(HBĐT) - Cùng với các tỉnh miền Bắc, trong nửa đầu tháng 6, tỉnh ta đã trải qua đợt nắng nóng diện rộng, liên tục. Đây là lần nắng nóng kỷ lục, dài nhất trong 27 năm qua. 

 


Nắng nóng gay gắt nên các tuyến đường ở TP Hòa Bình cũng thưa vắng. Nếu phải ra đường thì người dân bảo vệ sức khỏe bằng đồ chống nắng kín.

Không khí dịu mát chỉ được vài ngày thì do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây, từ ngày 18/6 đến nay, nắng nóng tiếp tục xảy ra ở khu vực tỉnh, có nơi nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt. Trên bản đồ dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Hoà Bình luôn là tâm điểm của nắng nóng, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35 - 37oC, có nơi trên 37oC. Thời gian có nhiệt độ trên 35oC từ 12 -16h.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh thiên tai xảy ra hết sức phức tạp, cực đoan, nhiều loại hình. Cùng với dông, lốc, gió giật mạnh kèm theo sét và mưa đá thì nắng nóng diện rộng, kéo dài đã tác động rất lớn đến sản xuất, sức khỏe, sinh hoạt của người dân. Theo thông tin của Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh, nhiệt độ không khí trung bình thời gian qua đều cao hơn trung bình nhiều năm và cùng kỳ năm trước. Cụ thể, từ tháng 4 đến nửa đầu tháng 6/2020, do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn nên đã xảy ra 4 đợt nắng nóng diện rộng, với nhiệt độ cao nhất ngày đạt từ 35 - 41oC. Đỉnh điểm của đợt nắng nóng là có ngày nhiệt độ cao nhất vượt ngưỡng lịch sử so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, như tại TP Hòa Bình, các huyện: Kim Bôi, Mai Châu nhiệt độ lên tới 41oC, thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy) 40,9oC.

Những ngày này, do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây phát triển mạnh và mở rộng về phía Đông Nam, kết hợp với hiệu ứng phơn, khu vực tỉnh ta tiếp tục phải hứng chịu nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 37 - 39oC, có nơi trên 39oC. Thời gian có nhiệt độ trên 35oC từ 12-16h.

Nhanh tay tưới vườn rau sau một ngày nắng cháy, bà Hoàng Thị Phi, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) chia sẻ: Mùa hè năm nay khắc nghiệt quá. Sáng nào tôi cũng phải dậy sớm tưới vườn rau thật đẫm nước mà chỉ đến 11, 12h đã thấy đất khô cứng. Nhìn luống rau rũ lá mà xót nên có khi phải kéo cả bạt, huy động bao tải ra che chắn. Cứ thường xuyên nắng nóng thế này thì cây trồng nào phát triển tốt được. Sáng ra xong việc vườn tược, tôi cũng phải tranh thủ đi chợ mua sắm cho cả ngày, rồi đóng cửa trốn nắng trong nhà. Thương nhất là các cháu học sinh, năm nay dịch bệnh nên phải đi học giữa những tháng hè. Lúc nắng nóng cao điểm nhất trong ngày thì chúng tan học, rồi lại đến giờ học buổi chiều. Nhìn đứa nào cũng mệt mỏi, mồ hôi nhễ nhại, mặt đỏ phừng phừng mà chỉ mong năm học sớm kết thúc.

Đợt nắng nóng này được cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai ở cấp 1. Tuy nhiên, theo dự báo, nắng nóng sẽ tiếp tục xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Theo nhận định của đồng chí Nguyễn Trọng Vũ, Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh, các đợt nắng nóng vẫn còn xảy ra trong tháng 7, 8/2020. Nhiệt độ trung bình từ tháng 7 - 9 trên phạm vi tỉnh, dự báo phổ biến ở mức cao hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ khoảng 0,5 - 1,0oC. Cùng với nắng nóng, mưa lũ dự báo sẽ diễn biến phức tạp. Bão và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng đến tỉnh khoảng 2 - 3 cơn, chủ yếu chịu ảnh hưởng của hoàn lưu bão và áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn diện rộng. Đây là nguyên nhân cơ bản gây ra ngập úng cục bộ, lũ, lũ quét, sạt lở đất. 

Theo nhận định, lũ xảy ra trên các sông, suối nhỏ đạt cấp báo động III và trên báo động III. Số trận lũ nhiều hơn năm 2019 và xuất hiện vào tháng 8, 9. Trong những đợt mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất có khả năng xảy ra ở nhiều nơi, đặc biệt là các huyện: Đà Bắc, Mai Châu, Tân Lạc, Lạc Sơn, Kim Bôi, Cao Phong và TP Hòa Bình.


 Hoàng Nga
 

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục