Người nông dân cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi vận hành máy nông nghiệp. Ảnh chụp tại xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Người nông dân cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi vận hành máy nông nghiệp. Ảnh chụp tại xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

(HBĐT) - Người dân tỉnh ta sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Những năm qua, thực hiện cơ giới hóa và thâm canh tăng năng suất, tăng vụ, việc sử dụng máy móc, thuốc BVTV cũng ngày càng tăng. Tuy nhiên, vấn đề an toàn trong sản xuất lại chưa được quan tâm đúng mức.

 

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đà Bắc Lương Văn Thịnh cho biết: Thời gian gần đây, bệnh viện đã tiếp nhận hàng chục bệnh nhân sau khi phun thuốc diệt cỏ đã bị phồng rộp da, niêm mạc, choáng, khó thở, thậm chí ngất xỉu ngay tại ruộng. Đặc biệt có cả những cái chết oan uổng do người lớn bảo quản thuốc diệt cỏ không đến nơi, đến chốn. Thuốc được sang ra chai nước khoáng, chai bia, trẻ con không biết và cứ thấy khát là lấy uống. Đó là chưa kể tình trạng người dân tích trữ nhiều thuốc diệt cỏ ngay trong nhà và khi tức giận, mâu thuẫn lấy ra uống để tự tử. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện đã có gần 20 ca tự tử như vậy. 

 

Ông Phạm Văn Cận, Chi cục trưởng Chi cục BVTV (Sở NN&PTNT) cho biết: Toàn tỉnh hiện có 150 cửa hàng buôn bán thuốc BVTV. Mặt hàng này thuộc nhóm đặc biệt, người bán phải có chứng chỉ hành nghề. Mỗi năm, Chi cục BVTV mở trên 10 lớp tập huấn sử dụng thuốc BVTV cho người dân, mỗi lớp khoảng 60 người. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều nông dân vẫn chưa tuân thủ nguyên tắc 4 đúng. Điều này không chỉ gây độc cho dịch hại mà còn gây tác hại cho người, cây trồng, sinh vật có ích và môi trường sống. Do vậy, nông dân chỉ nên dùng biện pháp hóa học trong trường hợp đã thực hiện mọi biện pháp phòng trừ khác nhưng dịch hại vẫn phát sinh với mức độ cao. Cần sử dụng đúng thuốc, đúng đối tượng, liều lượng, nồng độ, thời gian, phương pháp, phạm vi cho phép và thời gian cách ly. Đồng thời, cần đảm bảo an toàn khi cất giữ tại nhà những thuốc chưa sử dụng hết. Chú ý sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân thích hợp theo yêu cầu bắt buộc ghi ở trên nhãn. Không được ăn, uống, hút thuốc trong khi đang tiếp xúc với thuốc BVTV. Không đặt vòi phun bị tắc lên miệng để thổi mà phải thông bằng nước hoặc bằng que mềm như cọng cỏ. Khi phun phải di chuyển với tốc độ đều, bơm đều tay, không di chuyển ngược chiều gió. Ngừng phun thuốc khi trời nổi gió to thổi hơi thuốc, bụi thuốc đến những khu vực nhậy cảm như nguồn nước sinh hoạt. Ngừng phun thuốc khi hướng gió không ổn định có thể thổi hơi thuốc, bụi thuốc phun vào người đi phun. Để ý các đường dây trần dẫn điện đi qua khu vực phun thuốc xem luồng phun thuốc có gần quá hoặc chạm vào các đường dây trần đang dẫn điện chạy qua không. Nếu có phải tìm cách ngắt điện hoặc điều chỉnh luồng phun bởi luồng phun có thể dẫn điện và gây điện giật. Các loại thuốc BVTV được cung cấp ở dạng khí hóa lỏng nén trong các bình như thuốc xịt, thuốc xông hơi có quy định riêng  phải tuân thủ các quy định áp dụng cho từng loại.

 

Sử dụng an toàn máy nông nghiệp cũng là một vấn đề cần được nông dân quan tâm. Toàn tỉnh hiện có hơn 21.000 máy phục vụ sản xuất nông nghiệp, tăng 58% so với năm 2008. Diện tích làm đất bằng máy hàng năm khoảng 50.000 – 53.000 ha. Trên thực tế, không ít người đã mất tay, chân, sẹo mặt… chỉ vì vận hành, thao tác máy nông nghiệp sai quy định. Vì vậy, theo Đồng chí  Ngô Ngọc Thu, Trưởng phòng Việc làm-ATLĐ (Sở LĐ-TB&XH), nông dân cần nghiên cứu kỹ trước khi chọn mua máy. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Nên mua loại máy mà các bộ phận chuyển động được che kỹ. Ấn định lịch bảo dưỡng máy theo chu kỳ nhất định. Khi nhập liệu vào máy, hai bàn tay của người vận hành có nguy cơ cao về tai nạn. Do đó nên sử dụng những thiết bị nhập liệu thích hợp để tránh nguy hiểm và gia tăng năng suất như máng trượt, phễu hứng gắn sát vào máy. Bao che an toàn các dây dẫn điện vào máy. Ngoài ra, người dân cũng nên thay đổi thời gian lao động phù hợp để tránh làm việc quá lâu trong môi trường nóng hoặc lạnh. Mùa nắng tranh thủ ra ruộng sớm, hạn chế lao động vào trưa nắng. Công việc như khuân vác nặng nên làm vào buổi sáng hoặc xế chiều. Thường xuyên có những đợt nghỉ ngắn khi phải lao động ngoài trời nắng. Chọn loại nón dày, thô, rộng vành để cách nhiệt.

 

 

                                                                                  Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục