Cứ vào mùa khô, nhiều hộ dân phường Thái Bình lại rơi vào tình trạng thiếu nước sinh hoạt.

Cứ vào mùa khô, nhiều hộ dân phường Thái Bình lại rơi vào tình trạng thiếu nước sinh hoạt.

(HBĐT) - Từ đầu mùa khô đến nay, nguồn nước từ các giếng đào, hệ thống nước tự chảy đã không còn đủ phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho nhiều hộ dân phường Thái Bình thuộc thành phố Hòa Bình. Tuy mùa mưa đã bắt đầu, nhưng cuộc sống của người dân nơi đây vẫn đang bị đảo lộn vì tình trạng thiếu nước sinh hoạt.

 

Ông Nguyễn Xuân Vân, Tổ trưởng tổ 9 cho biết: Tổ có 75 hộ dân, những tháng gần đây, do thiếu nước sinh hoạt nên hầu hết các hộ đều phải sử dụng một cách hết sức dè sẻn. Những năm trước, để có nguồn nước sinh hoạt, gia đình ông và gia đình bà Phùng Thị Là đã chung tiền đào giếng. Ban đầu, giếng chỉ cần đào sâu 4m cũng đã đủ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho cả 2 hộ gia đình. Vài năm gần đây, giếng liên tục phải đào sâu thêm để tìm mạch nước. Do đó, thay vì dùng nước thoải mái như trước đây thì mọi người đều tự ý thức là phải tiết kiệm.

 

Còn đối với các hộ ở tổ 17, nước sinh hoạt phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nước tự chảy của Dự án nước sạch nông thôn. Thuy nhiên, những đường dẫn nước ở đây đang trong tình trạng khô nứt. Theo ông Nguyễn Đức Thịnh, Tổ trưởng tổ 17: “Bắt đầu vào mùa khô đã không có nước chảy qua đó rồi. Hàng ngày, chúng tôi đã phải tranh thủ dậy sớm đi hàng cây số để gánh nước về dùng”. Lấy được gánh nước về nhà không hề đơn giản, cũng chính vì vậy mà mọi người càng dè dặt trong sử dụng. Kinh tế gia đình ông Thịnh chủ yếu dựa vào chăn nuôi, ngoài nhu cầu nước sinh hoạt cho các thành viên trong gia đình, nhà ông còn phải đảm bảo nước uống cho gia súc. Ông cho biết thêm: Trước đây, một chậu nước rửa rau xong cũng có thể hắt đổ đi, nhưng bây giờ thì khác, nước rửa rau, vo gạo… phải đổ dồn vào một thùng để cho trâu, bò uống.

 

Là một trong 5 hộ dân sống ở vị trí cao nhất của tổ 17, gia đình ông Nguyễn Văn Lưu lại vất vả hơn khi phải đi gánh nước về nhà:  “Chưa năm nào ở đây lại thiếu nước nghiêm trọng và kéo dài như năm nay. Đến nước rửa mặt cũng hạn chế, tắm rửa,  giặt giũ quâng áo thì lại mang ra suối. Những ngày này, nước còn quý hơn vàng”.

 

Hàng ngày, những hộ dân của tổ 17 phải đi 3 – 4 lần lên suối để gánh nước về. Thấy vất vả, mọi người trong tổ đã họp bàn và thống nhất đóng 50.000 đồng/hộ mua đường ống dẫn nước về. Hiện tại, tổ 17 đã tự bắt được 3 đường dẫn nước, tạm thời đảm bảo được nước sinh hoạt cho người dân. Tuy nhiên, những hộ trên cao nước không lên được nên vẫn phải khắc phục bằng cách dùng chung với những hộ ở dưới. Theo ông Thịnh: “Mạch nước ngầm này bé, không còn nhiều nên sắp tới chúng tôi sẽ phải đi tìm mạch nước mới thay thế chứ cứ bị động chờ nước tự chảy của Dự án thì không biết thế nào. Chúng tôi cũng mong muốn được dùng nước của Công ty cấp thoát nước một thành viên nên đã gửi đơn đề nghị lên phường”. Đây còn là nguyện vọng của đa số các hộ dân hiện đang sinh sống hai bên trục đường Tây Tiến.

 

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Đinh Văn Xứng, Chủ tịch UBND phường Thái Bình cho biết: Phường đã nhận được nhiều đơn đề nghị từ các tổ dân phố về mong muốn được sử dụng nguồn nước máy của Công ty cấp thoát nước một thành viên Hoà Bình. Phường cũng đã tiến hành trao đổi với Công ty, nhưng do dân cư sinh sống không tập trung nên để đầu tư đường ống dẫn nước phải cần một nguồn kinh phí đủ lớn thì mới có thể đáp ứng được mong mỏi của các hộ dân trên địa bàn.

 

Trong khi chờ đợi một giải pháp khả thi từ các cơ quan hữu quan thì hàng trăm hộ dân phường Thái Bình sẽ lại tiếp tục khốn đốn vì thiếu nước sinh hoạt.

 

                                                                                Hồng Nhung

 

Các tin khác


Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục