đi.  

Ông Bùi Văn Đạm, xóm Đai cho biết: "Bên cạnh việc ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, đường giao thông còn ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế của gia đình tôi. Cùng một loại mía, chất lượng như nhau nhưng khu vực trung tâm xã có thể bán với giá 5.000 đồng/cây, nhưng tại khu vực xóm tôi chỉ bán được 3.000 đồng/cây. Nguyên nhân chính do đường giao thông chưa được cứng hóa, xe tải không thể đến tận vườn để thu mua. Chính vì vậy, các hộ phải mất thêm chi phí nhân công để vận chuyển hàng hóa”. 

Hiện nay, một trong những vấn đề khiến người dân trăn trở là chỉ có duy nhất tỉnh lộ 444 là con đường "độc đạo” dẫn vào Yên Thượng. Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, tình hình mưa lũ, thiên tai diễn biến phức tạp, khó lường. Nếu tình trạng sạt lở xảy ra trên cung đường này thì mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, vận chuyển hàng hóa của người dận bị tạm ngừng hoạt động. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Trong thời gian tới, xã mong muốn Nhà nước quan tâm, hỗ trợ nguồn vốn nhanh chóng thi công tuyến đường liên xã từ Yên Thượng đi xã Đông Lai (Tân Lạc), tạo điều kiện cho người dân thông thương, dễ dàng vận chuyển hàng hóa ra quốc lộ 12B. Sử dụng hiệu quả nguồn vốn để nâng cấp, tu sửa và xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn. Ngoài ra, chính quyền xã sẽ huy động nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công để xây dựng đường giao thông nông thôn. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong đời sống, sinh hoạt, nâng cao thu nhập và góp phần thúc đẩy phát triển  KT - XH địa phương. 


 Đức Anh

Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục