Ngày 16/2, tại Hà Nội, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường đã họp về việc xây dựng Dự án Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo, nhằm xác định quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế biển hợp lý, bền vững.

 

Dự thảo Luật tài nguyên môi trường biển và hải đảo đang được xây dựng trên nhiều nguyên tắc để đạt được 6 mục tiêu chính.

Phát biểu chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang nhấn mạnh Luật cần lấy việc quản lý điều tra cơ bản tài nguyên môi trường biển là nội dung đặc biệt quan trọng và phải dành một chương trong Luật để quy định cụ thể, rõ ràng. Đây là căn cứ để xác định quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế biển hợp lý, bền vững, qua đó đề xuất cơ chế phối hợp liên ngành trong quản lý thông tin, dữ liệu về điều tra cơ bản tài nguyên biển.

Để đạt được tiến độ như kế hoạch đề ra (tháng 10 tới trình Chính phủ Dự thảo Luật), Tổng Cục Biển và Hải đảo Việt Nam cần nhanh chóng mở các diễn đàn thảo luận việc xây dựng luật với sự có mặt của các bộ, ngành liên quan, hoàn thiện Dự thảo Luật đưa lên các phương tiện thông tin đại chúng để lấy ý kiến rộng rãi của các chuyên gia.

Ông Nguyễn Văn Cư, Tổng Cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam cho biết Dự án Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo đã được Quốc hội đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ XII, giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì xây dựng 7 dự án Luật trong đó có dự án Luật Tài nguyên và Môi trường biển.

Hiện Dự thảo Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo đang được xây dựng trên nguyên tắc đạt được 6 mục tiêu chính, đó là: Thể chế hóa quan điểm, đường lối, tư tưởng chỉ đạo của Đảng về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, thực hiện quản lý Nhà nước tổng hợp và thống nhất đối với biển, hải đảo thành những quy định rõ ràng, cụ thể, có tính khả thi cao; cụ thể hóa quy định các điều ước quốc tế liên quan đến khai thác, sử dụng hợp lý tài nguyên và bảo vệ môi trường biển; phân công, phân cấp quản lý Nhà nước về biển, hải đảo, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các bên khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên biển; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về tài ngyên moi trường biển của cộng đồng, xã hội; góp phần hoàn thiện khung pháp lý quản lý Nhà nước về tài nguyên môi trường biển; Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo trở thành công cụ pháp lý hữu hiệu ngăn ngừa và xử lý triệt để các hành vi vi phạm pháp luật trong khai thác, sử dụng tài nguyên môi trường biển.

Để đạt được 6 mục tiêu trên, Dự thảo Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo xác định sẽ xây dựng luật khung, không thay thế các luật chuyên ngành mà đóng vai trò kết nối, điều chỉnh hành vi phát triển trên cơ sở hài hòa lợi ích các ngành, thúc đẩy lĩnh vực kinh tế biển phát triển bền vững.

Hiện Dự thảo Luật Tài nguyên và Môi trường dự kiến bố cục thành 9 chương trong đó nhấn mạnh những quy định về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, vấn đề sở hữu tài nguyên biển, hải đảo, nội dung, nguyên tắc chính sách của Nhà nước về bảo vệ tài nguyên và môi trường biển, hải đảo; Chiến lược, quy hoạch, kế hoạch khai thác, sử dụng biển, hải đảo; quy định quản lý hoạt động khai thác sử dụng tài nguyên và quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học, điều tra cơ bản tài nguyên biển…

Các đại biểu thống nhất với cách xây dựng luật khung, không đi vào điều chỉnh các luật chuyên ngành đã quy định.

Ngoài ra, cần thay tên gọi của Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo thành Luật quản lý tổng hợp tài nguyên, môi trường biển và hải đảo, để khẳng định rõ phạm vi điều chỉnh của Luật cũng như phù hợp với chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước mà Chính phủ giao phó cho ngành. Tuy là xây dựng luật khung, song trong các điều khoản, quy định càng chi tiết càng tốt, sẽ tạo thuận lợi cho việc vận dụng vào thực tế khi Luật đi vào cuộc sống./.

 

                                               Theo TTXVN

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục