Xã Vĩnh Đồng, Kim Bôi ứng dụng KHKT vào sản xuất góp phần tăng năng suất sản lượng cây trồng

Xã Vĩnh Đồng, Kim Bôi ứng dụng KHKT vào sản xuất góp phần tăng năng suất sản lượng cây trồng

(HBĐT) - Những năm gần đây, các địa phương trong tỉnh đã không ngừng ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nhằm nâng cao chất lượng cây trồng, vật nuôi đem lại hiệu quả kinh tế xã hội cao góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

 

Triển khai nhiều mô hình ứng dụng sản xuất

 

Năm 2009, bằng nhiều nguồn vốn huyện Tân Lạc đã tổ chức 176 lớp tập huấn thực hiện chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho trên 8.000 lượt người tham gia trong đó 131 lớp về trồng trọt và lâm nghiệp, 44 lớp về chăn nuôi và 1 lớp hướng dẫn các văn bản quản lý Nhà nước về KHCN. Cùng với tập huấn, huyện đã triển khai xây dựng nhiều mô hình trình diễn đem lại hiệu quả kinh tế cao có sức lan toả lớn như mô hình “vỗ béo bò thịt” tại xã Mãn Đức qui mô 122 con bò với 50 hộ tham gia, 2 mô hình “trồng keo lai” tại xã Ngọc Mỹ, Đông Lai qui mô 22 với 28 hộ tham gia... Ngoài ra, huyện còn phối hợp với các Công ty cung ứng giống thực hiện 7 khảo nghiệm giống lúa, ngô mới trong toàn huyện. Từ việc ứng dụng KHKT vào sản xuất đã xuất hiện ngày càng nhiều các loại cây con hàng hoá có giá trị kinh tế cao theo đặc điểm từng vùng như trồng ngô, rau sạch, hoa quả đặc sản ở các xã vùng cao Ngổ Luông, Quyết Chiến, Nam Sơn, Bắc Sơn; mía tím ở Do Nhân, Mỹ Hoà; bí đỏ, dưa chuột lấy hạt ở Qui Mỹ; chăn nuôi trâu bò hàng hoá ở Thanh Hối, Mãn Đức...

 

Ông Dương Văn Chiến, Chủ tịch UBND huyện cho biết, huyện đang hướng tới ứng dụng nhiều đề tài nghiên cứu khoa học vào trong sản xuất và đời sống. Ủy ban nhân dân huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo cho các phòng ban của huyện rà soát lại các hoạt động khoa học – công nghệ, đôn đốc thực hiện nhanh việc ứng dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất. Nhiều năm qua, việc đưa KHCN ứng dụng trong nông nghiệp đã góp phần tăng năng suất cây trồng, vật nuôi, góp phần xóa đói, giảm nghèo. Huyện đã dành ngân sách địa phương khoảng 50 triệu đồng/năm kết hợp với nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học của Sở để thực hiện tốt các nhiệm vụ khoa học công nghệ. Huyện luôn lựa chọn những ứng dụng phù hợp với trình độ và nguyện vọng của nông dân chứ không áp đặt để người nông dân có thể tiếp thu và áp dụng được. Đồng thời khơi dậy kiễn thức bản địa và kinh nghiệm của nông dân trong sản xuất.

 

Khi doanh nghiệp quan tâm đến ứng dụng tiến bộ kỹ thuật

 

Năm 1999, Công ty Cổ phần gạch ngói Quỳnh Lâm bắt đầu chuyển sang hoạt động theo hình thức cổ phần hoá. Thời kỳ đầu gặp nhiều khó khăn do xuất phát điểm thấp: máy móc thiết bị lạc hậu đã qua sử dụng trên 30 năm, cơ sở hạ tầng cũ kỹ, tổng nguồn vốn hoạt động chỉ có trên 500 triệu đồng, đội ngũ cán bộ công nhân lao động vừa thiếu vừa yếu. Trước thực trạng đó ban lãnh đạo Công ty đã họp bàn phải tập trung đôỉ mới công nghệ, đào tạo nâng cao tay nghề công nhân để có thể tiếp cận được với KHCN mới. Từ năm 2002, Công ty bắt đầu tìm tòi ứng dụng công nghệ nung gạch kiểu đứng hiệu suất cao của viện KHCN. Từ đó từng bước đầu tư đổi mới và dần hoàn thiện công nghệ nung đốt gạch liên tục hiệu suất cao. Công ty đã đầu trư trên 3,5 tỉ đồng cải tạo, nâng cấp nhà xưởng và đổi mới công nghệ lò đứng nung đốt gạch liên tục hiệu suất cao. Đề tài khoa học cấp bộ về hoàn thiện công nghệ lò gạch kiểu đứng với cơ giới hoá tự động hoá để nhân ra diện rộng đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi là giảm thiểu ô nhiễm môi trường tới 98%, tiết kiệm từ 20-30% nguyên nhiên vật liệu và nhân công trên đơn vị sản xuất, chất lượng sản phẩm được đảm bảo tiêu chuẩn TCVN 1450-1998, mẫu mã đẹp hơn so với gạch nung thủ công góp phần giảm giá thành sản phẩm tăng sức cạnh tranh trên thị trường và cải thiện rõ rệt điều kiện làm việc của công nhân. Đội ngũ công nhân được đào tạo nâng cao tay nghề đảm bảo vận hành công nghệ mới và tạo lập đội ngũ chuyên gia giỏi đảm nhận nhiẹm vụ chuyển giao công nghệ cho các thành phần kinh tế trong và ngoài tỉnh. Năm 2005, Công ty hỗ trợ chuyển giao KHCN giảm thiểu ô nhiễm môi trường cho 13 cơ sở sản xuất trong và ngoài tỉnh đem lại hiệu quả kinh tế xã hội cao. Đến nay, sản phẩm của công ty đạt trên 10 triệu viên/năm, doanh thu đạt trên 5 tỉ đồng, đời sống công nhân ngày càng được cải thiện, thu nhập bình quân người lao động từ 1,7-2,5 triệu đồng/người/tháng. Ông Phạm Ngọc Chuyển, Giám đốc Công ty Cổ phần gạch ngói Quỳnh Lâm cho biết: Mục tiêu của Công ty là đầu tư chiều sâu, áp dụng KHKT, cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo đời sống cho người lao động, mở rộng qui mô sản xuất kinh doanh theo hướng đa ngành nghề phát triển bền vững.

 

Vai trò “bà đỡ” của cơ quan quản lý KHCN

 

Bà Cù Thị Hà, Giám đốc Sở KHCN tỉnh cho biết: Những năm qua, nhiều đề tài dự án của Sở KHCN được lựa chọn đã góp phần cung cấp các luận cứ khoa học cho việc đề ra chủ trương, chính sách của tỉnh về phát triển kinh tế xã hội và nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao tiến bộ KHKT phục vụ phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Hội đồng KHCN tỉnh, các hội đồng tư vấn hoạt động có hiệu quả góp phần tích cực vào việc định hướng phát triển khoa học và công nghệ, xác định nhiệm vụ khoa học hàng năm. Chủ động phối hợp, tranh thủ sự hỗ trợ của các cơ quan nghiên cứu, các nhà khoa học, các đơn vị chức năng của Bộ KHCN về kinh phí và nguồn nhân lực phục vụ cho nghiên cứu, triển khai ứng dụng các đề tài KHCN trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả. Hoạt động của các trung tâm được củng cố và đẩy mạnh để đáp ứng được nhiệm vụ chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và dịch vụ KHCN. Công tác quản lý KHCN cấp huyện có nhiều tiến bộ đảm bảo việc xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch KHCN trên địa bàn, đặc biệt là việc tổ chức tốt các lớp tập huấn kỹ thuật cho nông dân và xây dựng các mô hình áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất. Năm 2008, có 37 đề tài dự án nghiệm thu được hội đồng khoa học đánh giá cao, có ý nghĩa khoa học và mang tính thực tiễn. Hầu hết các đề tài dự án tập trung việc triển khai, áp dụng tiến bộ KHCN để từng bước chuyển dịch nền nông nghiệp tự cung tự cấp sang sản xuất hàng hoá bằng chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, đưa các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất chất lượng tốt tạo ra vùng sản xuất hàng hoá tập trung, có sản phẩm hàng hoá lớn theo từng vùng, tạo công ăn việc làm cho bà con nông dân, phát huy thế mạnh của từng vùng miền trên địa bàn toàn tỉnh góp phần xoá đói giảm nghèo cho bà con dân tộc đặc biệt vùng sâu vùng xa. Điển hình là một số đề tài “Chuyển giao công nghệ giống cá lăng chấm”; đề tài “Xây dựng mô hình giống cây củ quả và rau hoa tại một số xã vùng cao huyện Tân Lạc”; đề tài “ Hoàn thiện qui trình tổng hợp sản xuất lúa gạo chất lượng cao” đưa ra những qui trình hoàn thiện về chất lượng, năng suất và thời gian cho việc sản xuất lúa gạo tại vùng miền núi... Đặc biệt, để làm tốt vai trò “bà đỡ” cho hoạt động KHCN ở địa phương, Sở luôn sẵn sàng hỗ trợ các đơn vị, địa phương về mặt chuyên môn để thực hiện tốt nhiệm vụ khoa học công nghệ trên địa bàn.

 

 

                                                                                 Hải Linh

     

Các tin khác


Mưa đá gây thiệt hại ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu

Trận mưa đá kéo dài hơn 10 phút vào khoảng 16 h chiều 24/4 đã gây thiệt hại cho sản xuất và hoa màu ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu.

Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục