(HBĐT) - Đó là một trong những khuyến cáo của ngành chức năng đối với người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh khi đợt không khí lạnh mạnh tăng cường gây mưa và rét đậm. Người chăn nuôi cần tiếp tục thực hiện các giải pháp để đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi.


Gia đình ông Cao Viết Mai, xóm Rên, xã Gia Mô (Tân Lạc) che chắn chuồng trại để bảo vệ vật nuôi trong những ngày giá rét.

Theo Chi cục Chăn nuôi và thú y (CN&TY) tỉnh, những tháng cuối năm 2022, trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số đợt rét đậm. Nhờ chủ động trong áp dụng các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi nên đến nay chưa ghi nhận thiệt hại về vật nuôi. Tuy nhiên, từ sáng 28/12, đợt không khí lạnh mạnh tăng cường khiến nhiệt độ giảm sâu, kèm theo mưa nên cảm rác rét buốt hơn. Đến đêm 28/12, nhiệt độ ở TP Hòa Bình đã giảm xuống dưới 120C. Ở các khu vực vùng cao trong tỉnh, nhiều nơi giảm khá sâu, xuống dưới 100C. Với nền nhiệt độ như vậy, người chăn nuôi tuyệt đối không chăn thả gia súc.

Sáng 29/12, nhiệt độ tại xã Gia Mô (Tân Lạc) ghi nhận ở mức từ 10 - 110C. Với thời tiết mưa phùn nên càng lạnh giá. Ngay từ đầu mùa đông, gia đình ông Cao Viết Mai, xóm Rên, xã Gia Mô đã chủ động quây bạt xung quanh chuồng nuôi bò, lót thêm rơm xuống nền nhà để giữ ấm cho gia súc. Gia đình ông Mai duy trì nuôi bò nhiều năm qua, số lượng từ 2 - 3 con. Trước đây, gia đình ông nuôi theo hình thức chăn thả, khoảng 5 năm trở lại đây chủ yếu nuôi nhốt tại chuồng. Ông Mai chia sẻ, vào mùa đông, nếu thời tiết nắng ấm thi thoảng gia đình sẽ thả bò khoảng 2 - 3 tiếng, với thời tiết mưa lạnh nuôi nhốt hoàn toàn. Ông cho biết: Qua theo dõi dự báo thời tiết, được biết đợt rét này kéo dài nên gia đình tôi đã chuẩn bị rơm, cỏ voi cho bò. Ngoài cho ăn cỏ nấu thêm cám gạo, cho bò uống nước ấm để tăng sức đề kháng.

Cũng nằm dưới chân dãy núi Trường Sơn, thời tiết ở xã Chí Đạo (Lạc Sơn) khá tương đồng với xã Gia Mô (Tân Lạc). Theo người dân nơi đây cho biết, từ đêm 28/12, nhiệt độ trên địa bàn xã giảm khá sâu, kèm theo mây mù, mưa rét. Do đó, bà con đã chủ động nuôi nhốt gia súc. Như gia đình ông Bùi Văn Thu, xóm Kho chủ động cắt cỏ voi trước khi trời chuyển rét. Để đảm bảo đủ ấm cho gia súc, ông Thu quây bạt kín xung quanh chuồng, trên mái chuồng tận dụng làm nơi dự trữ rơm, vừa có nguồn thức ăn dự trữ, vừa có tác dụng giữ ấm cho gia súc. "Ban ngày trời đã rất lạnh thì ban đêm còn giảm thêm mấy độ nữa. Ở gần núi nên có nhiều sương mù, gia đình tôi phải che chắn cẩn thận để giữ ấm cho vật nuôi” - ông Thu chia sẻ.

Tăng cường giữ ấm cho gia súc là giải pháp đã, đang được người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh thực hiện. Trước diễn biến thời tiết như hiện nay, đồng chí Nguyễn Thị Phương Thủy, Phó Chi cục trưởng Chi cục CN&TY tỉnh khuyến cáo: Người chăn nuôi cần che chắn chuồng nuôi để tránh gió lùa trực tiếp vào chuồng. Nền chuồng đảm bảo luôn khô ráo, sạch sẽ, có thể độn chuồng bằng rơm rạ, mùn cưa hoặc trấu khô. Bà con có thể sử dụng bóng điện công suất lớn để sưởi ấm chuồng nuôi, hoặc đốt sưởi cho gia súc trong chuồng. Đối với những hộ chăn thả gia súc trong rừng phải thực hiện việc di chuyển đàn vật nuôi về nhốt tại chuồng hoặc đến những nơi kín gió, có đủ điều kiện đảm bảo cho đàn gia súc tránh rét. Không chăn thả, không cho trâu, bò làm việc khi xảy ra rét đậm, rét hại. Ngoài ra, cần cung cấp đủ thức ăn để vật nuôi tăng cường sức đề kháng, chống rét tốt hơn.

Được biết, trong đợt rét đậm diễn ra vào tháng 2/2022, trên địa bàn tỉnh ghi nhận trên 600 con trâu, bò bị chết vì đói, rét. Do đó, người chăn nuôi cần thực hiện nghiêm các biện pháp để bảo vệ an toàn cho đàn vật nuôi trong thời điểm rét đậm này.

Viết Đào


Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục