(HBĐT) - Vi phạm hành lang an toàn lưới điện (HLATLĐ) không chỉ ảnh hưởng đến việc cung cấp điện, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Thời gian qua, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân và triển khai các giải pháp để xử lý những điểm vi phạm HLATLĐ.


Công nhân Điện lực Lạc Thủy cắt tỉa cành cây ảnh hưởng đến hành lang an toàn lưới điện.

Đồng chí Đường Hồng Hải, Trưởng phòng An toàn (PC Hòa Bình) cho biết: Hòa Bình là tỉnh miền núi, địa hình có nhiều đồi, núi nên tình trạng vi phạm hành lang lưới điện cao áp, cây cối tì đè lên đường dây 0,4 kV còn phổ biến. Vào mùa mưa bão, dông lốc thường xảy ra tình trạng cây cối bị gãy đổ vào đường dây điện, gây sự cố mất điện và ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt, sản xuất của khách hàng. Để đảm bảo HLATLĐ, công ty đã quyết liệt xử lý dứt điểm các vị trí chưa đảm bảo an toàn. Đồng thời chỉ đạo các Điện lực trực thuộc, Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế tập trung nhân lực phát, chặt tỉa các vị trí có cây nằm trong và ngoài hành lang lưới điện cao áp có nguy cơ đổ vào đường dây. Phối hợp với Huyện Đoàn các huyện chỉ đạo các Đoàn xãđẩy mạnh tuyên truyền bảo vệ HLATLĐ với nhiều hình thức, như qua zalo, các phương tiện thông tin đại chúng, các cuộc họp dân cư để giảm thiểu sự cố, tai nạn điện do vi phạm khoảng cách hành lang lưới điện cao áp.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Điện lực các huyện, thành phố đã nỗ lực thực hiện các giải pháp để xử lý các điểm vi phạm HLATLĐ. Như vào giữa tháng 1/2023, Điện lực Đà Bắc phối hợp với UBND xã Yên Hòa làm việc với hộ dân ở xóm Men để thống nhất trồng bổ sung 1 cột điện vào giữa vị trí khoảng cột 80 - 81 ĐZ 35kV lộ 371. Qua đó đảm bảo HLATLĐ cao áp tại khoảng cột trên. Hiện, đơn vị tiến hành đào đúc móng và đăng ký cắt điện để thực hiện.

Tuy nhiên, theo đồng chí Đường Hồng Hải, Trưởng phòng An toàn (PC Hòa Bình), hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại một số điểm vi phạm HLATLĐ mà chưa xử lý dứt điểm được. Điển hình như địa bàn do Điện lực Lạc Thủy quản lý, tại khoảng cột từ VT 6-69-17 đến 6-69-20 thuộc đường dây 373 T/C Hàng Trạm có điểm vi phạm đã lâu nhưng người dân cản trở không cho xử lý chặt cây. Hiện nay, điểm vi phạm này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn và thường xuyên gây sự cố lưới điện. Trên địa bàn TP Hòa Bình, có tình trạng hộ dân gây khó khăn cho ngành Điện trong việc kiểm tra, phát quang HLATLĐ; hay một hộ dân xây dựng nhà vi phạm HLATLĐ cao áp, đơn vị đã nhiều lần đến nhà yêu cầu tháo dỡ phần vi phạm nhưng không gặp được chủ nhà.

Cũng theo đồng chí Trưởng phòng An toàn, để đảm bảo HLATLĐ, ngoài sự nỗ lực của ngành Điện, rất cần sự quan tâm, cùng vào cuộc của ngành chức năng, các cấp chính quyền. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến các hộ về bảo vệ HLATLĐ cao áp; phối hợp, tạo điều kiện cho ngành Điện xử lý, phát quang hành lang lưới điện nhằm ngăn chặn sự cố và tai nạn điện trong nhân dân. Khi có dự án quy hoạch khu dân cư, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng công trình cần phải thực hiện theo đúng quy định về bảo vệ HLATLĐ theo quy định của pháp luật. Mùa mưa, bão là thời điểm dễ xảy ra các sự cố về điện, một trong những nguyên nhân gây ra sự cố là do HLATLĐ chưa đảm bảo. Do đó, bảo vệ HLATLĐ vừa góp phần đảm bảo cung cấp điện liên tục, ổn định, an toàn, đồng thời cũng là bảo vệ tính mạng, tài sản của chính chúng ta.


Viết Đào


Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục