Nhà máy xử lý nước thải công nghiệp – KCN Lương Sơn đi vào vận hành

Nhà máy xử lý nước thải công nghiệp – KCN Lương Sơn đi vào vận hành

(HBĐT) - Nhà máy xử lý nước thải công nghiệp trong khu công nghiệp Lương Sơn được đầu tư trên 26 tỷ đồng được lắp đặt các thiết bị hiện đại, đồng bộ, bước đầu đưa vào hoạt động đã góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư và đảm bảo môi trường bền vững cho huyện Lương Sơn. Đây là nhà máy xử lý nước thải công nghiệp đầu tiên của tỉnh ta. Việc nhà máy xử lý nước thải đi vào vận hành tạo tiền đề cho các khu công nghiệp khác trên địa bàn đã và đang tiếp tục được xây dựng coi trọng việc bảo vệ môi trường.

 

Hạ tầng Khu Công nghiệp Lương Sơn do Công ty Cổ phần Bất động sản An Thịnh Hoà Bình làm chủ đầu tư. Tổng quy mô của KCN Lương Sơn là 230 ha. Giai đoạn I với diện tích 71 ha đã cơ bản hoàn thiện việc đầu tư xây dựng các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, trong đó nhiều hệ thống đã được hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng như đường giao thông trong khu Công nghiệp, trạm điện 110KV, hệ thống chiếu sáng, thông tin liên lạc, cây xanh, thoát nước, đặc biệt là trạm xử lý nước thải.

Với phương châm vì sự phát triển bền vững, Công ty Cổ phần BĐS An Thịnh luôn đặt mục tiêu bảo vệ môi trường. Theo ông Vũ Phi Sơn, Phó tổng Giám đốc Công ty, vấn đề môi trường được lãnh đạo Công ty đặc biệt quan tâm, chính vì vậy Công ty đã quyết định đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước thải có công suất 3000m3/ngày đêm với tổng mức đầu tư trên 26 tỷ đồng. Theo đó, nhà máy xử lý nước thải áp dụng theo công nghệ xử lý sinh học bằng phương pháp cơ lý hóa kết hợp nhằm tiếp nhận thu gom toàn bộ nước thải của các doanh nghiệp thứ phát ở cấp độ C trong Khu công nghiệp. Đồng thời, xử lý nước thải sản xuất, nước thải sinh hoạt theo yêu cầu của TCVN 5945-2005 đạt cấp độ B trước khi thải ra môi trường tự nhiên.

Việc nhà máy xử lý nước thải trong khu công nghiệp Lương Sơn đi vào vận hành đã phần tạo sức hấp dẫn hơn trong thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tính đến đầu năm 2010, Khu công nghiệp Lương sơn đã có 17 dự án đầu tư với kinh phí trên 13,5 triệu USD và 621,7 tỷ đồng, trong đó, có 6 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Riêng năm 2009, các doanh nghiệp đã sản xuất ra một số lượng hàng khá lớn, đạt giá trị sản xuất trên 63 tỷ đồng, xuất khẩu khoảng 20 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước khoảng 3 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động, chủ yếu là lao động địa phương.

Trong đó điển hình như các dự án sản xuất hàng may mặc xuất khẩu của Công ty TNHH Seyoung INC; dự án sản xuất thiết bị nguồn viễn thông của Công ty TNHH Dongah Elecomm Việt Nam; dự án sản xuất ắc quy của Công ty TNHH Ắc quy Kukje; dự án Sơ chế nông sản và sản xuất cháo Bát Bảo của Chi nhánh Công ty TNHH Minh Trung và dự án sản xuất chế biến lâm sản của Công ty TNHH phát triển và tài nguyên rừng Hoà Bình… Đến nay, một số dự án đang tiếp tục đi vào  hoạt động với khá nhiều sản phẩm mới, đang tiếp tục thu hút khá nhiều lao động.

Theo ông Vũ Phi Sơn, hạ tầng kỹ thuật với vị trí địa lý đặc biệt thuận lợi, nằm tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội, thuộc địa bàn thị trấn Lương Sơn huyện Lương Sơn có lực lượng lao động dồi dào, có tay nghề phù hợp cho nhiều loại hình kinh doanh của các Nhà đầu tư. Tuy nhiên, do Công ty rất quan tâm đến bảo vệ môi trường nên sẽ ưu tiên cho phép đầu tư các ngành sản xuất sạch hoặc ít chất thải. Đồng thời chỉ cho các doanh nghiệp sản xuất khi đã có các giải pháp bảo vệ môi trường hữu hiệu được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Việc khu công nghiệp Lương sơn hoàn thành nhà máy cơ bản xử lý toàn bộ nước thải công nghiệp trong giai đoạn đầu cho thấy những nỗ lực, cố gắng của tập thể lãnh đạo Công ty trong việc bảo vệ môi trường, góp phần phát triển công nghiệp tỉnh nhà theo hướng bền vững. Ngoài ra, đây cũng là động lực cho nhiều KCN, CCN khác trong tỉnh đang trong giai đoạn đầu tư xây dựng quan tâm hơn đến việc bảo vệ môi trường.

                                                                                       Hồng Trung

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục