(HBĐT)- Với phương châm “phòng cháy rừng là chính”, lực lượng kiểm lâm huyện Mai Châu đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư về PCCCR. Nhờ đó, các xóm, bản, KDC đẩy mạnh phát triển vốn rừng, phong trào quần chúng tham gia bảo vệ rừng ngày càng rộng khắp.

 

Theo ông Khà Ngọc Lai, Phó hạt Kiểm lâm huyện, do đặc điểm địa hình phức tạp, có tới 16/23 xã, thị trấn được xác định là vùng trọng điểm cháy nên nếu để xảy ra cháy rừng, việc chữa cháy hết sức khó khăn. Hàng năm, lực lượng kiểm lâm phối hợp với các đơn vị liên quan  kiểm tra, đôn đốc thực hiện phương án PCCCR ở cơ sở, tổ chức tuyên truyền, phổ biến những quy định PCCCR, kỹ thuật sản xuất nương rẫy, thông báo tình hình lửa rừng và cấp dự bán cháy rừng tới các thôn, bản. Việc tuyên truyền được thực hiện bằng các hình thức tổ chức họp lồng ghép, xây dựng băng tuyên truyền phát tại các cụm dân cư, nơi đông người. Riêng tuyên truyền trực tiếp ở cơ sở từ đầu mùa khô đến nay được 132 xóm, bản với 9.848 lượt người dự nghe.

 

Hiện, 100% xóm, bản, khu dân cư trong toàn huyện thành lập tổ, đội bảo vệ rừng, PCCCR. Hoạt động kiểm tra, đôn đốc việc PCCCR được duy trì trong suốt mùa khô hanh, nhất là với các vùng có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng. Vốn rừng hiện có được các xã bảo vệ tốt, trong đó Mai Hịch, Piềng Vế, Chiềng Châu là những xã điển hình. Ngoài trồng rừng theo dự án 661, có xã còn tổ chức khoán bảo vệ rừng cho các hộ giúp làm tốt hơn việc trông coi, quản lý, bảo vệ rừng. Mấy năm gần đây, có thêm mô hình quỹ tín dụng nhỏ duy trì giúp các hộ gia đình vay vốn phát triển kinh tế nhằm giảm thiểu tác động vào rừng được thực hiện thí điểm tại khu bảo tồn cảnh quan liên vùng núi đá vôi Pù Luông – Cúc Phương.

 

Giữ vai trò nòng cốt trong công tác PCCCR, nhân dân các xóm, các chủ rừng đã tích cực thực hiện các quy định không mang lửa vào rừng, làm nương rẫy đúng quy trình, duy trì làm đường băng cản lửa hạn chế cháy lan. Theo thống kê các mùa khô trước, vụ việc cháy rừng thường xảy ra tại các địa bàn giáp ranh giữa 4 xã Tây Nam (Mai Hịch, Xăm Khoè, Piềng Vế, Cun Pheo) với các xã Thành Sơn, Trung Sơn, Phú Thanh thuộc huyện Quan Hoá (Thanh Hoá), xã Xuân Nha, Tân Xuân thuộc huyện Mộc Châu (Sơn La). Cấp uỷ, chính quyền các xã đã tổ chức giao ban hàng năm, đồng thời ký cam kết tăng cường sự phối hợp trong công tác bảo vệ rừng, PCCCR và an ninh trật tự vùng giáp ranh. Đáng chú ý, việc huy động xây dựng đường băng cản lửa đã khơi dậy sức mạnh của cả cộng đồng. Nhiều năm qua,với sự hướng dẫn kỹ thuật của cán bộ kiểm lâm, bà con các xóm đã thi đua lao động công ích, chủ động phát lau, cỏ, sậy, duy trì 22,5 km đường băng cản lửa giúp bảo vệ tuyến rừng, giảm thiểu đáng kể tình trạng cháy lan. Trường hợp xảy ra cháy rừng, người dân cơ sở tích cực phối hợp với lực lượng chữa cháy cứu rừng.

 

Từ đầu mùa khô đến nay, trên địa bàn huyện Mai Châu không xảy ra cháy rừng. Quần chúng nhân dân các xóm, bản, KDC trong huyện đã cùng với cấp uỷ, chính quyền các cấp và lực lượng kiểm lâm chung sức thực hiện có hiệu quả công tác PCCCR, nhất là trong thời điểm hanh khô.

 

 

                                                                                             Bùi Minh

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục