(HBĐT) - Ngày 11/6, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh ban hành Công điện số 66/CĐ-BCH về việc đảm bảo an toàn khi Nhà máy Thủy điện Hòa Bình xả lũ.


Ngày 12/6, Nhà máy Thủy điện Hòa Bình sẽ mở 2 cửa xả lũ.

Căn cứ Công điện số 04 /CĐ-QG hồi 08h ngày 11/6/2022 của Ban chỉ đạo quốc gia về PCTT lệnh Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình mở cửa xả đáy thứ nhất hồ Hòa Bình vào hồi 07h ngày 12/6/2022 và mở cửa xả đáy thứ 2 vào hồi 13h cùng ngày... Để chủ động ứng phó đảm bảo an toàn khi Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở 2 cửa xả đáy, Trưởng Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh yêu cầu: Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành; Chủ tịch UBND TP Hòa Bình; Đài PTTH tỉnh, Báo Hòa Bình tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nội dung Công văn số 61/BCH-VP ngày 2/6/2022 của Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh về việc đảm bảo an toàn công trình và hạ du hồ chứa nước thuộc quy trình liên hồ trên lưu vực sông Hồng trong mùa mưa lũ năm 2022 và tập trung một số nhiệm vụ sau:

- UBND TP Hòa Bình tổ chức thông báo đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông, cơ sở nuôi trồng thủy sản trên sông, phương tiện vận tải thủy, các bến đò ngang, các hoạt động SX-KD, khai thác cát, sỏi, công trình đang thi công biết thời gian xả lũ đập Thủy điện Hòa Bình để chủ động các biện pháp phòng tránh đảm bảo an toàn về người và tài sản, đặc biệt khu vực sạt lở tổ 15, phường Đồng Tiến; cầu Ngòi Mại (km8+310), đường tỉnh 445 và các khu vực đã xảy ra sạt lở, nguy cơ sạt lở.

Rà soát và sẵn sàng phương án ứng phó đảm bảo an toàn hạ du; chuẩn bị chu đáo điều kiện về nhân lực, thiết bị cảnh báo người dân để ứng phó khi Nhà máy Thủy điện Hòa Bình xả lũ; tuyên truyền, phổ biến kiến thức PCTT để tránh thiệt hại cho các phương tiện, công trình xây dựng trên sông, lồng bè nuôi trồng thủy sản, người dân sống ven sông để sẵn sàng triển khai ứng phó; thường xuyên kiểm tra, rà soát các trọng điểm đê xung yếu để sẵn sàng phương án hộ đê; đặc biệt không để người dân tắm sông, vớt củi khi xả lũ; phối hợp với Nhà máy Thủy điện Hòa Bình cử các lực lượng không cho người dân tụ tập, quay phim, chụp ảnh tại khu vực nguy hiểm, khu vực cấm của Nhà máy Thủy điện; báo cáo kết quả triển khai thực hiện trong thời gian vận hành xả lũ trước 15h hàng ngày hoặc khi có tình huống phát sinh.

- Đài PTTH tỉnh, Báo Hòa Bình đưa tin về việc thủy điện Hòa Bình xả lũ để các cấp chính quyền địa phương và người dân chủ động phòng tránh.

- Các đồng chí thành viên Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh được phân công phụ trách địa bàn TP Hòa Bình thường xuyên nắm bắt tình hình, chỉ đạo UBND thành phố trong công tác phòng chống, ứng phó với việc xả lũ, thường xuyên báo cáo theo quy định.

- Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng rà soát phương án, sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ công tác TKCN và khắc phục hậu quả khi có yêu cầu.

- Nhà máy Thủy điện Hòa Bình thông báo cho người dân dọc hai bờ sông Đà vùng hạ du bằng hệ thống 7 loa cảnh báo xả lũ hạ du theo quy định; thường xuyên thông tin liên lạc với Văn phòng Ban chỉ huy PCTT&TKCN theo quy chế phối hợp đã được ký; cử các lực lượng thường xuyên canh gác không cho người dân tụ tập, quay phim, chụp ảnh tại khu vực cửa xả.

- Các sở, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với các tình huống có thể xảy ra...

H.N (TH)

Các tin khác


Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục