Cán bộ CNVC, lực lượng vũ trang huyện Kỳ Sơn tham gia hiến  máu tình nguyện

Cán bộ CNVC, lực lượng vũ trang huyện Kỳ Sơn tham gia hiến máu tình nguyện

(HBĐT) - Với tinh thần “tương thân tương ái”, từ năm 2007, phong trào hiến máu tình nguyện bắt đầu được phát động sâu rộng ở tỉnh ta và nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của mọi tầng lớp nhân dân, kịp thời tạo nguồn máu dự trữ an toàn, phục vụ đắc lực việc điều trị, cứu sống người bệnh.

 

Đồng chí Trương Quý Dương, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Mỗi năm tỉnh ta cần khoảng 4.000 đơn vị máu. Nhu cầu máu ngày một đòi hỏi nhiều hơn vì tai nạn giao thông, các bệnh ung thư máu, thiên tai, thảm hoạ… gia tăng. Trong khi đó, số người bán máu an toàn và thường xuyên của tỉnh ta rất ít, tất cả chỉ trông đợi vào lượng máu hiến tình nguyện. Do vậy, hoạt động hiến máu tình nguyện có ý nghĩa và vai trò rất lớn đối với việc cứu chữa, điều trị cho bệnh nhân”. Hai khó khăn lớn nhất đối với ngành Y tế trong truyền máu hiện tại đó là thiếu nguồn người hiến máu và an toàn truyền máu chưa được đảm bảo (do tỷ lệ người nhiễm HIV và viêm gan B ngày càng tăng). Để giải quyết hai khó khăn trên, vấn đề người hiến máu luôn được coi trọng và tập trung.

 

Ở tỉnh ta, phong trào Hiến máu tình nguyện được phát động lần đầu tiên vào năm 2007. Đến nay đã có 11/11 huyện, thành phố thành lập Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện , các ban chỉ đạo đã xây dựng kế hoạch về tuyên truyền vận động và trực tiếp tổ chức hiến máu tình nguyện đạt kết quả cao. Hoạt động tuyên truyền vận động có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phong trào hiến máu tình nguyện, do vậy công tác này đã được tổ chức thường xuyên với hình thức đa dạng, phong phú, lồng ghép trong hội thảo, tập huấn.... Hằng năm, Ban chỉ đạo các cấp đều long trọng tổ chức Lễ mít tinh, diễu hành nhân ngày Toàn dân tham gia hiến máu tình nguyện (07/04) thu hút hàng ngàn lượt người tham gia. Trong 3 năm qua, Ban chỉ đạo vận động hiến máu các cấp đã phát trên 45.000 tài liệu, tờ rơi, áp phích, đĩa VCD tuyên truyền về hiến máu tình nguyện đến lực lượng đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên và đông đảo tầng lớp nhân dân; các cơ quan, trường học, các đơn vị lực lượng vũ trang, các doanh nghiệp... trên địa bàn. Thường trực Ban chỉ đạo đã phối hợp với Viên Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức 03 buổi hội thảo, tập huấn cho gần 250 tình nguyện viên tham gia để nâng cao kinh nghiệm, kiến thức phục vụ công tác tuyên truyền vận động và tuyển chọn người hiến máu. Ngoài ra, công tác biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền vận động và tham gia hiến máu tình nguyện cũng được Ban chỉ đạo các cấp tiến hành thường xuyên đã kịp thời ghi nhận, động viên, khích lệ những tấm lòng nhân ái.

 

Với tinh thần nhiệt tình và ý thức trách nhiệm cao, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Ban chỉ đạo các huyện thành phố tổ chức được 46 cuộc hiến máu tình nguyện với 11.910 người đăng ký tham gia hiến máu. Trong đó có 8.445 người được khám tuyển, 6.906 người được xét nghiệm trước và thu được 5.840 đơn vị máu đủ tiêu chuẩn (tương đương 1.586 lít máu). Các đơn vị tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh ta nhiều năm liền như: Thành phố Hoà Bình, huyện Lương Sơn, Lạc Sơn, Lạc Thuỷ, trường Cao đẳng Sư phạm Hoà Bình, Liên đoàn lao động tỉnh, Tỉnh đoàn thanh niên, Công an tỉnh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh.... Một số cá nhân đã nhiều lần tham gia hiến máu tình nguyện như: anh Hoàng Quốc Vịnh - Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn (05 lần), chị Nguyễn Thị Hà, sinh viên trường Trung cấp Y tế Hoà Bình (04 lần)....

 

Bà Đinh Thị Đào, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, phó trưởng Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Hoà Bình trao đổi: “Hiến máu nhân đạo đúng cách không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ mà ngược lại còn có lợi cho cơ thể, máu trong cơ thể được phục hồi và trẻ hoá dẫn đến khoẻ mạnh.  Hiến máu là hình thức gửi máu vào ngân hàng máu để bảo quản cho đến khi bạn có nhu cầu sử dụng đến nó, lượng máu đó sẽ được hoàn trả lại đúng số lượng bạn đã hiến. Hiện nay, còn rất nhiều bệnh nhân hiểm nghèo đang chờ được truyền máu để cứu sống vì vậy mỗi người dân nên tìm hiểu đầy đủ thông tin và cùng vận động bạn bè, người thân tham gia hoạt động ý nghĩa này”. 

 

                                                                        Dương Liễu

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục