Chương trình tiểu vùng sông Mê Công mở rộng của Quỹ Bảo tồn thiên nhiên thế giới cho biết, Liên minh các vùng cửa sông thế giới (WEA) vừa ra mắt vào ngày Môi trường Thế giới tại Thượng Hải, Trung Quốc, nhằm phát triển và bảo vệ một trong những hệ sinh thái quan trọng nhất của thế giới.

 
Đồng bằng sông Mê Công là một trong những vùng năng suất nhất thế giới về sản lượng nông nghiệp và nuôi trồng đánh bắt thủy sản. Đó cũng là nơi cư trú của nhiều loại chim và cá. Riêng ở Vườn quốc gia Tràm Chim đã phát hiện hơn 250 loài chim, trong đó có Sếu đầu đỏ. Tuy nhiên, ngày nay đồng bằng sông Mê Công là một trong ba vùng đồng bằng bị đe dọa nhất thế giới bởi biến đổi khí hậu. Những năm qua, nhiều hoạt động phục vụ sản xuất nông nghiệp đã làm xáo trộn môi trường tại đây. Các bãi đước bị triệt hạ để nhường chỗ cho ao nuôi tôm và cánh đồng lúa. Việc phá hủy cây đước đồng nghĩa với việc vùng ven biển dễ bị ảnh hưởng khi mực nước biển dâng cũng như sự tàn phá của bão và lũ.


Bà Ruth Mathews, Quản lý chương trình của WWF Việt Nam, cho biết, rất nhiều khuyến nghị đã được ghi nhận tại hội nghị ra mắt Liên minh các vùng cửa sông thế giới, như tăng cường các quy định môi trường để bảo vệ vùng cửa sông cũng như sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa các nhà quản lý và các nhà hoạt động sinh thái để quy hoạch và điều hành các cơ sở hạ tầng tại vùng sông và bãi biển tiếp giáp với cửa sông. WWF Việt Nam sẽ nghiên cứu và áp dụng những giải pháp phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của đồng bằng sông Mê Công.


WWF Việt Nam đang xúc tiến thành lập Khu Dự trữ sinh quyển cửa sông Mê Công.
 
 
                                                                                     Theo ND

Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục