(HBĐT) - Triển khai dự án "Nâng cao năng lực các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trong quản lý rủi ro, thiên tai, sơ cấp cứu và chăm sóc sức khỏe trong tình huống khẩn cấp” do cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, thời gian qua, Ban điều hành (BĐH) dự án USAID của Hội CTĐ tỉnh cùng các cấp cơ sở đã tích cực tham gia công tác phòng ngừa, ứng phó thảm họa, thiên tai, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực của thiên tai do biến đổi khí hậu gây ra.


Ban điều hành Dự án USAID của Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức lớp tập huấn chăm sóc sức khỏe, sơ cấp cứu cho các cán bộ, tình nguyện viên tại TP Hòa Bình.

Dự án giai đoạn I (2015-2019) được triển khai tại 3 xã: Đồng Tâm, Yên Bồng và Khoan Dụ (Lạc Thủy), đây là những xã thường xuyên chịu ảnh hưởng mỗi mùa mưa lũ. Tổng giá trị của dự án đạt 1,9 tỷ đồng, với trên 10.000 lượt người tham gia và hưởng lợi. Tiếp đó, giai đoạn 2019-2021, dự án được mở rộng thêm tại 2 xã An Bình, Thống Nhất. Từ đầu năm đến nay, BĐH dự án đã triển khai nhiều hoạt động như: tập huấn sơ cấp cứu, diễn tập, tổ chức các buổi truyền thông về phòng ngừa thiên tai, thảm họa và phòng, chống dịch bệnh; thành lập điểm sơ cấp cứu tại xã An Bình, cấp nhiều trang thiết bị như bộ đàm, máy phát điện, loa kéo… cho các xã thuộc dự án. Qua đó, hơn 3.200 người trên địa bàn được hưởng lợi từ dự án.

Đồng chí Bùi Quốc Việt, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, Trưởng BĐH dự án USAID cho biết: "Hoạt động của dự án được các cấp ủy Đảng, chính quyền đánh giá cao, mang lại hiệu quả thiết thực đối với địa phương chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, mưa lũ. Thông qua dự án, tình nguyện viên của đội ứng phó thiên tai, thảm họa tại các địa bàn đã nâng cao nhận thức, trang bị kỹ năng về ứng phó thảm họa, sẵn sàng hỗ trợ cộng đồng. Đồng thời, khẳng định năng lực, vai trò, vị thế của Hội CTĐ trong công tác phòng chống thiên tai, ứng phó thảm họa, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội”.

Hội CTĐ tỉnh đã hướng dẫn các cấp cơ sở lập kế hoạch phòng ngừa thiên tai, thảm họa, đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo an toàn sức khỏe cho lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn, giải quyết hậu quả sự cố xảy ra gắn với tình hình thực tế địa phương. 9 tháng năm nay, BĐH dự án và các cơ sở Hội đã tổ chức 144 cuộc truyền thông về phòng ngừa thảm họa, nước sạch, vệ sinh, dịch bệnh, đồng thời phát khẩu trang, xà phòng cho gần 3.000 người trên địa bàn. Qua các buổi truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân vùng thường xuyên xảy ra thiên tai, bão lũ biện pháp tự phòng tránh và ứng phó. Đến nay, các cơ sở Hội đều đã thành lập đội tình nguyện viên, có kiến thức, kỹ năng kịp thời xử lý khi có tình huống thiên tai bất ngờ xảy ra. Cùng với đó, các cấp Hội CTĐ tăng cường phổ biến kiến thức, tổ chức 5 lớp tập huấn kỹ năng, xử lý tình huống cho đội ngũ cán bộ, tình nguyện viên và người dân tại địa bàn xã thuộc dự án, thu hút gần 400 lượt người tham gia.

Đồng chí Quách Công Mười, Chủ tịch UBND xã An Bình cho biết: "Cùng với BĐH dự án, xã xây dựng kế hoạch về công tác tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa với những nội dung phù hợp, sát thực tế địa phương. Khi xảy ra sự cố bất ngờ, cán bộ, tình nguyện viên xung kích tham gia cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả. Huy động nhiều nguồn lực từ các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm nhằm kịp thời hỗ trợ, giảm thiệt hại cho người dân”.

Công tác phòng ngừa, ứng phó với thảm họa, thiên tai của Hội CTĐ tỉnh đã giúp nâng cao ý thức của người dân, phát huy vai trò của cán bộ, tình nguyện viên Hội CTĐ trong mọi tình huống có thể xảy ra trong mùa mưa lũ. Thời gian tới, BĐH dự án USAID của Hội CTĐ và các cấp cơ sở tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng, huy động sự tham gia của người dân địa phương trong công tác ứng phó thiên tai, thảm họa, dịch bệnh nhằm giảm thiểu thiệt hại và bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.

Hoàng Anh


Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục