Hai báo cáo mới nhất từ Kaspersky Lab và McAfee đều cho thấy, VN xếp hạng cao trong việc phát tán mã độc và thư rác (spam) trên toàn cầu.

 

Thứ 2 Châu Á, thứ 7 thế giới

Theo báo cáo của Kaspersky Lab, trong tháng 6/2010, VN đứng thứ 7 thế giới và đứng thứ 2 ở Châu Á về mức độ spam trong tháng 6. Lượng thư rác xuất phát từ Việt Nam chiếm 3,6% thư rác toàn cầu; trong khi đó Brazil (5,2%), Columbia (4,1%) và Tây Ban Nha (3,8%) lần đầu tiên góp mặt vào tốp 5 quốc gia phát tán thư rác nhiều nhất thế giới. Hai vị trí đầu tiên tiếp tục thuộc về Mỹ (11,8%) và Ấn Độ (6,2%).  

Paypal là mục tiêu chính trong các tấn công phishing tháng 6 vừa qua. Số lượng các cuộc tấn công vào dịch vụ thanh toán trực tuyến này dẫn đầu khi tăng khoảng 20% so với tháng 5. Tiếp sau đó, Facebook và HSBC hoán đổi vị trí cho nhau ở thứ tự 3 và 4. Trò chơi trực tuyến rất nổi tiếng World of Warcraft lần đầu tiên lọt vào tốp 10. Ngoài ra, World Cup 2010-sự kiện thể thao chính trong tháng 6, cũng không nằm ngoài mục tiêu hoạt động của những kẻ spam. Chủ đề này đã được khai thác rất mạnh mẽ thông qua các email về thuốc men, các loại dịch vụ và hàng hóa liên quan đến sức khỏe…

Một xu hướng mới là số lượng chương trình độc hại chạy trên nền tảng Win32 giảm xuống trong khi việc chia sẻ các tập tin HTML lại đang tăng lên trong các email spam. Đa số các chương trình mã độc nằm trong tốp 10 của tháng 6 đều là các trang HTML được viết bằng JavaScript. Chính những đoạn mã hóa ẩn này sẽ gián tiếp đưa người dùng đến với các website spam, kèm theo là những lợi dụng bí ấn.

Bên cạnh đó, những biến thể của một trong những rookit nguy hiểm nhất đang lây truyền hiện nay là Trojan.Win32.TDSS cũng được phát tán qua email spam. Nhiều biến thể của chương trình này có thể được tìm thấy trong các đường liên kết khác nhau mặc dù chúng luôn luôn xuất hiện trong các tập tin đính kèm dạng nén. Để phát tán mã độc, kẻ lừa đảo đã sử dụng một trong những chủ đề rất ưa thích của chúng là thông tin về các loại thuế.

Nằm trong top 15 quốc gia phát tán mã độc nhiều nhất

“VN nằm trong tốp 15 quốc gia phát tán mã độc nhiều nhất, chỉ sau Mỹ và Trung Quốc về tấn công “SQL Injection”, báo cáo về bảo mật quý II/2010 của McAfee cho biết. Số lượng phần mềm độc hại được phát hiện hoạt động nhiều hơn bao giờ hết trong 6 tháng đầu năm nay, trong khi tốc độ tăng của thư rác là 2.5% so với quý I/2010.

Trong nửa đầu năm nay, có tới 10 triệu mối nguy hại được liệt kê. Các mối đe dọa độc hại dẫn đầu là từ thiết bị lưu trữ di động, tiếp đến là phần mềm Anti-virus giả mạo, và các phần mềm độc hại đặc trưng trong lĩnh vực truyền thông xã hội. Với khoảng 55.000 phiên bản phần mềm độc hại mới xuất hiện mỗi ngày thì phần mềm độc hại AutoRun trên toàn cầu và phần mềm đánh cắp mật khẩu Trojan là hai mối đe dọa hàng đầu.

Ông Mike Gallagher-Phó chủ tịch McAfee-cho biết: “Báo cáo của chúng tôi  chỉ ra rằng, tội phạm mạng đang điều chỉnh để phù hợp hơn với các đối tượng đam mê công nghệ và sử dụng nó để nhử các nạn nhân cả tin. Không những chúng ta phải giáo dục về tội phạm công nghệ rộng rãi hơn nữa, mà các tổ chức an ninh còn phải chủ động đưa ra các chiến lược an ninh”.

Những kẻ tấn công tận dụng các sự kiện lớn như World Cup và xung đột Trung Đông làm đòn bẩy để phát tán mã độc trên Internet. Thêm vào đó, phòng nghiên cứu của McAfee còn tìm thấy sự hồi sinh của các botnet “đã chết”. Bão Worm và Kraken, được xem là những bonet lớn nhất hành tinh, đã gia tăng trở lại.

                                                                                 Theo Báo Laodong

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục