Một chuyên gia về vũ trụ của Trung Quốc hôm qua tuyên bố Bắc Kinh sẽ phóng 20 tên lửa và 25 vệ tinh nhân tạo vào không gian trong năm nay.

 
Một vệ tinh nhân tạo được phóng lên từ Trung tâm Phóng vệ tinh nhân tạo Jiuquan của Trung Quốc.
Một vệ tinh nhân tạo được phóng lên từ Trung tâm Phóng vệ tinh nhân tạo Jiuquan của Trung Quốc. Ảnh: cultural-china.com.

“Năm nay chúng tôi dự định phóng 20 tên lửa và 25 vệ tinh nhân tạo lên vũ trụ. Con số đó sẽ đưa Trung Quốc lên vị trí thứ hai, chỉ sau Nga, trong hoạt động thám hiểm không gian”, Xinhua dẫn lời ông Yuan Jiajun, phó tổng giám đốc tập đoàn Vũ trụ và Công nghệ Trung Quốc.

Ông Yuan không nói rõ Trung Quốc đã phóng bao nhiêu vệ tinh trong 10 tháng đầu năm 2011. Trong năm 2010 Trung Quốc phóng 15 tên lửa để đưa 20 vệ tinh nhân tạo vào không gian, tương đương số vụ phóng của Mỹ và Nga – hai nước phóng nhiều tên lửa nhất trong kỷ nguyên vũ trụ.

Những con số nói trên cho thấy hoạt động thám hiểm không gian của Trung Quốc bắt đầu bước sang thời kỳ cao trào.

Phi thuyền Thần Châu 8 sẽ được phóng lên quỹ đạo để kết nối với Thiên Cung 1, module được phóng lên từ tháng 9. Trong lúc các kỹ sư thực hiện các thủ tục cuối cùng cho vụ phóng Thần Châu 8 tại Trung tâm phóng vệ tinh Jiuquan, hoạt động chuẩn bị cho vụ phóng một vệ tinh nhân tạo khác cũng diễn ra tại một bệ phóng cách đó 1,5 km.

Cui Jijun, giám đốc Trung tâm phóng vệ tinh Jiuquan, nói rằng những người làm việc tại trung tâm đã quen với cường độ lao động cao do hoạt động thám hiểm không gian của Trung Quốc bắt đầu bước sang giai đoạn cao trào.

Để đáp ứng nhu cầu phóng vệ tinh ngày càng tăng, trung tâm đã nâng cấp hệ thống thiệt và tăng số người trong lực lượng lao động, Cui cho biết. Mặc dù vậy, ông thừa nhận công nghệ không gian của Trung Quốc vẫn chưa thể đuổi kịp một số quốc gia trên thế giới.

 

                                                                       Theo VnExpress

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục