Khi xướng danh Andrei Konstatinovitch Geim là người có vinh dự được trao giải Nobel, nhiều người Nga còn ngỡ ngàng vì họ chưa từng nghe đến cái tên lạ này. Người ta đã phải đặt câu hỏi, Andrei Geim, ông là ai?


 

Andrei Geim, một trong hai nhà khoa học đoạt giải Nobel Vật lý năm 2010. Ảnh: Internet.


Andrei Konstaninovitch sinh năm 1958 tại Sochi trong một gia đình kỹ sư. Năm 1975 ông tốt nghiệp với huy chương vàng tại Trường Trung học số 3 tại Nakchika,thủ đô nước CH tự trị Kabardino-Balkaria. Trong một cuộc phỏng vấn, ông nói ông cảm thấy mình là người châu Âu nhưng trong dòng máu có 25% là người karbadino-balkaria.

Sau khi tốt nghiệp phổ thông, ông thi vào Đại học Tài chính tại Matxcơva nhưng trượt vì lý lịch: ông thuộc người Đức thiểu số. Ông phải tìm một con đường khác để được vào đại học. Vì vậy, làm công nhân một năm ở nhà máy điện Nalchika rồi ghi tên học hàm thụ Đại học Vật lý kỹ thuật Matxcơva. Geim tốt nghiệp xuât sắc với toàn điểm 5 (trừ một điểm 4 về môn Kinh tế chính trị học xã hội chủ nghĩa) vào năm 1982.


Ông xin làm nghiên cứu sinh và sau 5 năm bảo vệ luận án phó tiến sĩ tại Viện Vật lý chất rắn, thuộc VHLKH Liên Xô. Sau đó làm việc tại Viện những vấn đề vi điện tử và các vật liệu đặc biệt tinh khiết mới thành lập.  


Năm 1990, Geim nhận được học bổng của Hội Hoàng gia Anh và đã làm việc tại các trường Đại học Anh, Đan Mạch, Hà Lan. Từ năm 2001, ông quay lại làm việc tại ĐH Manchester rồi được phong giáo sư danh dự tại ĐH công nghệ Delf, trường Cao đẳng kỹ thuật Zurich và Đại học Antwerpen.


Năm 2008 ông được mời làm viện trưởng Viện Max Planck tại CHLB Đức, nhưng ông đã từ chối. Vợ ông, bà Irina Grogorieva làm việc cùng phòng thí nghiệm của ông.


Trong số những thành tựu khoa học, ông đã chế ra được băng dính tắc kè (loài bò sát có thể bò trên trần mà không bị rơi vì bàn chân có kết cấu đặc biệt). Vào năm 2000, những thí nghiệm dùng nam châm để làm một con bài nhảy lên đã khiến ông được trao giải Ig Nobel, giải thưởng dành cho những phát minh ngớ ngẩn nhất. Nghĩa là con người thông minh này đã từng… rất đần độn và được những 2 giải Nobel đối nghịch nhau.

 
                                                                            Theo VietNamnet

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục