(HBĐT) - Giao thông khó khăn, địa hình chủ yếu là đồi núi, thu nhập dựa vào sản xuất nông nghiệp, trình độ dân trí không đồng đều, trên địa bàn thường chịu thiệt hại do thiên tai… Những trở ngại này khiến xã Đoàn Kết vẫn là một trong những vùng đất khó khăn nhất của huyện Đà Bắc. Cũng chính vì vậy mà chặng đường xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nơi đây còn nhiều gập ghềnh.


Gia đình ông Lò Văn Quý, xóm Cang, xã Đoàn Kết (Đà Bắc) đầu tư trồng cỏ, nuôi trâu theo hướng hàng hóa.

Đoàn Kết có tổng diện tích tự nhiên trên 4.120 ha, trong đó đất lâm nghiệp chiếm gần 3.436 ha, đất sản xuất nông nghiệp chỉ có 546 ha. Trong khi đó, cuộc sống của khoảng 700 hộ dân dựa vào nông nghiệp với cây lúa, ngô và chăn nuôi là chủ yếu. Trên địa bàn gần như không có ngành nghề khác để tăng thu nhập khi nông, lâm, ngư nghiệp chiếm tới 93% trong cơ cấu kinh tế, CN-TTCN- xây dựng chỉ chiếm 1,5%, dịch vụ - thương mại chiếm 5,5%. 

Phó Chủ tịch UBND xã Lường Văn Vinh cho biết: Nhằm giúp người dân nâng cao hiệu quả lao động sản xuất, Đảng ủy, UBND xã chú trọng phối hợp với các ban, ngành của tỉnh, huyện triển khai thực hiện các chương trình, dự án hỗ trợ đồng bào vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số và người dân chịu ảnh hưởng thiên tai. Xã cũng chủ động phối hợp mở các lớp chuyển giao KHKT về trồng trọt, chăn nuôi, trồng rừng, nhằm tạo điều kiện giúp các hộ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả lao động. Tuy nhiên, do địa hình chủ yếu là đồi núi, đất gieo trồng ít, người lao động thiếu việc làm. Sản phẩm làm ra khó tiêu thụ, giá thấp vì đường giao thông hư hỏng, xuống cấp. Từ năm 2017 đến nay, xã chịu thiệt hại rất lớn về cơ sở hạ tầng, nhà ở, sản xuất do lũ quét, sạt lở đất, dông lốc, mưa đá gây ra. Do vậy, khó khăn chồng chất khó khăn, đến hết năm 2019, thu nhập bình quân mới đạt 18 triệu đồng/người/năm, toàn xã còn tới gần 56% hộ nghèo.

Những năm gần đây, người dân xã Đoàn Kết đã dần thay đổi nếp nghĩ, cách làm. Tình trạng trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của Nhà nước từng bước được khắc phục. Có những gia đình mạnh dạn đầu tư chăn nuôi, trồng cây ăn quả, trồng rừng có quy mô, bước đầu mang lại hiệu quả. Để hỗ trợ chăn nuôi, nhiều gia đình mở rộng diện tích trồng ngô, sắn, trồng cỏ. Mặc dù vậy, theo đánh giá của UBND xã, sản xuất trên địa bàn còn nhỏ lẻ, chưa thành hàng hóa. Hộ chăn nuôi có tâm lý chủ quan, tỷ lệ tiêm phòng dịch bệnh chưa cao, nên gặp nhiều rủi ro vì dịch bệnh. Ngoài ra, xã chưa có mô hình sản xuất mang lại thu nhập ổn định cũng như sản phẩm đặc trưng, việc thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm là bài toán nan giải.

Kinh tế chậm phát triển và chưa bền vững khiến cho việc thực hiện Chương trình MTQG XDNTM của xã Đoàn Kết gặp nhiều trở ngại. Nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình điện, đường, trường, trạm cũng như các công trình phúc lợi khác phụ thuộc vào nguồn vốn của Nhà nước. Tuy xã linh hoạt lồng ghép vốn của các chương trình, dự án đầu tư vào địa bàn, nhưng việc huy động nguồn lực từ các tổ chức, doanh nghiệp, hộ dân rất hạn hẹp. Đến nay, xã mới đạt 10 tiêu chí NTM. Hầu hết những tiêu chí khó, cần nguồn lực đầu tư lớn đều chưa đạt, như tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, môi trường, thủy lợi, tổ chức sản xuất…

Phó Chủ tịch UBND xã Lường Văn Vinh cho biết thêm: Để hoàn thành tiêu chí môi trường là một thách thức đối với xã. Một phần do tập quán sinh hoạt, phần nữa do xã không có nguồn lực, rất khó xây dựng bãi rác tập trung, nghĩa địa đảm bảo tiêu chuẩn. Trên địa bàn dân cư sinh sống thưa thớt, nên việc thu gom rác thải tập trung khó thực hiện. Ngoài ra, do không có các mô hình kinh tế; việc thành lập HTX, tổ hợp tác đã khó khăn, để duy trì hoạt động hiệu quả còn khó hơn nhiều lần. Tiêu chí tổ chức sản xuất cũng là tiêu chí khó hoàn thành. 

Từ thực tế này, ngoài việc tăng cường tuyên truyền Nhân dân phát huy vai trò chủ thể, Đoàn Kết cần lắm sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành giúp xã gỡ khó trên con đường XDNTM.


Bình Giang

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục