Xã viên tổ hợp VSMT Lương Sơn xử lý thu gom rác thải góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường xanh sạch đẹp

Xã viên tổ hợp VSMT Lương Sơn xử lý thu gom rác thải góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường xanh sạch đẹp

(HBĐT) - Với sự cố gắng của tổ hợp VSMT, sự quan tâm giúp đỡ của UBND thị trấn, UBND huyện cùng các doanh nghiệp đóng trên địa bàn và quan trọng hơn là sự ủng hộ nhiệt tình của người dân. Sau hơn chục năm hoạt động, tổ hợp VSMT Lương Sơn đã không ngừng phát triển và thực sự có hiệu quả, mỗi ngày có 5-10 tấn rác thải sinh hoạt được thu gom.

 

Thị trấn Lương Sơn có 1,3 vạn dân, 2 chợ và 62 cơ quan đơn vị đóng trên địa bàn, lượng rác thải tồn đọng nhiều năm ở trung tâm thị trấn từ 17.000-20.000 m3 các loại chưa kể các đống rác lớn nhỏ nằm rải rác khắp trung tâm thị trấn, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường do chưa có đơn vị thu gom rác thải. Xuất phát từ nguyện vọng của nhân dân và quyết tâm của Đảng uỷ, UBND thị trấn Lương Sơn, tổ hợp VSMT Lương Sơn được thành lập và đi vào hoạt động năm 1998 theo điều lệ HTX. Tổ hợp có ban quản trị và 24 xã viên hoạt động theo hình thức góp vốn, vốn điều lệ 100 triệu đồng với các ngành nghề kinh doanh: thu gom, vận chuyển xử lý rác thải, vận chuyển hàng hoá vật liệu xây dựng, xây dựng sửa chữa công trình vệ sinh vừa và nhỏ...

 

Những ngày đầu đi vào hoạt động, rác thải trong khu dân cư, khu công nghiệp nhiều, huyện lại chưa có qui hoạch được nơi chứa rác nên việc xử lý rác gặp nhiều khó khăn. Với sự sáng tạo đoàn kết nhất trí cao của lãnh đạo và 24 xã viên quyết tâm phấn đấu xây dựng tổ hợp và làm sạch môi trường thị trấn Lương Sơn. Trong 5 năm qua (2005-2009), tổ hợp đã linh hoạt sáng tạo thu gom vận chuyển xử lý trên 300 ngàn m3 rác các loại bằng cách đào hố chôn vùi. Ngoài việc VSMT vận chuyển xử lý rác thải, tổ hợp tác còn hoạt động kinh tế khác để tăng doanh thu cho tổ hợp, tăng thu nhập cho người lao động, như bộ phận xây dựng sửa chữa công trình vệ sinh vừa và nhỏ phục vụ nhân dân, san nền làm đường vận chuyển rác thải, vận chuyển hàng hoá vật liệu xây dựng. Tổ hợp đã hoạt động theo hướng đa nghề để đủ kinh phí hoạt động công ích công cộng phục vụ xã hội, đảm bảo mức lương người lao động, doanh thu năm sau luôn cao hơn năm trước. Nếu như năm 2005, doanh thu của tổ hợp mới đạt trên 300 triệu đồng đến năm 2009, doanh thu tăng lên gần 3 tỉ đồng, thu nhập người lao động tăng từ 300 ngàn đồng lên 1 triệu đồng/người/tháng.

 

Từ số vốn ban đầu 100 triệu đồng, đến nay tổ hợp có tổng giá trị tài sản trên 2,5 tỉ đồng gồm 250 thùng đựng rác các loại, 50 xe goòng 3 bánh, 2 ô tô, 1 máy xúc, 2 máy đầm rung, 1 xe lu bánh lốp. Tổ hợp đã được cấp đất để xây dựng trụ sở.

 

 

Hàng năm tổ hợp tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho công nhân, 100% xã viên và người lao động được đóng bảo hiểm. Ngoài ra, tổ hợp còn thực hiện cấp bảo hộ lao động và dụng cụ lao động đày đủ cho người lao động ngoài trời, thường xuyên tổ chức học tập công tác ATLĐ-VSLĐ-PCCN, bảo vệ an toàn nơi làm việc.

 

Với sự cố gắng vượt khó vươn lên, 5 năm qua tổ hợp VSMT Lương Sơn đã nhận được nhiều bằng khen giấy khen của UBND tỉnh, Liên minh HTX Việt Nam, Liên minh HTX tỉnh...

 

Ông Trần Mạnh Du, Giám đốc tổ hợp VSMT Lương Sơn cho biết: Trong thời gian tới, tổ hợp dự định xây dựng nhà xưởng 200m2 để phân loại rác. Đồng thời mở rộng địa bàn hoạt động thu gom xử lý rác thải tới khu sân gôn, chợ bến xã Cao thắng, xã Tân Thành, xã Thành Lập để có thể tạo việc làm thêm cho chục lao động. Để HTX có thể thực hiện tốt công tác VSMT theo sự phát triển nhanh chóng của thị trấn, đặc biệt là sự phát triển của các xí nghiệp, cụm công nghiệp ở thị trấn Lương Sơn thì rất cần sự quan tâm hỗ trợ về vốn và trang thiết bị để thu gom, xử lý rác thải theo công nghệ mới đảm bảo yếu tố xanh, sạch, đẹp cho địa phương, bảo vệ môi trường bền vững.

 

  

                                                                           Đinh Thắng

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục