Hiện có khoảng 35 triệu người mắc bệnh Alzheimer trên khắp thế giới. Các chuyên gia cho biết con số này có thể tăng gấp đôi thậm chí gấp ba vào năm 2050.

 

Việc chẩn đoán căn bệnh này là một thời điểm “gây chấn thương” cho cả các nạn nhân cũng như gia đình họ. Tuy nhiên, một nhóm các nhà khoa học ở Munich đã nghiên cứu để thay đổi điều này.

Những người mắc bệnh Alzheimer, về mô học, trong não có các xoắn sợi thần kinh và các mảng thoái biến amyloid. Tuy nhiên người ta vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này.

Hiện tượng này xảy ra làm tổn hại các chức năng tế bào cần thiết và cản trở thông tin giữa các tế bào thần kinh. Kết quả là, các tế bào thần kinh bắt đầu chết và não teo lại đến 20%, tuỳ thuộc vào tình trạng cụ thể của mỗi người bệnh. Bệnh nhân mất trí nhớ và tính cách thay đổi, mất cảm giác về không gian và thời gian…

Nhóm nghiên cứu do nhà nghiên cứu thần kinh học Jochen Herms dẫn đầu cùng 20 chuyên gia khác đang tìm hiểu một cách chẩn đoán bệnh Alzheimer đơn giản hơn, đó là nhìn vào mắt bệnh nhân.

Ông Herm cho rằng võng mạc của người bị bệnh Alzheimer biểu lộ sự khác thường liên quan đến các quá trình liên quan ở não, xuất hiện rất lâu trước khi các triệu chứng điển hình của bệnh này bắt đầu xuất hiện trong đầu. Nhờ đó mà người mắc bệnh này có thể được chữa trị trước khi xảy ra những tổn hại không tránh khỏi sau này.

Các nhà khoa học này đang nghiên cứu mối liên quan giữa sự thay đổi võng mạc và não bộ. Cụ thể, họ đang tìm hiếu sắc tố cảm biến khiến con người có khả năng phát hiện sự bất thường trong võng mạc.

Hiện các nhà khoa học quan sát những thay đổi trong võng mạc của bệnh nhân đang ở giai đoạn tiến triển của bệnh Alzheimer kết hợp với việc phát triển máy quét laser võng mạc. Dự án này dự định sẽ hoàn thành vào cuối năm nay./.

                                      Theo TTXVN/(Vietnam+)

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục