(HBĐT) - Nói tới ảnh hưởng của thiên tai ở huyện Đà Bắc những năm gần đây, Đồng Ruộng luôn được xác định là một trong những vùng trọng điểm. Đợt mưa lũ lịch sử tháng 10/2017 vẫn hằn sâu nỗi đau với người dân nơi đây, bởi sự mất mát quá lớn về tài sản, con người, cơ sở hạ tầng. Sự tàn phá của thiên tai đến nay vẫn chưa thể khắc phục hết, khi vẫn còn những đoạn đường, ngầm đứt gãy, trơ đất, đá; nguy cơ sạt lở luôn rình rập; lòng suối ngổn ngang đá hộc, đá tảng; trên 15 ha ruộng bị vùi lấp không thể khôi phục để canh tác, khiến đời sống của nhiều gia đình càng thêm khó khăn.


Đợt mưa lũ lịch sử cuối năm 2017 khiến ngầm và đoạn đường suối Chông, xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) sạt lở, hư hỏng nghiêm trọng, đến nay chưa được khắc phục.

Cứ đến mùa mưa lũ bà con lại nơm nớp nỗi lo, bởi năm nào cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Năm 2019, chỉ tính riêng ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 đã khiến 3,5 ha lúa thiệt hại, sập ngầm qua suối ở xóm Hồm. Một số hộ ở 2 xóm Thượng, Hạ bị sạt taluy dương vào nhà, nguy cơ sạt lở cao. Năm nay, mặc dù chưa chính thức vào mùa mưa lũ, nhưng đã có những hộ bị hư hỏng nhà cửa, chuồng trại chăn nuôi; một số diện tích ngô, hoa màu gãy đổ, dập nát do dông, lốc, mưa đá.

Theo điều tra, cập nhật thông tin hiện trạng trượt lở đất, đá của Viện Khoa học địa chất và khoáng sản, trên địa bàn xã Đồng Ruộng hiện có 63 điểm sạt lở, nhiều nhất tại xóm Hồm với 22 điểm, xóm Chông có 19 điểm... Ngoài ra, rà soát của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) xã cho thấy, trong mùa mưa lũ năm nay, dự kiến xã có 5 khu vực, với 79 hộ dân (326 nhân khẩu) cần phải sơ tán khi có thiên tai xảy ra, trong đó, hầu hết các hộ sinh sống ở ven suối, chân đồi, nền nhà có taluy âm và dương cao, nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét. Cụ thể, xóm Nhạp, cụm Dên có 18 hộ; xóm Hồm 6 hộ; xóm Hạ III 10 hộ; xóm Hạ I, Hạ II 15 hộ; xóm Thượng 12 hộ; xóm Hày 18 hộ.

Đồng chí Quách Công Lâm, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để chủ động triển khai các biện pháp cần thiết, hợp lý PCTT, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản khi thiên tai xảy ra, cấp ủy, chính quyền đã chỉ đạo Ban chỉ huy PCTT&TKCN xã xây dựng kế hoạch PCTT năm 2020 và phương án sơ tán các hộ dân vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng thiên tai. Xã yêu cầu các đơn vị tuyệt đối thực hiện theo sự chỉ đạo thống nhất của Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện, xã. Đồng thời, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc phối hợp thực hiện phương châm 3 sẵn sàng: "Chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, tài sản của Nhà nước và Nhân dân.

Hiện tại, xã Đồng Ruộng đã xây dựng, triển khai phương án cụ thể trong việc huy động các phương tiện sẵn có tại địa phương như: ô tô, xe máy, thuyền máy... để ứng phó khi có tình huống xảy ra; huy động các lực lượng xung kích tại xã khoảng 100 người. Xã tiến hành rà soát, cắm biển cảnh báo khu vực sạt lở nguy hiểm, ngầm qua suối. Tăng cường tuyên truyền giúp người dân nâng cao nhận thức, ý thức tự phòng tránh; chú trọng nâng cao năng lực xử lý tình huống, sự cố, tăng cường trách nhiệm của các cấp, ngành trong công tác PCTT.

Trong mùa mưa bão, xã Đồng Ruộng thực hiện nghiêm chế độ trực 24/24h; thường xuyên cập nhật thông tin về diễn biến tình hình mưa lũ để thông báo cho Nhân dân biết, chủ động phòng tránh; đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt. Xã có phương án chỉ đạo các xóm, thành viên Ban chỉ huy PCTT&TKCN huy động, điều hành các lực lượng, phương tiện trên địa bàn mình quản lý, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng tránh, sơ tán, di dời dân khi có thiên tai xảy ra. Đồng thời, chỉ đạo các bộ phận thống kê toàn bộ dân cư sống trong vùng có nguy cơ sạt lở, hướng dẫn, giúp bà con chằng chống nhà cửa đối với các khu dân cư sống tập trung. Phương án PCTT được triển khai, phổ biến rộng rãi đến người dân để bà con chủ động phòng tránh, ứng phó đạt hiệu quả cao.


Thu Hiền

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục