Nhiều hộ gia đình xã Mỵ Hòa (Tân Lạc) phát triển chăn nuôi lợn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nhiều hộ gia đình xã Mỵ Hòa (Tân Lạc) phát triển chăn nuôi lợn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

(HBĐT) - Dự án “Phát triển cộng đồng các dân tộc ít người ở miền núi phía bắc Việt Nam” do HND tỉnh trực tiếp tổ chức, chỉ đạo và thực hiện dưới sự hỗ trợ, hướng dẫn của BQLDA Phát triển cộng đồng T.ư HND Việt Nam và Văn phòng Dự án ADDA tại Hà Nội.

 

Mục tiêu nhằm cải thiện đời sống đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện nông thôn miền núi thông qua các chương trình huấn luyện KH-KT, áp dụng công nghệ mới vào SX trồng trọt, chăn nuôi. Từ đó hình thành phương thức SX mới có hiệu quả cho bà con. Vụ xuân- hè 2011 là vụ thứ 3 của pha 2 dự án. Song song với việc thực hiện các lớp IPM ngô, IPM rau và hình thành các nhóm nông dân cùng sở thích thì đây là vụ đầu tiên triển khai các hoạt động huấn luyện nông dân về IPM ngô kết hợp với thích ứng biến đổi khí hậu.  

Vụ xuân hè 2011, tỉnh tổ chức được 36 lớp huấn luyện nông dân về IPM trên cây ngô và rau; hình thành và phát triển 4 nhóm nông dân cùng sở thích mới tại 21 xã thuộc 5 huyện tham gia dự án là: Cao Phong, Đà Bắc, Kỳ Sơn, Lạc Sơn và Lạc Thuỷ. Trong đó có 12 lớp huấn luyện nông dân (FFS) về IPM trên cây rau, 4 lớp IPM trên cây ngô và 20 lớp IPM trên cây ngô kết hợp với thích ứng biến đổi khí hậu. Qua các tuần huấn luyện, 1.080 hội viên nông dân tham gia đã được học lý thuyết và trực tiếp tham gia các thí nghiệm cơ bản như: so sánh 2  biện pháp quản lý khác nhau IPM và FP; cắt lá - giả tạo sâu ăn lá; cắt bông cờ; so sánh mật độ trồng; thí nghiệm về sự sói mòn, rửa trôi của đất...  

Theo Chủ tịch HND xã Tu Lý (Đà Bắc) cho biết: Trước đây, bà con thường SX trồng trọt, chăn nuôi theo kinh nghiệm là chính. Thông qua các lớp huấn luyện nông dân do HND tổ chức, các học viên được tiếp thu các kiến thức về trồng rau, ngô theo chương trình 4 đúng của IPM, được hướng dẫn quy trình SX từ khâu làm đất đến chọn giống, cách gieo tỉa và chăm sóc. Đặc biệt, tham gia lớp học, các học viên không chỉ học lý thuyết mà còn được trực tiếp SX và thực hành các thí nghiệm ngay trên đồng ruộng của mình. Do đó, đã áp dụng hiệu quả quy trình kỹ thuật IPM vào SX tại gia đình, góp phần tăng thêm thu nhập và cải thiện đời sống. Thực tế, qua các ruộng SX thí nghiệm đã chứng minh được sự khác biệt giữa 2 biện pháp canh tác là ruộng IPM và FP. Qua so sánh lợi nhuận thu được từ ruộng IPM ngô cao hơn ruộng FP từ 320.000 - 695.000 đồng và tại ruộng IPM rau cao hơn ruộng FP từ 1-1,6 triệu đồng. Từ thực tế đó, nông dân thấy được lợi ích, hiệu quả mang lại nên  tích cực hưởng ứng và áp dụng trong SX tại gia đình mình.  

Bên cạnh việc mở các lớp huấn luyện chuyển giao KH-KT cho nông dân, với mục đích hình thành các nhóm nông dân để tiếp tục duy trì các kiến thức về SX và các kỹ năng hoạt động cộng đồng đã được học trong các lớp huấn luyện nông dân, BQL DA đã tiến hành rà soát các đối tượng để thành lập các nhóm phát triển cộng đồng dựa trên sở thích như: nhóm trồng ngô, nhóm trồng rau, nhóm chăn nuôi lợn... Đến nay, hầu hết các nhóm được thành lập đều hoạt động có hiệu quả và  phối hợp giúp đỡ nhau phát triển nhiều lĩnh vực SX và đời sống. Từ đó giúp nông dân có điều kiện và cơ hội tốt hơn trong việc nâng cao năng suất, hiệu quả lao động và hình thành các vùng SXHH bền vững.  

 

                                                                   Hồng Ngọc

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục