(HBĐT) - Thời gian qua, công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin phát triển chính quyền điện tử được huyện Lạc Thủy chú trọng quan tâm. Huyện đã ban hành nhiều văn bản để triển khai. Hiện nay, cơ sở hạ tầng kỹ thuật của huyện cơ bản đáp ứng được nhu cầu ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan, đơn vị. Các phần mềm ứng dụng từng bước được nâng cấp, hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu của tổ chức, cá nhân và người dân.


Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Lạc Thủy.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực công nghệ thông tin được các cơ quan, đơn vị quan tâm tạo điều kiện. Đội ngũ cán bộ, công chức được tập huấn nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin vào phục vụ công việc. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của UBND huyện góp phần nâng cao ý thức, tinh thần thực thi công vụ trong giải quyết các yêu cầu của người dân. Hệ thống phần mềm dùng chung đã được đầu tư đưa vào triển khai thực hiện. Đặc biệt, việc áp dụng hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành, phần mềm một cửa điện tử, thư điện tử công vụ trong trao đổi văn bản điện tử nội bộ cơ quan, đơn vị cũng như các cơ quan bên ngoài đã giúp giảm thiểu giấy tờ, thời gian xử lý văn bản. Đến nay, phần mềm quản lý văn bản và điều hành của huyện đã liên thông từ cấp huyện lên cấp tỉnh, cấp huyện đến cấp xã để quản lý, điều  hành, gửi, nhận văn bản điện tử. 100% xã, thị trấn sử dụng phần mềm văn phòng điện từ để cập nhật văn bản đến, văn bản đi. Trong năm 2019, toàn hệ thống có 18.311 văn bản đến, có 17.201 văn bản tiếp nhận qua mạng, đạt 93,9%; có 5.111 văn bản đi, trong đó, 4.085 văn bản đi được trao đổi qua mạng, cập nhật, xử lý trên môi trường mạng giữa các cơ quan Nhà nước, đạt 79,9%. Riêng UBND huyện số văn bản đến, văn bản đi 100% thực hiện qua mạng. 100% xã, thị trấn sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành. Huyện đã thực hiện bàn giao chữ ký số tổ chức, cá nhân cho các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp, UBND các xã, thị trấn và các trường học trên địa bàn; cài đặt chữ ký số tổ chức, cá nhân cho UBND các xã, thị trấn. Việc ứng dụng chữ ký số cá nhân đã áp dụng đối với lãnh đạo HĐND, UBND, Văn phòng HĐND&UBND huyện. 100% văn bản đi đối với cấp huyện được sử dụng chữ ký số.

Thời gian qua, hệ thống phần mềm một cửa điện tử cấp huyện (vận hành tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả Văn phòng HĐND&UBND huyện) và phần mềm một cửa cấp xã (vận hành tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND cấp xã) tiếp tục phát huy hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính của huyện. UBND huyện đã triển khai hệ thống một cửa điện tử tại địa chỉ: http://hoabinh.motcuadientu.vn trong cung ứng dịch vụ công trực tuyến chủ yếu là dịch vụ công mức độ 1, mức độ 2, dịch vụ công mức độ 3, 4 chưa nhiều. Trong năm qua, toàn huyện tiếp nhận 10.252 hồ sơ thủ tục hành chính, đã giải quyết 10.110 hồ sơ. Trong đó, cấp huyện tiếp nhận 1.609 hồ sơ, đã giải quyết 1.471 hồ sơ; cấp xã tiếp nhận 8.643 hồ sơ, đã giải quyết 8.639 hồ sơ. Số hồ sơ còn lại trong thời hạn giải quyết.

Bên cạnh hệ thống phần mềm dùng chung của tỉnh đã được triển khai, hầu hết các cơ quan, đơn vị của huyện đã truy cập phần mềm kế toán, quản lý tài sản công, phần mềm quản lý cán bộ, công chức, quản lý hộ tịch và phần mềm quản lý đối tượng chính sách, người có công… góp phần phát huy hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước.

Cùng với đó, huyện đẩy mạnh phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về an toàn, an ninh thông tin mạng cho các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn. Đảm bảo an toàn dữ liệu, thông tin trên hệ thống khi khai thác, sử dụng. Thường xuyên phối hợp với Sở TT&TT trong việc đảm bảo an ninh thông tin cho hệ thống mạng.

Thời gian tới, để tiếp tục xây dựng chính quyền điện tử hiệu quả, gắn kết chặt chẽ với chương trình cải cách hành chính, huyện Lạc Thủy tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chỉ đạo, điều  hành; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để người dân, tổ chức, doanh nghiệp biết, sử dụng; triển khai chữ ký số đến các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp, UBND các xã, thị trấn; tiếp tục tăng cường sử dụng hòm thư điện tử công vụ, phần mềm một cửa điện tử, quản lý văn bản và điều hành, giao dịch điện tử trên môi trường mạng và giải quyết thủ tục hành chính theo quy định...


 V.H

Các tin khác


Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục