(HBĐT) - Huyện Yên Thủy hiện có tổng đàn đại gia súc trên 17.100 con. Nhằm chủ động ứng phó với thời tiết rét đậm, rét hại và giảm thiểu thiệt hại, huyện tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc.



Ông Quách Đại Ngải, xóm Thung, xã Ngọc Lương (Yên Thủy) chủ động chuẩn bị đủ lượng thức ăn cho đàn gia súc trong mùa đông.

Nhiều năm nay, gia đình ông Quách Đại Ngải, xóm Thung, xã Ngọc Lương phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm với số lượng lớn. Với người chăn nuôi như ông Ngải, lo nhất là những đợt rét đậm, rét hại vì nếu không cẩn thận, trâu, bò rất dễ bị bệnh. Ông Ngải cho biết: Đàn bò là tài sản có giá trị kinh tế cao của gia đình, trước mùa đông, gia đình đã chủ động thu gom rơm rạ từ vụ mùa, chăm sóc tốt diện tích ngô sinh khối và cỏ voi đã trồng để làm thức ăn cho bò, chuẩn bị bạt quây chuồng trại, che chắn gió, mưa cho gia súc trong những ngày nhiệt độ xuống thấp. Chúng tôi cũng chấp hành nghiêm công tác tiêm phòng các loại vắc xin cho đàn gia súc do xã triển khai, nhờ đó giúp đàn bò phát triển khỏe mạnh vào mùa đông. 

Không riêng gia đình ông Ngải mà hầu hết các hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Ngọc Lương đều có ý thức trong việc bảo vệ đàn vật nuôi trước khi mùa đông đến như sửa chữa, che chắn chuồng trại, dự trữ thức ăn, theo dõi thời tiết để ứng phó kịp thời. Tổng đàn gia súc của địa phương có gần 2.000 con, công tác phòng, chống dịch bệnh, chống đói, rét cho gia súc được cấp ủy, chính quyền xã quan tâm triển khai từ sớm. Người dân cũng chủ động chuyển đổi diện tích đất sản xuất cây lương thực, hoa màu kém hiệu quả sang trồng cây thức ăn chăn nuôi, dự trữ chế biến thức ăn từ nguồn phụ phẩm nông nghiệp cho trâu, bò vào vụ đông. Đồng chí Nguyễn Xuân Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Lương cho biết: Ngay từ đầu mùa đông, căn cứ hướng dẫn của Phòng NN&PTNT huyện, UBND xã đã ban hành các văn bản về phòng, chống đói, rét cho gia súc gửi các xóm, nhằm tuyên truyền bà con làm tốt công tác phòng, chống đói, rét cho gia súc trong mùa đông. Vận động bà con chủ động dự trữ thức ăn rơm, rạ, mở rộng diện tích trồng cỏ, ngô sinh khối, chuẩn bị bạt quây che chắn chuồng trại khi nhiệt độ xuống thấp để đảm bảo duy trì số lượng đàn gia súc trên địa bàn, cố gắng không để gia súc chết rét. Hiện nay, đa phần người dân đều đã biết tự phòng, chống bảo vệ đàn gia súc của mình.

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện có trên 80% hộ có chuồng trại đảm bảo phòng, chống rét; các hộ chăn nuôi trồng gần 300 ha cỏ voi và ngô dày. Thêm vào đó, một lượng lớn rơm, rạ khô được tích trữ, cơ bản đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn gia súc trong mùa đông. Đồng chí Nguyễn Trọng Vinh, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện cho biết: Từ đầu tháng 10, phòng đã tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc trên địa bàn. Trong đó, tăng cường công tác tiêm phòng để tạo đề kháng cho trâu, bò trong vụ đông, chuẩn bị dự trữ thức ăn khô, thức ăn xanh; thống kê đầy đủ đàn gia súc để làm cơ sở theo dõi, đánh giá, thực hiện các chính sách bên ngành chăn nuôi. Khi nhiệt độ xuống thấp dưới 120C, một số xã như: Lạc Sỹ, Lạc Lương, Bảo Hiệu có gia súc chăn nuôi bán chăn thả sẽ không chăn thả trên rừng mà nuôi nhốt tại nhà, đảm bảo đủ thức ăn cũng như che chắn chuồng trại giữ ấm cho đàn gia súc. 

Với sự vào cuộc của chính quyền địa phương, các cơ quan chuyên môn, nhất là tinh thần chủ động của người dân, huyện Yên Thủy hướng tới hạn chế thấp nhất tình trạng gia súc bị chết rét, chết đói trong mùa đông năm nay.

Hồng Ngọc

Các tin khác


Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục