Cán bộ trạm BVTV Kỳ Sơn đang hướng dẫn bà con nông dân cách nhận biết các biểu hiện của cây lúa bị bệnh lùn sọc đen.

Cán bộ trạm BVTV Kỳ Sơn đang hướng dẫn bà con nông dân cách nhận biết các biểu hiện của cây lúa bị bệnh lùn sọc đen.

(HBĐT) - Vụ chiêm - xuân 2011, huyện Kỳ Sơn có tổng diện tích cấy lúa 1.021 ha, với các giống: Khang dân, Q5, Tạp giao. Đến 21/4, toàn huyện đã có 5 xã là Hợp Thịnh, Dân Hạ, Dân Hoà, Phú Minh, Yên Quang có láu bị nhiễm bệnh với khoảng 1,11 ha, tỷ lệ nhiễm từ 1 – 3% số khóm. Tuy diện tích lúa nhiễm bệnh lùn sọc đen chưa nhiều nhưng nguy cơ bùng phát ra diện rộng là rất lớn nếu không có biện pháp phòng trừ kịp thời.

 

Ông Đặng Tuấn Anh, Trạm trưởng Trạm BVTV huyện Kỳ Sơn cho biết: Do ảnh hưởng của thời tiết âm u, rét đậm, rét hại kéo dài đã làm cho diện tích lúa chiêm- xuân trên địa bàn trong huyện sinh trưởng kém hơn. Hiện nay, toàn bộ diện tích lúa xuân của huyện đang trong giai đoạn đẻ nhánh rộ và cuối đẻ nhánh. Đây là giai đoạn rầy lứa 2 phát triển mạnh, gây hại trên diện rộng. Ngoài các loại sâu bệnh hại như: ốc bươu vàng, sâu đục thân, sâu cuốn lá nhỏ, chuột…, đáng chú ý là bệnh lùn sọc đen đã bắt đầu xuất hiện rải rác tại các xã. Ngay khi phát hiện lúa chiêm - xuân có các biểu hiện của bệnh lùn sọc đen, Trạm BVTV huyện đã 2 đợt lấy mẫu cây bị bệnh gửi về Chi cục BVTV để đưa đi xét nghiệm. Đợt 1 vào ngày 16/3 và đợt 2 vào ngày 7/4, các mẫu trên đều đã được Chi cục BVTV có thông báo chính thức kết luận toàn bộ các mẫu gửi đi đều nhiễm bệnh lùn sọc đen. Như vậy, đến đến ngày 21/4, huyện  Kỳ Sơn đã có 1,11 ha lúa nhiễm bệnh lùn sọc đen tại 5 xã Hợp Thịnh, Dân Hạ, Dân Hoà, Phú Minh, Yên Quang. Hiện tại, Trạm BVTV chỉ đạo các xã có diện tích lúa nhiễm bệnh lùn sọc đen phun thuốc trừ rầy được 1,11 ha, tiến hành nhổ, vùi 0,15 ha cây bệnh và cho xử lý nốt diện tích còn lại. Đồng thời, cử cán bộ xuống các xã, thị trấn, nhất là các địa bàn đang có dịch tổ chức hướng dẫn trực tiếp trên đồng ruộng cho bà con nông dân cách nhận biết các biểu hiện đặc trưng của cây bị bệnh như: lá xanh đậm hơn bình thường, vết nhăn xuất hiện rải rác trên các phiến lá, ngọn lá bị xoắn lại, gân phụ sưng, vặn vẹo, không thẳng hàng, mặt sau nổi các u sưng….Từ đó hướng dẫn bà con nông dân tuỳ theo từng giai đoạn sinh trưởng của cây lúa, mức độ nhiễm bệnh nặng nhẹ khác nhau để sử dụng các loại thuốc đặc trị phù hợp, đạt hiệu quả.

 

Cũng theo ông Đặng Tuấn Anh, trong giai đoạn thời tiết nắng ấm như hiện nay, cây lúa chuyển sang giai đoạn ôm đòng, nếu không triển khai phun, phòng trừ dịch bệnh và xử lý tốt các diện tích đã bị nhiễm bệnh lùn sọc đen sẽ là điều kiện thuận lợi để bệnh có thể bùng phát mạnh và gây hại trên diện rộng. BCĐ phòng trừ bệnh lùn sọc đen huyện Kỳ Sơn đã triển khai các biện pháp cấp bách phòng ngừa bệnh lùn sọc đen trên lúa chiêm - xuân, phân công cán bộ các phòng, ban, cán bộ kỹ thuật tăng cường xuống địa bàn phụ trách để chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc tổ chức phòng ngừa bệnh. Chỉ đạo các xã, thị trấn hướng dẫn nhân dân đồng loạt ra đồng kiểm tra phát hiện diện tích lúa bị bệnh. Nếu lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh, nhổ bỏ, vùi những khóm bị bệnh và cấy dặm bằng những cây khoẻ bảo đảm mật độ. Phun trừ rầy trên ruộng lúa bị bệnh và những ruộng xung quanh bằng các loại thuốc: Actara 25 WB, Penalty 40WP…Trong giai đoạn này, không sử dụng các loại thuốc có phổ tác động rộng như: Alpha- cypermethrin, Fastac, Cypermethrin, Baythroit, Karate, Sherpa…Đồng thời, tích cực chăm sóc để ruộng lúa mau chóng phục hồi phục, tăng khả năng tự đền bù. Nếu lúa từ giai đoạn phân hoá đòng trở đi tiến hành phun trừ rầy trên ruộng bị bệnh. Nếu mật độ rầy lưng trắng từ 3 con/dảnh trở lên (đối với lùn sọc đen) hay mật độ rầy nâu từ 3 con/dảnh trở lên (đối với vàng lùn, lùn xoắn lá), tuỳ theo tuổi rầy, giai đoạn sinh trưởng của lúa để chọn loại thuốc nội hấp hay tiếp xúc cho phù hợp: Thuốc nội hấp: Actara 25WB, Panalty 40WP, Chess 50WP; thuốc tiếp xúc: Bassa 50EC, Mipcide 20EC…), phun trên ruộng bị bệnh và cánh đồng xung quanh.

 

                                                                          Hồng Ngọc

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục