Cơ quan Thăm dò địa chất Mỹ cho biết đã xảy ra một trận động đất mạnh 6,6 độ Ricter ngoài khơi bờ biển Honshu, miền Đông Nhật Bản, lúc 18 giờ 44 phút ngày 22-3 (tức 16 giờ 44 phút giờ Việt Nam).

 

Tâm chấn ở độ sâu 15,5km. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết, đến tối 22-3, đã có hơn 60 dư chấn ở khu vực phía Đông Nhật Bản, với cường độ đo được là hơn 4 độ theo thang đo động đất của nước này. Các dư chấn đang ngày càng thưa hơn, nhưng có cường độ cao bằng hoặc hơn 7 độ vẫn có thể xảy ra. Dư chấn mạnh có thể làm đổ những căn nhà đã bị hư hại bởi thảm họa động đất và sóng thần vừa qua hoặc tạo ra các đợt sóng thần khổng lồ khác.
 


Cảnh tàn phá sau động đất và sóng thần tại thành phố Kesennuma ở Miyagi ngày 20/3. (Nguồn: THX/TTXVN)

Các quan chức cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) ngày 21-3 cho biết đã phát hiện độ phóng xạ cao gấp 1.600 lần so với mức bình thường tại khu vực cách nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 khoảng 20km. Số liệu cho thấy mức độ phóng xạ tại thị trấn Namie thuộc tỉnh Fukushima là 161 microsievert/giờ.

Tuy nhiên, mức phóng xạ có thể gây tổn hại sức khỏe con người là 1.000 microsievert/giờ trong 1 năm. Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) cũng đã bắt đầu nghiên cứu tác động của sự cố hạt nhân đối với nước biển sau khi phát hiện lượng phóng xạ cao trong nước biển gần nhà máy Fukushima. Kết quả kiểm tra cho thấy lượng phóng xạ iodine - 131 trong nước biển cao gấp 126,7 lần so với giới hạn cho phép, trong khi cesium - 134 cao gấp 24,8 lần, cesium - 137 cao gấp 16,5 lần. Ban lãnh đạo TEPCO cho biết công ty sẽ phối hợp với các cơ quan hữu quan tiến hành đánh giá mức độ nhiễm xạ ở nước biển. Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yukio Edano cũng khẳng định chính phủ sẽ điều tra nguy cơ nhiễm phóng xạ đối với các sản phẩm hải sản.

Trong khi đó, TEPCO cho biết, sáng 22-3 khói và hơi nước lại bốc lên từ lò phản ứng số 2 và số 3 của nhà máy bị hư hại sau động đất, nhưng khẳng định khói bốc lên từ lò phản ứng hạt nhân số 2 là hơi nước, trong khi khói từ lò số 3 được cho là bốc lên từ đống đổ nát. Theo TEPCO, lò phản ứng số 1 và số 4 tại nhà máy Fukushima số 1 đã được khôi phục nguồn điện. Hoạt động khôi phục nguồn điện cho lò số 3 (lò phản ứng cuối cùng chưa có điện) cũng đã thành công nhưng cần phải được thử nghiệm thêm. Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), ông Yukiya Amano ngày 21-3 cho biết cuộc khủng hoảng tại Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima số 1 vẫn chưa được giải quyết và tình hình vẫn rất nghiêm trọng. Song ông không nghi ngờ về cuộc khủng hoảng hạt nhân hiện nay ở Nhật Bản sẽ được "khắc phục hiệu quả".

Trong một diễn biến liên quan, Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) ngày 22-3 bơm thêm 2.000 tỷ yên (khoảng 24,7 tỷ USD) vào thị trường tiền tệ nhằm hỗ trợ các thể chế tài chính khắc phục hậu quả sau thảm họa thiên tai. Đây là đợt bơm tiền thứ 6 liên tiếp của BOJ kể từ sau thảm họa, tổng số tiền hiện lên tới 40.000 tỷ yên (khoảng 494 tỷ USD). Cộng đồng quốc tế tiếp tục hỗ trợ Nhật Bản đối phó với thảm họa. Israel đã cử một đoàn cán bộ y tế cùng nhiều hàng hóa cứu trợ đến giúp đỡ người dân tại tỉnh Miyagi. Công ty Điện tử General Electric cũng thông báo sẽ hỗ trợ 5 triệu USD giúp Nhật Bản khắc phục sự cố hạt nhân.

Theo số liệu thống kê do Cảnh sát Nhật Bản công bố vào trưa 22-3, số người thiệt mạng do trận động đất và sóng thần vừa qua đã lên đến 9.070 người, 12.645 người vẫn mất tích.
 
                                                                         Theo HaNoiMoi

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục