(HBĐT) – Thời gian qua, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) tích cực triển khai nhiều giải pháp để phát triển lưới điện thông minh (LĐTM) nhằm tối ưu hóa việc sử dụng điện, giảm chi phí, tăng độ tin cậy và tăng hiệu quả của hệ thống điện.



Cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Hòa Bình kiểm tra tiếp xúc cấp độ 1 tại trạm biến áp không người trực.

Đồng chí Lương Văn Phương, Phó Giám đốc PC Hòa Bình cho biết: LĐTM là một hệ thống truyền tải điện từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng, có khả năng tự theo dõi, phân phối dòng điện một cách độc lập để đạt được hiệu quả năng lượng tối đa. Tất cả các thiết bị của LĐTM tương tác với nhau, tạo thành một hệ thống cung cấp điện thông minh thống nhất nhờ sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông hiện đại. Với các khách hàng, LĐTM giúp giám sát được sản lượng điện năng tiêu thụ của các thiết bị tại những thời điểm khác nhau theo thời gian thực, từ đó chủ động lựa chọn thiết bị và điều chỉnh hành vi sử dụng điện nhằm tiết kiệm chi phí. Với những ưu điểm nổi bật đó, thực hiện chương trình phát triển LĐTM của Chính phủ, năm 2018, PC Hòa Bình bắt đầu triển khai thực hiện các giải pháp để phát triển LĐTM.

Theo đó, công ty đã từng bước ứng dụng khoa học công nghệ trong tất cả các lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh, quản lý, vận hành lưới điện. Trước hết là xây dựng các phần mềm dùng chung vào công tác quản lý, kinh doanh, thực hiện áp dụng hóa đơn điện tử; thay thế hệ thống đo đếm điện năng bằng các công tơ điện tử có tính năng đo xa; triển khai cung cấp dịch vụ điện trực tuyến để đơn giản hóa thủ tục, hồ sơ của khách hàng trên Cổng dịch vụ công quốc gia, website chăm sóc khách  hàng. Ngoài ra, PC Hòa Bình thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng cung cấp điện. Theo đó, chỉ số về thời gian mất điện trung bình của lưới điện phân phối (SAIDI) giảm 44%, chỉ số về số lần mất điện trung bình của lưới điện phân phối (SAIFI) giảm 40% so với cùng kỳ. Điều này ngày càng đem lại nhiều tiện ích và sự hài lòng cho khách hàng.

Bên cạnh đó, PC Hòa Bình tập trung nguồn lực đầu tư hạ tầng lưới điện, ứng dụng khoa học công nghệ nhằm đáp ứng yêu cầu vận hành lưới điện thông minh theo xu thế hiện đại hóa công nghiệp. Nổi bật là việc đưa vào hoạt động Trung tâm Điều khiển xa từ tháng 7/2018. Trung tâm Điều khiển xa đi vào hoạt động đã giúp việc phát hiện, xử lý sự cố điện nhanh hơn. Trong năm 2021, PC Hòa Bình đã hoàn thành nhiều chỉ tiêu quan trọng trong lộ trình phát triển LĐTM. Như 100% trạm 110 kV thuộc phạm vi quản lý của PC Hòa Bình có kết nối hệ thống SCADA về trung tâm điều khiển theo quy định; hoàn thành thực hiện 100% trạm biến áp 110 kV vận hành theo tiêu chí không người trực. Thí điểm LĐTM trong khu vực nhỏ, PC Hòa Bình đã thực hiện kết nối cấu hình và tích hợp 13 Recloser (máy cắt tự động đóng lại) trên lưới điện trung áp vào hệ thống SP5, đồng thời triển khai ứng dụng tự động hóa mạch của hai mạch vòng trung áp.

Nhờ tích cực thực hiện các giải pháp ứng dụng công nghệ mới vào hệ thống điện, thời gian qua, PC Hòa Bình đã thực hiện tốt các chỉ tiêu được giao với định hướng vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định, đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng. Những kết quả đạt được là tiền đề để PC Hòa Bình ngày một hoàn thiện hơn lộ trình phát triển LĐTM trong những năm tới.


Viết Đào

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục