ĐVTN huyện Tân Lạc đã tham gia xây dựng được 422 nhà tiêu hợp vệ sinh.

ĐVTN huyện Tân Lạc đã tham gia xây dựng được 422 nhà tiêu hợp vệ sinh.

(HBĐT) - Nhận thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường (BVMT) phục vụ mục tiêu phát triển bền vững, những năm gần đây, Đoàn Thanh niên huyện Tân Lạc đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong huyện tham gia tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể, góp phần thực hiện có hiệu quả vào việc BVMT trên địa bàn toàn huyện.

 

Nhằm giúp ĐV-TTN nâng cao nhận thức và vai trò trách nhiệm đối với hoạt động BVMT, các cấp bộ đoàn huyện Tân Lạc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách, các văn bản pháp luật của Nhà nước về BVMT. Đồng thời đưa nội dung này vào các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội thường kỳ để vận động mỗi ĐV –TN trở thành một hạt nhân nòng cốt của phong trào bằng việc tích cực tuyên truyền gia đình, cộng đồng cùng có những việc làm thiết thực BVMT, đấu tranh chống các hành vi hủy hoại môi trường sống và gương mẫu thực hiện tốt các quy định về vệ sinh môi trường tại nơi công cộng. Toàn huyện đã củng cố, duy trì và nhân rộng hàng chục mô hình BVMT như: thành lập Đội tình nguyện xanh, tổ chức phong trào “Vì mầu xanh quê hương”, “Ngày chủ nhật xanh”, thực hiện dự án nhà tiêu, hố chứa phân hợp vệ sinh… Mỗi cơ sở Đoàn, Hội, Đội đã đăng ký xây dựng một mô hình hoặc tổ chức có hiệu quả một hoạt động BVMT và đã chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền đăng ký đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên về BVMT sinh thái, tạo phong trào thi đua sôi nổi xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp trong thanh niên.

 

Với phương châm “Tuổi trẻ hành động vì môi trường, vì an sinh xã hội”, Huyện đoàn Tân Lạc đã chủ động ký nghị quyết liên tịch với phòng Tài nguyên - Môi trường huyện và tham mưu với UBND huyện cho phép Đoàn thanh niên được tham gia các hoạt động BVMT trên địa bàn. Sau khi tiến hành khảo sát và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của ĐV- TTN, BTV Huyện đoàn đã xây dựng 2 dự án “Xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh” và 1 dự án “Hố chứa phân hợp vệ sinh” cho 134 công trình với tổng vốn đầu tư trên 181 triệu đồng. Sau 3 năm triển khai thực hiện, dự án đã có sức lan tỏa mạnh, huy động đông đảo ĐVTN tham gia xây dựng được 422 công trình . Qua đó đã góp phần tích cực nâng cao nhận thức của người dân các xã, thị trấn trong việc giữ gìn, BVMT sống.

 

Bên cạnh đó, BCH Huyện đoàn đã tổ chức được 2 lớp tập huấn về Luật BVMT cho 180 cán bộ đoàn cơ sở; tổ chức 17 cuộc tuyên truyền dưới hình thức sân khấu hóa; 2 cuộc thi vẽ tranh cổ động; 1 cuộc thi viết tìm hiểu về môi trường xung quanh ta. Các cơ sở Đoàn đã tích cực hưởng ứng, tổ chức các hoạt động ngày chủ nhật xanh, ngày thứ 7 tình nguyện qua việc tu sửa, nạo vét bể nước, giếng nước công cộng, di dời chuồng gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở, tham gia phun thuốc khử trùng tiêu độc tại các khu dân cư, chuồng trại chăn nuôi, trồng và chăm sóc rừng phòng hộ, trồng cây xanh các loại tại trường học, trụ sở làm việc, điểm sinh hoạt cộng đồng… Trong các tháng hè đã tổ chức cho học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương tham gia các hoạt động quét dọn đường làng, ngõ xóm, thu gom rác thải, phát quang bụi rậm… Hiện tại, toàn huyện đã thành lập được 36 đội thanh niên tình nguyện với trên 500 tình nguyện viên sẵn sàng tham gia các hoạt động phòng chống thiên tai, BVMT tại các xã, thị trấn…Với phong trào ĐVTN với công tác BVMT phục vụ mục tiêu phát triển bền vững, tuổi trẻ huyện Tân đang nỗ lực hướng tới một môi trường sống văm minh, trong sạch.

 

                                                                                 Bình Giang

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục