Nhiều bai đập ở huyện Cao Phong được sửa chữa và nâng cấp trước mùa mưa bão

Nhiều bai đập ở huyện Cao Phong được sửa chữa và nâng cấp trước mùa mưa bão

(HBĐT) - Với phương châm “chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa, lũ gây ra”, huyện Cao Phong đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị chức năng trên địa bàn xây dựng kế hoạch phòng, chống lụt bão và tìm kiến cứu nạn (PCLB&TKCN), phương án hậu phương và di dân. Mục tiêu hàng đầu là đảm bảo an toàn cho các công trình phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân

 

Ông Vũ Đình Việt, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng ban chỉ huy PCLB&TKCN huyện Cao Phong cho biết: Để chủ động phòng, chống lụt, bão, hạn chế thấp nhất thiệt hại khi thiên tai xẩy ra. Trước mỗi mùa mưa bão hàng năm, huyện Cao Phong đều xây dựng kế hoạch và củng cố kiện toàn lại Ban chỉ huy PCLB&TKCN từ huyện đến cơ sở, có sự phân công công việc cụ thể cho các thành viên. Đồng thời thường xuyên đôn đốc các ngành, đơn vị chức năng kiểm tra, đánh giá chất lượng các công trình đê, kè, cống, các trạm bơm tiêu úng để có phương án tu sửa kịp thời. Những nội dung, kế hoạch, đề án về công tác PCLB của huyện đặt ra đều được triển khai nghiêm túc đến các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị đóng trên trên địa bàn, trên cơ sở đó, giao chỉ tiêu chuẩn bị vật tư, nhân lực đảm bảo sẵn sàng các điều kiện phục vụ công tác PCLB nhằm hạn chế tới mức thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và của nhân dân.

 

Từ những kinh nghiệm rút ra qua các năm, cũng như căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương và những diễn biến của tình hình thời tiết năm nay, Ban chỉ huy PCLB&TKCN huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai năm 2010 theo phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ), chủ động phòng tránh - đối phó kịp thời - khắc phục khẩn trương và có hiệu quả.

   

Trong đó tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống lụt bão trong đông đảo nhân dân,  phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong Ban Chỉ huy và các phòng, ban chuyên môn sát với tình hình thực tế của đơn vị. Đối với Phòng NN&PTNT là cơ quan thường trực của Ban chỉ huy PCLB&TKCN huyện có trách nhiệm phối hợp chặc chẽ với các đơn vị để tập trung xử lý và khắc phục mọi tổn hại do thiên tai gây ra; Ban Chỉ huy Quân sự và Công an huyện xây dựng phương án bố trí lực lượng thường trực PCLB, ứng cứu kịp thời, tham gia tìm kiếm cứu nạn khi có tình huống xấu xẩy ra; Phòng Công thương huyện xây dựng phương án đảm bảo thông đường, giải phóng các tuyến đường giao thông bị ách tắc do mưa lũ, lập phương án dự trữ các mặt hàng thiết yếu trong mùa mưa lũ; Bưu điện huyện bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt trong mọi tình huống; Phòng Y tế đảm bảo thuốc chữa bệnh cho dân và phòng, chống dịch bệnh xảy ra; Ban Chỉ huy PCLB-TKCN các xã, thị trấn bảo đảm trực 24/24 giờ, bố trí cán bộ phụ trách các địa bàn xung yếu, đảm bảo an toàn cho các công trình phục vụ sản xuất và đời sống cho nhân dân trên địa bàn.

    

Để kịp thời dự báo, thông báo tình hình mưa lũ để các cơ sở chủ động đề phòng, Ban chỉ huy PCLB&TKCN huyện Cao Phong đã tiến hành khảo sát, khoanh vùng các khu vực trọng điểm thường xẩy ra lũ ống, lũ quét, lốc xoáy và có nguy cơ sạt lở cao, từ đó xây dựng kế hoạch PCLB&TKCN phù hợp với đặc thù của mỗi địa phương. Đối với những trọng điểm xung yếu như: hồ Đác Tra (thị trấn Cao Phong), hồ De (xã Nam Phong) cùng một số công trình thuỷ lợi khác đến nay đã được tu bổ kịp thời và xây dựng phương án bảo vệ cụ thể, chi tiết. Ngoài ra, tại những khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở cao như xóm Ong 1 (xã Nam Phong), xóm Trầm (xã Yên Thượng); vùng xẩy ra lũ quét, lũ ống ở các xã Thung Nai, Bình Thanh, Yên Lập, Yên Thượng… huyện đã tiến hành khảo sát và lên phương án dự phòng di chuyển nhân dân đến nơi an toàn khi mưa lũ xẩy ra. Hiện tại một số hộ dân ở xóm Ong 1, xã Nam Phong đã được đảm bảo định cư an toàn trong mùa mưa lũ…

  

Với tinh thần chủ động cao của các cấp chính quyền, cơ quan chức năng và nhân dân trên địa bàn huyện, công tác PCLB&TKCN năm 2010 ở huyện Cao Phong đang tạo ra những chuyển tích cực, phù hợp với tình hình, diễn biến mới của thời tiết, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của lụt bão đối với KT-XH của địa phương.

 

 

                                                                                        Hoàng Huy

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục