(HBĐT) - Thuộc vùng sâu xa nhất của xã Lạc Sỹ (Yên Thủy), xóm Thống Nhất có 111 hộ. Người dân chủ yếu sống bằng nghề nông với nguồn thu nhập chính là trồng rừng và cấy lúa. Xa trung tâm xã, huyện nên gây cản trở nhiều cho việc phát triển KT-XH của xóm. 

Cả xóm có tới 70 hộ nghèo, chiếm trên 60% số hộ. Ngoài ra, người dân nơi đây còn gặp khó khăn trong việc sử dụng nước hợp vệ sinh. Hầu hết các hộ dân đều sử dụng nước nguồn từ các mó nước dẫn trên đồi về nhà. Tuy nhiên, do địa hình nên đường nước không dẫn về được 41 hộ. Vào mùa khô, các hộ phải gánh nước từ chân đồi về nhà, có hộ gánh nước gần 1km, như hộ anh Bùi Văn Luyến. Anh Luyến cho hay: Nhiều hộ đã thử đào giếng để lấy nước dùng nhưng không được. Những năm hạn hán, hoặc những ngày cuối năm nước dùng nhiều phải cử một người chuyên đi gánh nước về cho gia đình mới đủ dùng.



Công trình nước sạch của xóm Thống Nhất, xã Lạc Sỹ (Yên Thủy) giúp nhiều hộ dân có nước sạch về tận nhà.

Đầu năm 2020, chương trình vùng của Tổ chức Tầm nhìn thế giới triển khai các chương trình, dự án nhằm hỗ trợ trẻ em và cộng đồng tại những xã vùng cao khó khăn. Cộng đồng được tạo điều kiện tham gia vào quá trình lập kế hoạch, thực hiện, giám sát, đánh giá dự án cùng chính quyền và các bên liên quan. Đồng thời, tập trung nâng cao khả năng tiếp cận nền giáo dục chất lượng, cải thiện sức khỏe, dinh dưỡng, cải thiện nguồn nước sạch và vệ sinh môi trường, bảo vệ quyền trẻ em, xây dựng năng lực, giảm thiểu rủi ro thiên tai cho cộng đồng. Chương trình đưa ra nhiều lựa chọn để tổ chức hỗ trợ bà con. Sau khi họp xóm và xét thấy sự cần thiết, Tổ chức Tầm nhìn thế giới hỗ trợ xây dựng công trình nước sinh hoạt cho xóm. Công trình gồm 2 bể nước: một bể chứa, lọc và tạo áp từ đầu nguồn, một bể chứa tại trung tâm xóm và hệ thống dẫn nước trên 2 km từ nguồn về xóm. Tổng mức đầu tư công trình trên 100 triệu đồng, trong đó, Tổ chức Tầm nhìn thế giới hỗ trợ 67 triệu đồng. Số tiền còn lại được các hộ dân trong xóm góp với hình thức công lao động. Sau hơn 1 tháng thi công, công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Ông Bùi Văn Vịnh, Trưởng xóm Thống Nhất cho biết: Đây là công trình có ý nghĩa thiết thực đối với xóm. Đến nay, hầu hết các hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh về đến tận nhà. Ngoài sự hỗ trợ của tổ chức thì công trình đã huy động được nguồn lực của người dân. Nâng cao được ý thức trách nhiệm của người dân trong các dự án của cộng đồng. Công trình sau khi hoàn thành đã bàn giao lại cho người dân. Xóm đã chia các hộ thành 3 tổ, phân công nhau có trách nhiệm bảo vệ, quản lý, vận hành công trình, coi đây là công trình của mình chứ không phải là công trình "cho không”.

Đồng chí Bùi Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Lạc Sỹ cho biết: Khác với nhiều dự án, Tổ chức Tầm nhìn thế giới đã hỗ trợ bà con nâng cao đời sống vật chất bằng hình thức cho bà con lựa chọn. Dự án đã lựa chọn sự hỗ trợ phù hợp, thiết thực nhất đối với người dân nơi đây. Ngoài ra, dự án còn nâng cao năng lực quản lý, xây dựng của người tham gia dự án từ cấp thôn, xóm đến cấp xã, người dân thực sự làm chủ và có trách nhiệm với công trình mình đã làm.

 
Việt Lâm  

Các tin khác


Quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác tài nguyên, kiến tạo cho tương lai bền vững

Thực hiện Chỉ thị số 38, ngày 29/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản, tỉnh Hòa Bình đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, gắn với trách nhiệm từng tổ chức, cá nhân, địa phương, đơn vị... qua đó mang lại chuyển biến nhất định.

Tiêm phòng – “lá chắn” bảo vệ đàn vật nuôi

Tiêm phòng là một trong những biện pháp phòng bệnh tốt nhất cho đàn vật nuôi. Khi được tiêm đúng, tiêm đủ các loại vắc xin giúp vật nuôi tạo miễn dịch, chủ động ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh và lây lan.

Thời tiết ngày 15/3: Bắc Bộ có mưa phùn, trời nồm ẩm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/3, Bắc Bộ tiếp diễn mưa phùn nồm ẩm, Tây Bắc Bộ trưa chiều giảm mây trời nắng. Miền Đông Nam Bộ nắng nóng.

Thời tiết ngày 14/3: Bắc Bộ có mưa rải rác, trời lạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/3, Bắc Bộ có mưa vài nơi, vùng núi xuất hiện mưa rào, trời lạnh về đêm và sáng với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 19 - 22 độ C.

Thời tiết ngày 13/3: Bắc Bộ nhiệt độ tăng, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 13/3, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, trong đó tại thủ đô Hà Nội xuất hiện sương mù và sương mù nhẹ rải rác vào sáng sớm, đêm và sáng trời rét.

Cấp nước an toàn và chống thất thoát, thất thu nước sạch

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 45/KH-UBND, ngày 7/3/2024 về cấp nước an toàn (CNAT) và chống thất thoát, thất thu nước sạch giai đoạn 2024-2025 tỉnh Hòa Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục