Bưu cục Phương Lâm (TP Hòa Bình) trở thành điểm tìm đến lựa chọn sách báo của không ít bạn trẻ

Bưu cục Phương Lâm (TP Hòa Bình) trở thành điểm tìm đến lựa chọn sách báo của không ít bạn trẻ

(HBĐT) - Mô hình điểm bưu điện văn hóa xã (VHX) là một trong những chủ trương của Đảng và Nhà nước ta nhằm nâng cao đời sống tinh thần, góp phần phát triển KT-XH vùng nông thôn. Tuy nhiên, trong nhiều năm trở lại đây, mô hình này hoạt động không hiệu quả. Việc cần làm ngay đó là tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho các điểm phục vụ công ích này.

 

Hiện nay, toàn tỉnh có 188 điểm Bưu điện VHX và 06 đại lý Bưu điện. Trong đó, 44 điểm VHX vùng III đã thực hiện nối mạng internet; vùng II là 11 điểm và vùng I là 3 điểm. Tất cả các điểm được nối mạng đều đạt tiêu chuẩn điểm phục vụ công ích cho nhân dân các xã vùng sâu, vùng xa. Song việc tổ chức kinh doanh vẫn gặp phải không ít khó khăn do chi phí cao và nhu cầu thị trường thấp.

 

Trước đây, các dịch vụ viễn thông chưa được phổ cập nên phần lớn doanh thu của các điểm Bưu điện VHX chủ yếu là doanh thu viễn thông. Nhưng cho đến nay, với sự phát triển bùng nổ của các loại điện thoại cố định, không dây, di động, internet… nên nguồn thu được coi là duy nhất này cũng giảm hẳn. Bên cạnh đó, nhân viên các điểm Bưu điện VHX hiện nay phần lớn làm việc theo kiểu bao cấp, thiếu kỹ năng giao tiếp dẫn đến chất lượng phục vụ chưa cao. Vì vậy không thu hút được khách hàng sử dụng dịch vụ.

 

Ngoài việc cung cấp các dịch vụ bưu chính viễn thông, điểm Bưu điện VHX còn góp phần thiết thực vào công tác xây dựng văn hóa trên địa bàn, cũng là kênh tuyên truyền các chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước… đến với người dân vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, có thể khẳng định cho đến nay, nguồn cung cấp sách chưa phong phú và chưa phù hợp với thị hiếu của nhân dân. Những cuốn sách về kỹ thuật nông nghiệp, y tế… vốn là những điều thiết thực với nhà nông thì hầu như không được tìm thấy tại đây. Không ngoa khi nói nhiều điểm do ít người qua lại, cỏ mọc um tùm trên lối đi, giờ giấc đóng mở cửa vì thế cũng không còn tuân theo quy định. Chính những yếu tố đó đã làm cho không ít điểm Bưu điện VHX đứng trước nguy cơ phải đóng cửa.

 

Bà Nguyễn Thị Nhàn (xã Lạc Long, Lạc Thủy) cho biết: “trước kia, tôi cũng hay đến điểm bưu điện VHX gọi điện. Nhiều lúc nhân viên thái độ không hòa nhã, không tận tình chu đáo. Người nông thôn ít được tiếp xúc với KHCN nên chuyện ban đầu không biết sử dụng điện thoại cũng là bình thường. Nhưng nhiều lúc nhân viên tại điểm đã không hướng dẫn chúng tôi lại còn chế giễu… Bây giờ nhà có điện thoại rồi cũng chẳng đến đấy làm gì.” Thế mới thấy, năng lực hạn chế của nhân viên tại các điểm Bưu điện VHX là nguyên nhân không nhỏ khiến cho khách hàng không còn mặn mà với loại hình Bưu chính này.

 

Ông Đặng Bá Lộc, Phó giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: “Bắt đầu xây dựng từ năm 1998, cho đến nay, nhiều điểm Bưu điện VHX đã xuống cấp. Bên cạnh đó, doanh thu từ loại hình Bưu chính này hoàn toàn không có, việc lo đủ trả phụ cấp cho nhân viên đã là gánh nặng đối với Bưu điện tỉnh. Tuy nhiên, chúng tôi đang nỗ lực vực dậy hoạt động của các điểm Bưu điện VHX và trông chờ vào sự khởi sắc trong tương lai gần.”

 

Hiện nay, toàn ngành Bưu điện tỉnh đã và đang thực hiện phong trào “Chung tay xây dựng điểm Bưu điện VHX”. Đây là chương trình do Đảng ủy, Ban giám đốc phối hợp với các đoàn thể trong cơ quan phát động nhằm hiện thực hóa những nỗ lực vực dậy điểm Bưu điện VHX. Cụ thể đã Công đoàn ngành đã vận động mỗi CB- CNV đóng góp 4.000 đồng/tháng, Chi đoàn thanh niên vận động mỗi Đoàn viên đóng góp 5.000 đồng/tháng hoặc có thể quy đổi ra sách báo có giá trị tương đương để xây dựng tủ sách lưu động làm phong phú nguồn sách, báo tại các điểm Bưu điện VHX. Nhờ cuộc vận động, quỹ hỗ trợ hoạt động của các điểm cũng được khuyến khích hơn, tăng lên trên 500 nghìn đồng/điểm/tháng. Hiện, phong trào vẫn đang được CB- CNV ngành Bưu điện nhiệt tình tham gia hưởng ứng.

 

Song song với cuộc vận động trên, hàng năm, Bưu điện tỉnh vẫn tổ chức các lớp tập huấn nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao năng lực hoạt động cho cán bộ điểm Bưu điện văn hóa cơ sở. Đồng thời chủ trương mở rộng dịch vụ kinh doanh cho các điểm Bưu điện VHX. Cho đến nay, các điểm đã biết tiếp cận thông tin thị trường, sở thích của người dân trên địa bàn từ đó lựa chọn các dịch vụ kinh doanh mở rộng phù hợp …

 

Trở lại với ý nghĩ xã hội thiết thực dẫn đến sự ra đời của mô hình điểm Bưu điện VHX đó là nhằm nâng cao đời sống tinh thần, góp phần phát triển kinh tế xã hội vùng nông thôn, tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước đến vùng sâu, vùng xa… Vậy nên chăng cần có sự cộng đồng chia sẻ cùng ngành Bưu điện để mô hình này thực hiện được những ý nghĩa xã hội tích cực ấy?

                                                                                               

  

                                                                                    Hải Yến

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục