Ngày 15-10, Tổ chức Động vật châu Á đã cứu hộ thành công một cá thể gấu ngựa tại thị trấn Phúc Thọ, huyện Phúc Thọ, Hà Nội. Cá thể gấu này do chủ nuôi tự nguyện chuyển giao, dưới sự vận động của Chi cục Kiểm lâm Hà Nội, với mong muốn gấu có cuộc sống tốt nhất trong phần đời còn lại.


Y tá lấy mẫu máu và đo huyết áp cho gấu trong quá trình khám lâm sàng tại nơi cứu hộ.
Cá thể gấu ngựa đực ước chừng gần 200 kg, được nuôi nhốt trong sân nhà một hộ dân ở thị trấn Phúc Thọ, huyện Phúc Thọ, Hà Nội. Hiện nay, toàn địa bàn Hà Nôị còn khoảng 170 cá thể gấu đang được nuôi nhốt trong các trang trại tư nhân, phần lớn gấu nuôi tập trung tại huyện Phúc Thọ. Theo thông tin từ gia đình, chủ nuôi đã nuôi gấu từ năm 2002, tính đến nay khoảng 18 năm từ khi là gấu con.

Cá thể gấu đực được Tổ chức Động vật châu Á đặt tên là Uno. Tổ chức đã phối hợp tuyên truyền bảo vệ gấu với Chi cục Kiểm lâm Hà Nội, các cơ quan chức năng, các trường học tại địa bàn trong suốt nhiều năm nay, và đây là một trong những cá thể gấu đầu tiên ở Hà Nội được các hộ tư nhân đồng thuận chuyển giao cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam nuôi cứu hộ vì mục đích nhân đạo.

Cứu một cá thể gấu ngựa 18 năm nuôi nhốt tại Hà Nội -0
Y tá và bác sĩ thú y cho gấu ăn và kiểm tra sức khỏe cho gấu. 

Các bác sĩ thú y đã gây mê để đưa gấu ra khỏi chuồng nuôi nhốt. Trong quá trình khám lâm sàng, bác sĩ thú y Rachel Sanki, Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam nhận định, gấu Uno bị cong cột sống có thể do viêm khớp, chính vì thế chú gấu này không thể nằm thẳng. Ngoài ra, cũng giống như phần đa gấu nuôi nhốt lâu năm, răng gấu có nhiều mảng bám, chân sừng nứt và trụi da do thói quen cọ đầu vào các song sắt.

Quá trình cứu hộ diễn ra suôn sẻ, thuận lợi mặc dù thời tiết mưa bão. Vì cá thể gấu khá lớn, gần 200kg, và cửa vào gian bếp nơi đặt chuồng nuôi khá hẹp, nên việc đưa gấu ra ngoài để khám tại chỗ, cũng như đưa gấu lên lồng vận chuyển cần rất nhiều giúp đỡ. Rất may mắn, đoàn cứu hộ nhận được sự đồng hành của Chi cục Kiểm lâm Hà Nội, Hạt Kiểm Lâm tỉnh Đan Phượng, cũng như sự tạo điều kiện của gia đình chủ gấu.

Chi cục Kiểm lâm Hà Nội cũng kiểm tra chip đăng ký của gấu và thực hiện đầy đủ, nhanh chóng các quy trình, thủ tục bàn giao. Gấu được đưa về Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam tại Vườn quốc gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc ngay trong ngày.

Cứu một cá thể gấu ngựa 18 năm nuôi nhốt tại Hà Nội -0
 Gấu được đưa về Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam và chuẩn bị cách ly 45 ngày.

Theo thống kê, trên toàn huyện Phúc Thọ hiện còn khoảng 140 cá thể gấu bị nuôi nhốt trong gần 20 trang trại, chiếm đến ¼ số lượng gấu bị nuôi nhốt trong các trang trại trên khắp cả nước.

Thêm cá thể gấu này, Tổ chức Động vật châu Á đã cứu hộ thành công 220 cá thể gấu ngựa và gấu chó (cả gấu con và gấu sống lâu năm trong các chuồng cũi) tại nhiều tỉnh thành trên khắp Việt Nam. Hiện có 188 cá thể gấu đang được chăm sóc y tế, dinh dưỡng và sống trong các khu bán tự nhiên của Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam.

TheoNhanDan


 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục