(HBĐT) - Theo đánh giá của Sở TN&MT, công tác bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nhìn chung đạt được những kết quả đáng khích lệ. Việc tuyên truyền thực hiện tiêu chí số 17 với nhiều hình thức, nội dung phong phú, thông qua các phương tiện truyền thông và hoạt động của các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội.


Đường làng, ngõ xóm xã Thanh Hối (Tân Lạc) được chính quyền và người dân quan tâm, xây dựng cảnh quan ngõ xóm xanh - sạch - đẹp, văn minh.

Công tác môi trường trong xây dựng NTM đã nhận được sự quan tâm vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Nhiều công trình, tuyến đường giao thông nông thôn được các đoàn thể chính trị - xã hội ký cam kết tham gia bảo vệ, giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp, đã tác động tích cực đến ý thức bảo vệ môi trường của người dân nông thôn. Nhiều địa phương tổ chức xây dựng, thực hiện các quy ước, hương ước về bảo vệ môi trường, mô hình tự quản trong cộng đồng dân cư về bảo vệ môi trường. Việc lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường trong các trường học bước đầu hình thành thói quen, hành vi giữ gìn, bảo vệ môi trường của học sinh phổ thông các cấp học, bậc học, như mô hình "trường xanh - sạch - đẹp”...

Mỗi năm một lần, đơn vị chức năng tổ chức mít tinh hưởng ứng các chiến dịch truyền thông về môi trường như: "Ngày môi trường thế giới hưởng ứng tháng hành động vì môi trường”; "Tuần lễ quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường”; "Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn”; "Ngày đa dạng sinh học”; tập huấn cho cán bộ cấp xã về nắm bắt các quy định về bảo vệ môi trường… Nhiều địa phương thường xuyên tổ chức ngày Chủ nhật xanh, trồng cây, vệ sinh, xây dựng đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp...

Ngoài ra, bằng các nguồn lồng ghép, tỉnh đầu tư nâng cấp, sửa chữa, xây mới các công trình nước sinh hoạt, công trình xử lý môi trường, kinh phí hàng chục tỷ đồng, tạo điều kiện xây mới, sửa chữa công trình nước sinh hoạt, công trình bãi rác và hàng chục mô hình cải tạo cảnh quan môi trường nông thôn. Năm 2020, toàn tỉnh xây mới, nâng cấp, sửa chữa 22 công trình vệ sinh môi trường chuyển tiếp, 51 công trình vệ sinh môi trường khởi công mới. Phong trào "Nhà sạch - vườn đẹp - môi trường trong lành - ngõ xóm văn minh", xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu tại các xã, thôn, xóm được triển khai ngày càng tích cực, hiệu quả.

Trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cơ sở, dự án xác nhận cam kết bảo vệ môi trường, rác thải tại các gia đình được thu gom, phân loại tại nguồn trước khi mang đến điểm tập kết để đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển đến nơi xử lý tập trung theo quy định. Tuy chưa đồng đều, nhưng các khu nghĩa trang được quy hoạch cơ bản, hầu hết các huyện đã có bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt, có hợp tác xã, công ty vệ sinh môi trường thu gom rác thải sinh hoạt khu vực đô thị, khu đông dân cư.

Với những nỗ lực của các ngành, địa phương và người dân, đến hết năm 2020, toàn tỉnh có 75/131 xã đạt tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm.

Hồng Trung




Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục