(HBĐT) - Giai đoạn 2017 - 2021, huyện Tân Lạc đã triển khai nhiều giải pháp để kiểm soát ô nhiễm và bảo vệ môi trường (BVMT) sống. Các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về BVMT lan tỏa trong cuộc sống; ý thức BVMT của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân được nâng cao. Huyện tập trung giải quyết tốt vấn đề thu gom, xử lý rác thải, nước thải sinh hoạt khu vực đô thị, nông thôn. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh (SXKD) chú trọng đầu tư xây dựng công trình xử lý môi trường, kiểm soát ô nhiễm.

 


Công nhân Công ty Kim Đạt Việt (Tân Lạc) phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt.

Thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU, ngày 30/12/2016 của Tỉnh ủy về tăng cường kiểm soát ô nhiễm và BVMT trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2025, các cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể, cơ quan chức năng của huyện đã tăng cường tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, tổ chức, cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp hoạt động SXKD và Nhân dân về tầm quan trọng của công tác BVMT. Các quy định về BVMT được đưa vào nội quy của cơ quan, hương ước, quy ước thôn, xóm. Ngoài ra, huyện đẩy mạnh hướng dẫn các xã thực hiện tiêu chí số 17 trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Duy trì hoạt động thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt. Hiện, toàn huyện có 8/15 xã đạt tiêu chí số 17 trong xây dựng NTM; tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 95%. Huyện chưa phát hiện có khu vực ô nhiễm môi trường do tồn lưu hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật. 

Ông Bùi Văn Đoàn, xóm Trám, xã Gia Mô chia sẻ: Từ sự hướng dẫn của các cấp, ngành, gia đình tôi nghiêm túc chấp hành các biện pháp thu gom, xử lý rác sinh hoạt. Tích cực tham gia nạo vét kênh mương, dọn dẹp đường làng, ngõ xóm và các hoạt động hưởng ứng "Tháng hành động vì môi trường”, "Ngày môi trường thế giới”… Gia đình tôi cùng bà con trong xóm đã biết tận dụng phụ phẩm nông nghiệp, nhất là rơm rạ sau thu hoạch để xử lý, chế biến thành phân hữu cơ. Trong chăn nuôi, các hộ thực hiện che chắn chuồng trại để không phát tán mùi, khí thải gây ô nhiễm môi trường; sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, thân thiện với môi trường, giảm thiểu sử dụng thuốc trừ sâu trong nông nghiệp. 

Từ năm 2017 đến nay, huyện thực hiện 8 cuộc thanh tra, kiểm tra về môi trường đối với các cơ sở SXKD, dịch vụ trên địa bàn. Chủ động rà soát, kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở SXKD, dịch vụ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, đặc biệt là các cơ sở xử lý chất thải nguy hại, tăng cường công tác quản lý đối với chất thải y tế phát sinh, nhất là tại các địa phương có nguy cơ cao ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đến nay, các cơ sở SXKD, khu dân cư thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, quy chuẩn kỹ thuật môi trường, hạn chế làm ảnh hưởng tới môi trường. Đã có 68 bản kế hoạch BVMT và 31 bản đề án BVMT đơn giản được đăng ký, xác nhận.

Điểm nhấn quan trọng trong công tác BVMT của huyện Tân Lạc là đã giải quyết tốt vấn đề thu gom, xử lý rác thải, nước thải sinh hoạt khu vực đô thị, nông thôn. Từ tháng 9/2017, hoạt động thu gom rác thải sinh hoạt được thực hiện tại 8 xã, thị trấn (dọc theo quốc lộ 6 và quốc lộ 12B) với trên 11.000 nhân khẩu do Công ty Kim Đạt Việt thực hiện, công suất đạt 22 tấn/ngày. Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom, xử lý 100%. Đối với các xã, xóm chưa được thu gom rác để xử lý tập trung, huyện chỉ đạo tăng cường kiểm tra, tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện thu gom, xử lý tại chỗ đảm bảo vệ sinh môi trường.  

Lãnh đạo phòng Tài nguyên và môi trường huyện nhấn mạnh: Nhằm giải quyết những nhức nhối trong công tác BVMT, thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ các nhà đầu tư trong lĩnh vực BVMT, nhất là đầu tư các công trình xử lý chất thải rắn, công trình xử lý nước thải sinh hoạt đô thị. Các chính sách, quy định phải cụ thể để khuyến khích, hỗ trợ   hoạt động thu gom, xử lý, giảm thiểu chất thải và ô nhiễm môi trường; sản xuất gắn với công nghệ cao, công nghệ sạch, xanh, thân thiện với môi trường. Tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng về các vấn đề BVMT; kiên quyết xử lý trường hợp gây ô nhiễm môi trường…


Thu Thủy

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục