Một phần công trình Trung tâm học tập cộng đồng xã Lập Chiệng (Kim Bôi) sẽ bị tháo dỡ do vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ.

Một phần công trình Trung tâm học tập cộng đồng xã Lập Chiệng (Kim Bôi) sẽ bị tháo dỡ do vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ.

(HBĐT) - Nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, học tập nâng cao trình độ KH-KT để phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân xã Lập Chiệng, ngày 13/1/2012, UBND huyện Kim Bôi đã ban hành Quyết định số 73 “Phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật và kế hoạch đấu thầu xây dựng công trình Trung tâm học tập cộng đồng (HTCĐ) xã Lập Chiệng”. Tổng mức đầu tư của công trình trên 3,3 tỷ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách huyện, do BQL dự án xây dựng công trình thuộc nguồn vốn ngân sách huyện trực tiếp quản lý. Giải pháp kiến trúc của công trình là: xây mới nhà 2 tầng, cấp IV, mỗi tầng 7 gian, có diện tích sàn 438,48m2.

 

Tuy nhiên, công  trình đã tiến hành xây dựng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra cấp giấy phép xây dựng, vị trí xây dựng lại vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ nên sẽ buộc phải tháo dỡ một phần công trình. Theo đó, ngoài các hạng mục đã xây dựng buộc phải tháo dỡ, chủ đầu tư tiếp tục phải bỏ ra khoản  kinh phí để điều chỉnh thiết kế kỹ thuật và xây dựng bổ sung thì công trình mới có thể hoàn thành đưa vào sử dụng, dẫn đến tốn kém, lãng phí tiền của Nhà nước.

 

Ngày 20/7/2012, Thanh tra giao giao thông phối hợp với Đoạn Quản lý đường bộ II Hòa Bình kiểm tra, phát hiện tại km 22+600 đường KB 01 (bên trái tuyến) thuộc địa phận xã Lập Chiệng, UBND xã Lập Chiệng đã xây dựng Trung tâm HTCĐ xã vi phạm hành lang an toàn đường bộ. Thời điểm đó, công trình đã thi công xong phần móng. Làm việc với đại diện UBND xã Lập Chiệng, lực lượng Thanh tra giao giao thông và Đoạn Quản lý đường bộ II đã yêu cầu UBND xã Lập Chiệng chấm dứt hành vi vi phạm và dỡ bỏ phần vi phạm của công trình để trả lại nguyên hiện trạng hành lang an toàn đường bộ. Sau đó, cũng trong tháng 7/2012, lực lượng tuần tra của Thanh tra giao thông đã tiến hành kiểm tra 2 lần nữa và tiếp tục yêu cầu nhà thầu tạm dừng thi công nhưng đơn vị thi công không chấp hành. Đến ngày 13/8/2012, lực lượng Thanh tra giao thông đã lập biên bản vi phạm hành chính số 087563, có chữ ký của ông Bùi Mạnh Cường, Chủ tịch UBND xã Lập Chiệng yêu cầu dỡ bỏ phần vi phạm của công trình để trả lại nguyên trạng hành lang an toàn đường bộ. Tuy nhiên, công trình vẫn tiếp tục được tiến hành thi công và Thanh tra giao thông đã báo cáo vụ việc với lãnh đạo Sở GT-VT.

 

Ngày 27/8/2012, Sở GT-VT nhận được đơn đề nghị của UBND xã Lập Chiệng về việc thi công Trung tâm HTCĐ trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ. Tại Văn bản số 631 của Sở GT-VT về việc trả lời đơn của UBND dân xã Lập Chiệng nêu rõ: “Căn cứ những quy định hiện hành, Sở GT-VT không thể chấp thuận và cấp giấy phép thi công công trình theo quy định vì nhà trung tâm HTCĐ xã Lập Chiệng không phải là công trình thiết yếu”. Đồng thời, hướng dẫn UBND xã Lập Chiệng đề nghị chủ đầu tư điều chỉnh lại thiết kế bản vẽ thi công cho phù hợp với điều kiện thực tế, đảm bảo vị trí của công trình nằm ngoài phạm vi đất dành cho đường bộ mà vẫn phát huy được hiệu quả sử dụng của công trình. Tiếp đó, ngày 19/10/2012, Ban ATGT tỉnh đã có văn bản số 71 “về việc giải tỏa vi phạm hành lang an toàn đường bộ”, chỉ đạo Thanh tra Sở GT-VT hoàn thiện hồ sơ đề nghị UBND huyện Kim Bôi tổ chức cưỡng chế theo quy định. Tuy nhiên, 4 tháng sau, ngày 19/2/2013, đoàn công tác Ban ATGT huyện mới phối hợp với BQL dự án xây dựng các công trình thuộc nguồn vốn ngân sách huyện và UBND xã Lập Chiệng tiến hành kiểm tra hiện trường công trình trung tâm HTCĐ xã Lập Chiệng. Đến thời điểm này, công trình đã bước vào giai đoạn hoàn thiện. Báo cáo kết quả kiểm tra của Ban ATGT huyện nêu rõ:  Trung tâm HTCĐ xã Lập Chiệng đã vi phạm hành lang bảo vệ an toàn giao thông từ bước khảo sát thiết kế. BQL dự án xây dựng các công trình thuộc nguồn vốn ngân sách huyện và UBND xã Lập Chiệng đã không đo kiểm tra vị trí công trình theo hồ sơ thiết kế để đối chiếu với các quy định của Nhà nước về hành lang bảo vệ công trình giao thông. Không thực hiện theo các biên bản kiểm tra của Thanh tra giao thông đã lập. Như vậy, đối chiếu với Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, công trình Trung tâm HTCĐ xã Lập Chiệng đã vi phạm vào phần đất dành cho hành lang giao thông theo quy định với tổng diện tích là 70 m2 gồm 7 m chiều sâu, 10 m chiều dài.

 

Nguyên nhân dẫn đến công trình Trung tâm HTCĐ xã Lập Chiệng sẽ phải bị tháo dỡ một phần do vi phạm hành lang bảo vệ công trình giao thông bắt đầu từ khảo sát, thiết kế đến quá trình triển khai xây dựng và quản lý đầu tư không chỉ gây thiệt hại cho NSNN mà còn gây khó khăn cho việc xử lý các trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường bộ trên tuyến đường X2 nói chung và trên địa bàn xã Lập Chiệng nói riêng. Trong thực tế, thời gian vừa qua, lực lượng Thanh tra giao thông và đơn vị quản lý đường bộ đã phát hiện, lập biên bản 4 hộ gia đình ở xã Lập Chiệng vi phạm hành lang an toàn đường bộ nhưng những hộ này không chịu ký biên bản vì cho rằng “UBND xã xây được thì các hộ dân cũng xây được”. Bên cạnh đó, dư luận cũng đặt câu hỏi: Vì sao công trình bị kiểm tra, lập biên bản, kiến nghị, yêu cầu tạm đình chỉ thi công từ khi mới xong phần móng nhưng các ý kiến và quyết định của các lực lượng và các cấp có thẩm quyền không được tuân thủ nghiêm túc? Xin nhường câu trả lời cho các cấp, ngành hữu quan đến dự án xây dựng các công trình thuộc nguồn vốn ngân sách huyện và UBND xã Lập Chiệng.

 

 

 

                                                                          Đức Phượng

 

 

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục