Viết dự án bằng tay dài 20 trang, ý tưởng về hệ thống quản lý tiết kiệm thông minh... là những bài thi đặc biệt mà "Ý tưởng xanh 2010" nhận được.

 

Với dòng chữ nắn nót trên 20 trang giấy, Võ Tiến Triều ở xã Bình Hải (Bình Sơn, Quảng Ngãi) đã làm những thành viên ban tổ chức xúc động.

Là sinh viên ĐH Nha Trang, Triều luôn trăn trở khi môi trường sống xung quanh cậu ngày một ô nhiễm. Nhiều hoạt động, nhiều dụng cụ đang trực tiếp hoặc gián tiếp thải CO2 gây ô nhiễm nghiêm trọng.

"Em đã nảy ra ý tưởng sử dụng năng lượng mặt trời tạo O2 từ CO2, sau đó dành thời gian để nghiên cứu và viết dự án này. Hy vọng em sẽ có cơ hội được biến ý tưởng của mình thành hiện thực", Triều cho hay.

Sinh viên rất hào hứng với cuộc thi "Ý tưởng xanh 2010". Ảnh: ĐP.

Là sinh viên năm cuối chuyên ngành hệ thống năng lượng của ĐH Bách khoa TP HCM, Nguyễn Thành Phương đã gửi tới ban tổ chức dự án "hệ thống quản lý tiết kiệm thông minh". Cậu cho biết rất trăn trở khi thấy con người sử dụng lãng phí năng lượng, nhất là việc sử dụng thiết bị điện trong nhà, như máy lạnh, đèn, quạt hay đèn chiếu sáng công cộng.

"Phần lớn gia đình ở Việt Nam sử dụng máy điều hòa nhiệt độ, đây chính là thiết bị tiêu hao nhiều năng lượng nhất. Theo tổ chức năng lượng thế giới thì mỗi khi chúng ta tăng nhiệt độ của máy điều hòa lên 1 độ C, sẽ tiết kiệm được hóa đơn tiền điện lên tới 10% trong tháng", Phương nói.

Từ thực tế này, Phương nảy ra ý tưởng thiết kế một hệ thống quản lý tiết kiệm thông minh để đưa ra nhiệt độ thích hợp nhất cho máy điều hòa theo nhiệt độ môi trường.

Ban tổ chức cuộc thi Ý tưởng xanh cho biết, đã rất bất ngờ khi nhận được lá thư của em Nguyễn Hoàng Phương Trang, học sinh lớp 8 trường THCS Giảng Võ (Hà Nội). Trong thư, Trang chia sẻ: "Em rất tiếc vì chưa đủ tuổi tham gia cuộc thi, nhưng em và các bạn rất muốn góp phần tham gia bảo vệ môi trường nên xin gửi một video clip nhỏ với tựa đề "Say No to Plastic Bag" mà chúng em đã tự làm".

Một số thông điệp mà Trang và các bạn muốn gửi đến mọi người thông qua clip là không dùng túi nylon bởi nó rất hữu dụng, nhưng mỗi năm có hơn 500 triệu túi nylon được dùng và vứt đi. Một phần trong số chúng bị đốt cháy, trong khi cháy, chúng thải ra dioxin, CO2, và metan rất tệ hại cho môi trường và cho sức khoẻ con người...

"Khi đi chợ, thay vì dùng túi nylon, chúng ta nên dùng những chiếc giỏ mây hoặc túi vải của mình", đó là thông điệp cuối cùng mà Trang cùng nhóm bạn gửi gắm trong clip.

Bài dự thi xin gửi theo đường bưu điện về địa chỉ: Công ty TNHH Quảng cáo Sao Hôm, phòng 201, tầng 2, tòa nhà Sao Bắc, số 4 Dã Tượng, Hà Nội và bản mềm gửi vào hòm thư ytuongxanh2010@gogreen.com.vn.

 

                                                                              Theo VnExpress

 

 

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục