Quỹ VinFuture đã vinh danh 9 tác giả của 4 công trình khoa học đột phá mang lại sự "Hồi sinh và Tái thiết” cho nhân loại. Giải thưởng Chính VinFuture 2022 thuộc về các phát minh Công nghệ mạng toàn cầu; ba giải Đặc biệt vinh danh các công trình: Hệ thống trí tuệ nhân tạo giải mã protein AlphaFold 2; Phân lập gene Sub1A tạo giống lúa chịu ngập dài hạn năng suất cao và Hệ thống lọc nước nhiễm Asen và kim loại nặng với chi phí thấp.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao Giải thưởng Chính VinFuture 2022 trị giá 3 triệu USD cho các tác giả.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao Giải thưởng Chính VinFuture 2022 trị giá 3 triệu USD cho các tác giả.

20/12/2022 19:58

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ trao giải VinFuture 2022

Lễ trao giải VinFuture 2022 vinh dự đón chào sự hiện diện của các đồng chí: Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội; Trần Quốc Vượng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư; Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; lãnh đạo các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các nhà khoa học quốc tế kiệt xuất, là chủ nhân của những giải thưởng khoa học danh giá thế giới như Nobel, Millennium Technology, Turing…

Phát minh Công nghệ mạng toàn cầu nhận Giải thưởng Chính VinFuture 2022 trị giá 3 triệu USD ảnh 1

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (ở giữa) và ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup (bên trái) tiến vào khán phòng.

Chương trình cũng hân hạnh đón chào sự hiện diện của các vị Đại sứ, đại diện, quan chức ngoại giao các nước, cùng đại diện lãnh đạo các tổ chức quốc tế tại Việt

20/12/2022 20:33

Giáo sư Sir Richard Henry Friend– Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng VinFuture phát biểu khai mạc lễ trao giải VinFuture 2022

Giáo sư Sir Richard Henry Friend cho biết việc đẩy lùi đại dịch Covid-19 có công lao không nhỏ từ những chủ nhân Giải thưởng Chính đầu tiên của VinFuture: Tiến sĩ Katalin Kariko, Giáo sư Drew Weissman và Giáo sư Pieter Cullis, nhấn mạnh thành tựu của họ là sự minh họa rõ nét cho hành trình đi từ những đổi mới sáng tạo cơ bản để tạo ra tác động toàn cầu – giá trị mà giải thưởng VinFuture vinh danh.

Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng VinFuture nêu rõ, những thách thức toàn cầu đòi hỏi những sự hợp tác và tầm nhìn toàn cầu. Những khát vọng này được thể hiện rõ trong Giải thưởng VinFuture, hướng tới vinh danh sự kết nối giữa những phát minh sáng tạo có tầm nhìn xa với những tác động thực tế mà phát minh đó đem lại cho sự thịnh vượng bền vững toàn cầu.

Ông cho biết năm nay, Hội đồng Giải thưởng đã nhận được 970 đề cử từ khắp các châu lục và đa dạng lĩnh vực. Khả năng tiếp cận toàn cầu này mang lại cho Giải thưởng VinFuture một vị thế đặc biệt.

Phát minh Công nghệ mạng toàn cầu nhận Giải thưởng Chính VinFuture 2022 trị giá 3 triệu USD ảnh 2

Phát minh Công nghệ mạng toàn cầu nhận Giải thưởng Chính VinFuture 2022 trị giá 3 triệu USD ảnh 2

Giáo sư Sir Richard Henry Friend phát biểu tại Lễ trao giải.

Giáo sư Sir Richard Henry Friend chúc mừng tất cả những người đã cùng tạo dựng nên Quỹ VinFuture, và đặc biệt là tầm nhìn của hai Nhà sáng lập đã được minh chứng rõ nét. Đồng thời, ông cũng chúc mừng tất cả Chủ nhân Giải thưởng của mùa giải năm 2022.

20/12/2022 20:40

Hai nhà đồng sáng lập VinFuture tặng hoa cho các thành viên Hội đồng Giải thưởng và Hội đồng Sơ khảo

Phát minh Công nghệ mạng toàn cầu nhận Giải thưởng Chính VinFuture 2022 trị giá 3 triệu USD ảnh 3

Ông Phạm Nhật Vượng và Bà Phạm Thu Hương tặng hoa cho các thành viên Hội đồng Giải thưởng và Hội đồng Sơ khảo VinFuture 2022.

20/12/2022 20:41

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu

Phát biểu tại Lễ trao giải, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhiệt liệt chào mừng các nhà khoa học và các quý vị đại biểu, khách quý từ nhiều nước trên thế giới đến với Việt Nam, đến với Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến và anh hùng, Thành phố vì hòa bình.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, điều đặc biệt và khác biệt so với mùa Giải lần thứ nhất là ở mùa giải thứ 2, dịch Covid-19 gần như đã được kiểm soát hoàn toàn ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Điều này có được là nhờ sự đóng góp quan trọng của các công trình nghiên cứu sản xuất vắc xin phòng chống Covid-19. Trong đó nổi bật là công trình phát triển công nghệ mRNA, nền tảng của vaccine Covid-19 đã được chứng minh sức ảnh hưởng với hơn 150 quốc gia hưởng lợi từ nghiên cứu này và các nhà khoa học là tác giả của công trình khoa học tuyệt vời này đã được vinh danh với Giải thưởng Chính tại Lễ trao giải thưởng VinFuture 2021.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ sự trân trọng, biết ơn đối với cống hiến, phụng sự nhân loại của Tiến sĩ Katalin Karikó, Giáo sư Pieter Cullis và Giáo sư Drew Weissman.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, nếu bảo vệ sức khỏe là thách thức của nhân loại năm 2021 thì "Tái thiết và Hồi sinh” chính là vấn đề cấp thiết mà thế giới phải đối mặt năm 2022 và nhiều năm tiếp theo. Đây cũng là chủ điểm mà VinFuture 2022 đặt ra hậu đại dịch Covid 19, thể hiện tầm nhìn và sứ mệnh "Khoa học phụng sự nhân loại” nhất quán của VinFuture.

Phát minh Công nghệ mạng toàn cầu nhận Giải thưởng Chính VinFuture 2022 trị giá 3 triệu USD ảnh 4

Phát minh Công nghệ mạng toàn cầu nhận Giải thưởng Chính VinFuture 2022 trị giá 3 triệu USD ảnh 4

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Lễ trao giải.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng khi VinFuture mùa 2 đã có sự vượt trội cả về số lượng và chất lượng.

Bên cạnh đó, một trong những điểm khác biệt nổi bật của VinFuture là tác động lan tỏa toàn cầu và truyền cảm hứng tới cộng đồng khoa học ở khắp nơi trên thế giới. Điều này đã được thể hiện rõ rệt ở Giải thưởng mùa thứ 2. Đó là sự gia tăng của tỷ lệ đối tác đề cử đến từ các nhà khoa học châu Á với 34,6%. Đặc biệt, tỷ lệ đối tác đề cử đến từ châu Phi lên đến 12,4%, tăng hơn 6 lần so với năm 2021.

"Điều này không chỉ cho thấy nguồn cảm hứng mạnh mẽ từ Giải thưởng khoa học công nghệ toàn cầu do người Việt Nam khởi xướng, mà còn mang tới cho chúng ta niềm hy vọng lớn lao về những công trình khoa học hữu ích với cuộc sống của hàng triệu người ở các quốc gia đang phát triển, hướng tới một thế giới phát triển công bằng hơn được khởi tạo từ khoa học và công nghệ” – Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sáng kiến cũng như những nỗ lực của Quỹ VinFuture và người sáng lập là Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng và phu nhân bà Phạm Thu Hương, trong việc góp phần tôn vinh giá trị của khoa học công nghệ, từ đó mang tới tương lai tốt đẹp hơn cho mọi người.

Chủ tịch Quốc hội gửi lời chúc mừng các nhà khoa học được vinh danh hôm nay tại Lễ trao Giải thưởng VinFuture 2022.

20/12/2022 20:48

Nhà khoa học sáng chế hệ thống lọc nước nhiễm asen và kim loại nặng nhận Giải nhà khoa học đến từ nước đang phát triển

Giải thưởng dành cho nhà khoa học đến từ nước đang phát triển được trao cho Giáo sư Thalappil Pradeep đến từ Ấn Độ vì những đóng góp của ông trong việc phát triển hệ thống lọc nước nhiễm asen và kim loại nặng với chi phí thấp, góp phần mang lại nguồn nước sạch cho hàng trăm triệu người sinh sống tại các khu vực có nguồn nước ô nhiễm trên thế giới.

Hệ thống này hy vọng sẽ được ứng dụng trên khắp thế giới để giải quyết vấn đề nước sạch cho khoảng 785 triệu người.

Giáo sư Nguyễn Thục Quyên và Giáo sư Albert Pisano (Đồng Chủ tịch Hội đồng sơ khảo) trao cup và chứng nhận đến nhà khoa học đạt giải.

Phát minh Công nghệ mạng toàn cầu nhận Giải thưởng Chính VinFuture 2022 trị giá 3 triệu USD ảnh 5

Giáo sư Thalappil Pradeep phát biểu cảm nghĩ sau khi nhận giải.

Phát minh Công nghệ mạng toàn cầu nhận Giải thưởng Chính VinFuture 2022 trị giá 3 triệu USD ảnh 5
Giáo sư Thalappil Pradeep phát biểu cảm nghĩ sau khi nhận giải.

Phát biểu sau khi nhận giải, Giáo sư Thalappil Pradeep bày tỏ: "Tôi thật vinh dự được nhận phần thưởng cao quý này và tôi nhận nó với sự khiêm tốn bởi vì có rất nhiều đồng nghiệp khác đã làm việc cùng tôi và tận hưởng khi ứng dụng công nghệ này.

Tôi cũng biết đang có khoảng trống lớn mà chúng ta cần phải vượt qua mang lại nước sạch cho mọi người. Tôi hy vọng, sự vinh danh này sẽ giúp tôi hiện thực hóa giấc mơ đó.

Tôi xin cảm ơn nơi tôi nghiên cứu đã mang lại cho tôi mọi điều. Tôi xin cảm ơn gia đình, vợ tôi đã tới đây với tôi và luôn sát cánh cùng tôi, đặc biệt trong lúc tôi cảm thấy không còn chút ánh sáng nào trong đường hầm.

Tôi xin cảm ơn quỹ VinFuture, xin cảm ơn Hội đồng Sơ khảo, Hội đồng Giải thưởng. Xin cảm ơn đất nước quê hương tôi đã giúp tôi có mặt ở đây và nhận giải thưởng cao quý này".

20/12/2022 21:02

Ca sĩ Christina Aguilera biểu diễn tại sân khấu VinFuture 2022

Ca sĩ Christina Aguilera trình diễn 2 ca khúc vô cùng ý nghĩa với thông điệp: luôn có niềm tin ở bản thân - chúng ta tỏa sáng khi là chính chúng ta - Ca khúc "Beautiful" và "The voice with in".

Phát minh Công nghệ mạng toàn cầu nhận Giải thưởng Chính VinFuture 2022 trị giá 3 triệu USD ảnh 6
Ca sĩ Christina Aguilera biểu diễn tại sân khấu VinFuture 2022.

Phát minh Công nghệ mạng toàn cầu nhận Giải thưởng Chính VinFuture 2022 trị giá 3 triệu USD ảnh 6

Aguilera là chủ nhân của hơn 100 giải thưởng trên toàn thế giới, trong đó có 5 giải Grammy, 2 giải Latin Grammy và rất nhiều giải thưởng âm nhạc uy tín trên toàn cầu. Không chỉ sở hữu giọng hát đáng ngưỡng mộ, cô còn là một hình mẫu đại diện cho người những người phụ nữ hiện đại, với tài năng, cá tính mạnh mẽ, luôn nỗ lực hết mình cho những điều xứng đáng.

20/12/2022 21:02

Hệ thống trí tuệ nhân tạo AlphaFold 2 nhận giải Đặc biệt "Dành cho nhà khoa học nghiên cứu các lĩnh vực mới"

Giải thưởng dành cho nhà khoa học nghiên cứu các lĩnh vực mới được trao cho Tiến sĩ Demis Hassabis (Vương quốc Anh) và Tiến sĩ John Jumper (Mỹ).

Với công trình tiên phong về hệ thống trí tuệ nhân tạo AlphaFold 2, đã mang đến cuộc cách mạng trong việc mô hình hóa cấu trúc protein, thúc đẩy những tiến bộ trong y sinh, y tế và nông nghiệp.

Đến nay, đã có nửa triệu nhà nghiên cứu đến từ 190 quốc gia sử dụng hệ thống này để giải quyết vấn đề của thế giới như ô nhiễm nhựa, kháng kháng sinh…

Giáo sư Leslie Gabriel Valiant thay mặt nhận giải Đặc biệt dành cho nhà khoa học nghiên cứu các lĩnh vực mới. Giáo sư Sir Richard Henry Friend - Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng trao cup và chứng nhận đến người thay mặt nhà khoa học đạt giải.

Phát minh Công nghệ mạng toàn cầu nhận Giải thưởng Chính VinFuture 2022 trị giá 3 triệu USD ảnh 7

Giáo sư Leslie Gabriel Valiant chuyển lời cảm ơn của Tiến sĩ John Jumper.

Phát minh Công nghệ mạng toàn cầu nhận Giải thưởng Chính VinFuture 2022 trị giá 3 triệu USD ảnh 7
Giáo sư Leslie Gabriel Valiant chuyển lời cảm ơn của Tiến sĩ John Jumper.

Giáo sư Leslie Gabriel Valiant chuyển lời cảm ơn của Tiến sĩ John Jumper: "Tôi rất vinh dự nhận giải thưởng này trong lĩnh vực dành cho nhà khoa học nghiên cứu lĩnh vực mới. Tôi tiếc không có mặt tại lễ trao giải nhưng tôi rất phấn khích với sự phát triển của hệ thống trí tuệ nhân tạo trong y học. Đây là nỗ lực của cả nhóm làm việc và tôi xin cảm ơn cả nhóm đã làm nên thành công này".

20/12/2022 21:14

Công trình nghiên cứu đột phá giúp phân lập một gene để tạo ra giống lúa chịu ngập được trao Giải đặc biệt dành cho Nhà Khoa học nữ

Giải đặc biệt dành cho Nhà Khoa học nữ được trao cho Giáo sư Pamela Christine Ronald, đến từ Mỹ với công trình nghiên cứu đột phá giúp phân lập một gene để tạo ra giống lúa chịu ngập hoàn toàn (Sub 1A), góp phần giải quyết nhu cầu lương thực cho hàng trăm triệu người trên thế giới. Giống lúa Sub 1A có thể chịu được ngập nước trong 2 tuần và cho năng suất lên 60% trên cánh đồng lúa ngập lụt.

Công trình tiên phong nghiên cứu phân lập gene lúa (Sub1A) để phát triển các giống lúa năng suất cao, chịu ngập vượt trội, đặc biệt phù hợp với điều kiện trồng trọt ở Lào, Bangladesh, Ấn Độ và có thể được áp dụng thêm trong việc trồng lúa của các quốc gia khác. Đây là một phát hiện đột phá trong lĩnh vực trồng và thu hoạch lúa.

Giáo sư Pamela C. Ronald là Giáo sư trong Khoa Bệnh học Thực vật và Trung tâm Bộ gene tại Đại học California, Davis; Giảng viên-Nhà khoa học trong Phòng Sinh học hệ thống và Bộ gene môi trường tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Berkeley, Viện nghiên cứu bộ gene đổi mới tại Đại học California, Berkeley; Nhà nghiên cứu chủ chốt tại Viện Năng lượng Sinh học liên hiệp; và Giảng viên của Trung tâm An ninh Lương thực và Môi trường tại Đại học Stanford.

GS, TS Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trao cup và chứng nhận cho Giáo sư Pamela Christine Ronald.

Phát minh Công nghệ mạng toàn cầu nhận Giải thưởng Chính VinFuture 2022 trị giá 3 triệu USD ảnh 8
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trao cup và chứng nhận cho Giáo sư Pamela Christine Ronald.

Phát minh Công nghệ mạng toàn cầu nhận Giải thưởng Chính VinFuture 2022 trị giá 3 triệu USD ảnh 8

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trao cup và chứng nhận cho Giáo sư Pamela Christine Ronald.

Giáo sư Pamela Christine Ronald phát biểu: Tôi rất vinh dự được nhận giải thưởng này. Tôi xin cảm ơn các nhà khoa học đóng góp cho nghiên cứu suốt năm qua khi lần đầu tiên giống chịu lúa được nghiên cứu.

Tôi rất biết ơn nhóm các sinh viên làm việc trong phòng thí nghiệm, cảm ơn các cộng sự nhiệt huyết, sáng tạo. Đây là thành quả vinh danh nỗ lực của họ. Tôi xin cảm ơn gia đình với tình yêu thương vô bờ bến và cảm ơn một người bạn đã tới Việt Nam cùng tôi.

Giải thưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của công nghệ sinh học trong nông nghiệp giải quyết một trong những thách thức lớn nhất hiện nay là làm sao nuôi sống số người càng gia tăng với loại lúa có thể thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính. Hy vọng giải thưởng thúc đẩy sự nghiên cứu của các nhà khoa học nữ, truyền cảm hứng cho các nhà khoa học nữ.

20/12/2022 21:18

Ca sĩ Christina Aguilera trở lại sân khấu với ca khúc "A million dreams"

Phát minh Công nghệ mạng toàn cầu nhận Giải thưởng Chính VinFuture 2022 trị giá 3 triệu USD ảnh 9

20/12/2022 21:25

Giải thưởng Chính (VinFuture Grand Prize) trao cho 5 nhà khoa học với công trình Công nghệ mạng toàn cầu

Giải thưởng Chính VinFuture 2022 trị giá 3 triệu USD đã được trao cho 5 nhà khoa học: Sir Timothy John Berners-Lee, Tiến sĩ Vinton Gray Cerf, Tiến sĩ Emmanuel Desurvire, Tiến sĩ Robert Elliot Kahn, và Giáo sư Sir David Neil Payne với các tầng phát minh đột phá trong việc kết nối công nghệ mạng toàn cầu.

Công nghệ mạng toàn cầu là kết quả của nhiều phát minh vĩ đại phục vụ nhân loại với hành trình phát triển và hoàn thiện suốt nhiều thập kỷ của nhiều thế hệ nhà khoa học đến từ Vương Quốc Anh, Pháp và Hoa Kỳ, tạo ra nền tảng của kinh tế tri thức và là bệ phóng cho các công nghệ đột phá tiếp như Trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật, Điện toán đám mây, Dữ liệu lớn.

Đặc biệt, suốt thời gian thế giới bị chia cắt do đại dịch, Công nghệ mạng toàn cầu đã trở thành nền tảng kết nối nhân loại, thay đổi toàn diện phương thức giao tiếp và làm việc của hàng tỷ người trên khắp hành tinh.

Phát minh Công nghệ mạng toàn cầu nhận Giải thưởng Chính VinFuture 2022 trị giá 3 triệu USD ảnh 10

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao Giải thưởng Chính cho các nhà khoa học đạt giải.

Khởi đầu của Công nghệ mạng toàn cầu là phát minh về Giao thức Điều khiển Truyền dẫn và Giao thức Internet (TCP/IP) - cơ sở cho internet hiện tại của Tiến sĩ Vinton Gray Cerf và Tiến sĩ Robert Elliot Kahn.

Tiếp theo là phát minh về Bộ khuếch đại sợi quang pha tạp Erbium (EFDA) của Giáo sư Sir David Neil Payne và Tiến sĩ Emmanuel Desurvire giúp việc dẫn truyền internet với tốc độ ổn định trở nên khả thi trên phạm vi toàn thế giới nhờ thiết kế sợi quang, bộ khuếch đại quang học, sợi chuyên dụng, bộ laser và khuếch đại công suất cao.

Cuối cùng là phát minh của Sir Timothy John Berners-Lee. Ông là tác giả của trình duyệt web đầu tiên World Wide Web, là người thiết lập ba tiêu chuẩn internet quan trọng bao gồm: HTML, HTTP và URIs, giúp việc chia sẻ và sử dụng tài nguyên thông tin trên toàn thế giới trở nên liền mạch nhờ internet.

20/12/2022 21:35

Các nhà khoa học đạt Giải thưởng Chính phát biểu

Giáo sư Sir. David Neil Payne - nhà khoa học người Anh: "Tôi vinh dự nhận Giải thưởng VinFuture – nơi ghi nhận nỗ lực của những người thay đổi thế giới theo chiều hướng tốt đẹp hơn. Sự ra đời của internet toàn cầu để cả thế giới làm việc được trong đại dịch vừa qua là sự kết hợp giữa công nghệ mà các bạn vừa nhìn trên sân khấu và sự thành công của những giao thức an ninh không dây, phần mềm và sự kết nối tới hàng nghìn triệu km đường dây cáp quang. Khi chúng ta ngồi nhà trong đại dịch ta vẫn có thể làm việc, đó là nhờ bộ khuếch đại tín hiệu cáp quang mà các đồng nghiệp của tôi đóng góp.

Phát minh Công nghệ mạng toàn cầu nhận Giải thưởng Chính VinFuture 2022 trị giá 3 triệu USD ảnh 11

Giáo sư Sir. David Neil Payne phát biểu.

Tôi xin được kết thúc phần chia sẻ bằng lời cảm không chỉ Quỹ VinFuture mà còn là trường Đại học cho tôi cơ hội làm việc 60 năm và người vợ lúc nào cũng chịu đựng tôi trong thời gian dài, trong nhiều năm".

Tiến sĩ Emmanuel Desurvire - nhà khoa học người Pháp: "Tôi vinh dự khi nhận giải thưởng dành cho người làm công nghệ laze và cáp laze toàn cầu. Tôi chỉ là 1 trong số rất nhiều người nghiên cứu công nghệ này. Xin được cảm ơn bố mẹ nuôi nấng tôi và dạy tôi sự ham hiểu biết. Nếu không tò mò thì không làm được khoa học. Đây cũng là cách để chúng ta làm việc được ngay cả khi được khuyên không nên làm những điều tưởng như không hợp lý.

Phát minh Công nghệ mạng toàn cầu nhận Giải thưởng Chính VinFuture 2022 trị giá 3 triệu USD ảnh 12

Tiến sĩ Emmanuel Desurvire phát biểu sau khi nhận giải.

Tôi cũng biết ơn các doanh nghiệp đã hỗ trợ và nhờ họ, tôi có thể nghiên cứu về cáp quang nhiều năm trước, nhờ đó có mạng Internet hiện nay. Xin cảm ơn quỹ VinFuture và Hội đồng Giải thưởng đã lựa chọn phần nghiên cứu của tôi cũng như các đồng nghiệp hiện diện tại đây. Xin cảm ơn rất nhiều".

Tiến sĩ Vinton Gray Cerf - nhà khoa học người Mỹ: "Đây là niềm vinh dự rất lớn với tôi khi nhận giải thưởng này và đại diện cho đồng nghiệp không có mặt tại đây, xin cảm ơn tất cả quý vị, cảm ơn Vingroup, tầm nhìn cũng như sự hỗ trợ của các hội đồng đã lựa chọn chúng tôi khi nhận giải thưởng và sự hào phóng của 2 người sáng lập giải thưởng VinFuture. Chúng ta sẽ tiếp tục nỗ lực này. Và đặc biệt xin cảm ơn vợ tôi suốt 56 năm đồng hành cùng tôi.

Phát minh Công nghệ mạng toàn cầu nhận Giải thưởng Chính VinFuture 2022 trị giá 3 triệu USD ảnh 13

Giải thưởng VinFuture là câu chuyện của sự hợp tác chặt chẽ và rộng rãi vì là sự hợp tác và kết nối làm việc cùng nhau sẽ mang lại cơ hội hy vọng cho cả thế giới. Khi chúng ta dự lễ trao giải đêm nay hãy nhớ lại những bài học đã được nhận là khi làm việc cùng nhau ta sẽ được tất cả mọi thứ".

Giáo sư Sir. Timothy John Berners-Lee: "Tôi vinh dự được chia sẻ giải thưởng chính này. Xin được cảm ơn quỹ VinFuture, các ủy ban, người đồng sáng lập quỹ.

Phát minh Công nghệ mạng toàn cầu nhận Giải thưởng Chính VinFuture 2022 trị giá 3 triệu USD ảnh 14

Rõ ràng khi ta xây dựng công nghệ cáp quang để kết nối Internet và xây dựng mạng toàn cầu cần phải thiết kế thận trọng để thế giới trở thành nơi tốt đẹp hơn. Đó là nơi tạo ra được những cơ hội và sự sáng tạo giữa các quốc gia và kết nối, hợp tác và giải quyết được các vấn đề trong tương lai. Chúng ta có niềm đam mê hãy cùng nhau xây dựng thế giới đó và xây dựng tương lai của chúng ta. Xin đặc biệt cảm ơn sự hỗ trợ thường xuyên từ bạn bè và đồng nghiệp cũng như gia đình, những người luôn hỗ trợ sát cánh cùng tôi".

Lễ trao giải thưởng khoa học công nghệ toàn cầu VinFuture 2022 diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào lúc 20 giờ tối nay, vinh danh 4 công trình khoa học giúp hồi sinh và tái thiết đời sống của hàng triệu người trong và sau đại dịch.

Sự kiện đang được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam và các kênh truyền thông quốc tế như CNN, Discovery, TechNode Global và Euronews.

Chương trình được phát trực tiếp trên Fanpage và Youtube của VinFuture Prize và tiếp sóng trên Fanpage Báo Nhân Dân.

Với chủ đề "Hồi sinh và Tái thiết” (Reviving and Reshaping), Giải thưởng VinFuture 2022 tìm kiếm và vinh danh các công trình khoa học-công nghệ kiệt xuất có tác động tích cực trong và sau đại dịch giúp phát triển bền vững đời sống của hàng triệu người trên khắp hành tinh.

Hệ thống giải thưởng gồm có Giải thưởng Chính (VinFuture Grand Prize) trị giá 3 triệu USD, là một trong các giải thưởng thường niên có giá trị lớn nhất từ trước đến nay trên toàn cầu; 3 Giải Đặc biệt, mỗi giải trị giá 500 nghìn USD, dành cho các nhà khoa học nữ, các nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển và các nhà khoa học nghiên cứu các lĩnh vực mới.

Theo báo Nhân Dân

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục