(HBĐT) - Những ngày đầu năm, trên các miền quê nông thôn mới (NTM) rực rỡ sắc xuân. Một mùa xuân mới lại về để thấy các vùng quê thêm đổi thay. Đặc biệt là tại những xã NTM, NTM nâng cao, KT-XH phát triển mạnh. Nông thôn đổi mới, đời sống người dân cũng đổi thay…


Hệ thống đường giao thông xã Tú Lý (Đà Bắc) được quan tâm đầu tư, đáp ứng nhu cầu giao thương, đi lại của người dân. 

Thành quả từ sự đồng thuận

Trở lại thôn Tân Tiến, xã Đồng Tâm (Lạc Thủy), chúng tôi cảm nhận được diện mạo của một khu dân cư NTM kiểu mẫu căng tràn sức sống. Đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa rộng rãi, bằng phẳng. Những ngôi nhà cao tầng san sát, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ngày một phát triển với đa dạng loại hình.

Bà Dương Hương Lan, Bí thư chi bộ thôn Tân Tiến cho biết: Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã mang đến cho thôn luồng sinh khí mới khi chất lượng cuộc sống được nâng lên. Nhờ sự đồng thuận của người dân và quan tâm của cấp ủy, chính quyền và các cấp, các ngành, hệ thống công trình hạ tầng được đầu tư kiên cố, giao thông thuận tiện. Bên cạnh đó, hướng tới sản xuất bền vững, liên kết theo chuỗi, hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung, người dân trong thôn tích cực phát triển chăn nuôi, cải tạo vườn tạp, trồng đào cảnh, mít, na, cây ăn quả có múi có giá trị kinh tế cao hơn… 

Rời thôn Tân Tiến, chúng tôi về xã Tú Lý - xã NTM đầu tiên của huyện Đà Bắc. Dù là xã thuộc huyện vùng cao khó khăn nhất của tỉnh nhưng Tú Lý đã có bước chuyển mình mạnh mẽ. Hiện, xã có 4 trường học đều đạt chuẩn quốc gia. Hệ thống thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư, tất cả các xóm có nhà văn hóa đáp ứng nhu cầu hội họp, sinh hoạt của khu dân cư; tỷ lệ đường cứng hóa, bê tông hóa đạt gần 100%. Người dân trong xã tận dụng tối đa diện tích sản xuất để gieo trồng 800 ha cây lương thực, rau, màu, phát triển gần 100 ha cây ăn quả. Ngoài sản xuất nông nghiệp, Tú Lý từng bước phát triển CN-TTCN, dịch vụ. Trên địa bàn có nhà máy sản xuất giấy,  xưởng chế biến gỗ, các cơ sở sản xuất tinh bột sắn, sản xuất gạch... qua đó góp phần giải quyết việc làm cho lao động   địa phương.

Đồng chí Đinh Thanh Xuân, Chủ tịch UBND xã Tú Lý chia sẻ: Năm 2019, xã đạt chuẩn NTM. Đảng ủy, chính quyền xã xác định, đây mới là bước đầu, cơ sở để phát triển KT-XH. Chúng tôi đặt mục tiêu phải duy trì tốt các tiêu chí đã đạt được; củng cố, phát huy và tiếp tục giảm hộ nghèo, tăng hộ khá, giàu, làm sao để nâng cao hơn nữa thu nhập, chất lượng cuộc sống của người dân.

Trở về với thành phố Hòa Bình, năm 2021, toàn thành phố có 6/7 xã đạt chuẩn NTM; 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; bình quân đạt 18,14 tiêu chí/xã; có 16 sản phẩm OCOP hạng 3 - 4 sao. Còn xã    Độc Lập chưa đạt chuẩn, chính vì vậy, cả hệ thống chính trị và người dân nơi đây đã chung sức, đồng lòng đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các chỉ tiêu, tiêu chí NTM chưa đạt. 

Là xã vùng cao thuộc diện đặc biệt khó khăn của TP Hòa Bình. Song so với vài năm trước, diện mạo nơi đây được "khoác lên mình chiếc áo mới" với hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, đáp ứng nhu cầu của người dân. Trên địa bàn xã có những mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả như: trồng bí xanh, rau an toàn, mô hình nuôi ong lấy mật... Năm 2022, thu nhập bình quân toàn xã ước đạt 31 triệu đồng/người. Từ sự nỗ lực của chính quyền địa phương và đồng thuận của Nhân dân đã giúp xã đạt 13/19 tiêu chí xây dựng NTM. Đồng chí Nguyễn Ngọc Quế, Chủ tịch UBND xã Độc Lập cho biết: Nhằm hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM vào năm 2023, xã tập trung lồng ghép các nguồn vốn để cải tạo khoảng 2,25 km đường làng ngõ xóm, 1,85 km đường nội đồng. Tiếp tục đầu tư xây dựng thêm phòng học bộ môn, sân thể dục thể thao và nhà đa năng cho Trường phổ thông dân tộc bán trú Độc Lập; phấn đấu để trường đủ điều kiện đạt chuẩn quốc gia. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền, vận động bà con nhân rộng, phát triển các mô hình sản xuất, phát triển thương hiệu sản phẩm, gắn sản xuất nông nghiệp với phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch... phấn đấu năm 2023, xã giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 11,48%...


Nông dân thị trấn Cao Phong (huyện Cao Phong) áp dụng quy trình sản xuất hữu cơ để nâng cao giá trị và chất lượng cho sản phẩm cam quả. 

Giúp bộ mặt nông thôn đổi mới

Xây dựng NTM là chủ trương đúng đắn, kịp thời của Đảng, Nhà nước, thể hiện "ý Đảng, lòng dân”, làm chuyển biến về tư tưởng, nhận thức của nhân dân và được đại bộ phận nhân dân ủng hộ. Các cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị luôn tích cực, chủ động, sáng tạo trong chỉ đạo và triển khai thực hiện. Đặc biệt là sự quyết liệt chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, xem Chương trình MTQG xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu trong chỉ đạo phát triển KT-XH của tỉnh. 

Thực hiện Chương trình, tỉnh ta luôn nhất quán phương châm "Người dân nông thôn là chủ thể xây dựng NTM", "Dân cần - dân biết - dân bàn - dân làm - dân giám sát - dân hưởng thụ". Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và sự đồng thuận của người dân, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh, đến nay, Chương trình xây dựng NTM đạt được nhiều kết quả đáng mừng, diện mạo ở các vùng quê được "thay da đổi thịt", khang trang, sạch đẹp hơn, đời sống người dân từng bước được nâng lên. 
Trong năm 2022, toàn tỉnh đã huy động trên 1.135 tỷ đồng cho xây dựng NTM, trong đó, vốn ngân sách nhà nước trên 453 tỷ đồng; vốn tín dụng 420 tỷ đồng; vốn cộng đồng dân cư đóng góp trên 122 tỷ đồng... Cũng từ thực hiện phong trào xây dựng NTM đã góp phần giúp đời sống người dân khu vực nông thôn không ngừng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm. Đến cuối năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh theo chuẩn giai đoạn 2021-2025 ước giảm còn 12,29%.

Đến hết năm 2022, toàn tỉnh có 73/129 xã đạt chuẩn NTM; 21 xã NTM nâng cao; 1 xã đạt NTM kiểu mẫu; 3 huyện, thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM và đạt chuẩn NTM. Công cuộc xây dựng NTM đã mang đến luồng sinh khí mới, niềm vui cho người dân khi diện mạo quê hương ngày càng khang trang,  đời sống sung túc hơn... Những thành quả đã đạt được sẽ tiếp tục là nguồn động lực, tiếp thêm sức mạnh cho người dân vững tin vào sự đổi thay của quê hương, nỗ lực phấn đấu dựng xây để mùa xuân sau sẽ còn kể tiếp nhiều câu chuyện vui từ NTM.

Thu Hằng

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục