* Cứu nhiều ngư dân gặp nạn trên biển Theo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn T.Ư: Mặc dù áp thấp nhiệt đới trên Biển Ðông đã suy yếu thành vùng áp thấp và tan dần, nhưng hoàn lưu của vùng thấp nối với dải hội tụ nhiệt đới đủ mạnh để gây mưa cho khu vực Thanh Hóa đến Quảng Ngãi. Các khu vực này sẽ có mưa, có nơi mưa rất to, vùng núi đề phòng lũ quét và sạt lở đất.

 

Tuy nhiên, tình hình lũ trên các sông vẫn còn diễn biến phức tạp, các địa phương cần có những biện pháp ứng phó kịp thời. Hiện lũ trên sông Cầu tại Ðáp Cầu sẽ xuống chậm, ngày hôm nay (9-9) có khả năng xuống mức 5,2 m. Lũ trên sông Thương tại Phủ Lạng Thương sẽ xuống chậm, có khả năng xuống mức 4,85 m. Ðây là tin lũ cuối cùng của đợt lũ này.

Sáng 8-9, tại km 122+300 thuộc địa phận xã Thanh Bình, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Cạn hơn một nghìn khối đất đá bất ngờ lở từ trên núi xuống quốc lộ 3, gây ách tắc giao thông. Sau khi sự cố sạt lở xảy ra, Công ty TNHH MTV Quản lý và  sửa chữa đường bộ 244 đã huy động máy ủi, máy xúc tiến hành san gạt. Ðến 13 giờ 30 phút cùng ngày, sạt lở được khắc phục xong.

Chủ động đối phó với hoàn lưu của áp thấp, tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, bảo đảm an toàn cho người và tài sản. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, cho biết toàn tỉnh có 5.218 phương tiện với hơn 13.300 lao động đang neo đậu ở các bến trong, ngoài tỉnh. Tất cả đều nắm được tình hình, diễn biến của khí hậu, thời tiết chủ động tổ chức sản xuất hoặc tìm nơi neo đậu an toàn. Những diện tích lúa đã chín, được nhân dân chủ động tháo nước đệm phục vụ thu hoạch chạy lũ và chuẩn bị tổ chức gieo trồng cây vụ đông. Tại TP Vinh (Nghệ An) mưa to gây ngập úng một số tuyến đường. Trong đó nhiều khu dân cư ở phường Vinh Tân, Bến Thủy, Cửa Nam bị ngập nước từ 0,2 m đến 0,5 m. Ở các huyện Nghi Lộc, Hưng Nguyên, một diện tích rau, màu ngập chìm trong nước. Tại xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên và một số xã của huyện Ðô Lương, Nam Ðàn... xảy ra sạt lở do nước sông Lam dâng cao. Ban Chỉ huy PCLB của tỉnh, huyện đã chỉ đạo lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu. Ban quản lý các hồ chứa nước tỉnh Thừa Thiên-Huế đã gia cố và chuẩn bị phương án bảo vệ các công trình. Hiện toàn tỉnh có bảy hồ chứa lớn, 49 hồ vừa và nhỏ, và ba công trình thủy điện với tổng dung tích hơn hai tỷ m3. Tuy nhiên, có nhiều công trình xây dựng cách nay hơn 30 năm đã xuống cấp, không an toàn. Tỉnh kiến nghị Tổng cục Thủy lợi xem xét đề xuất Chính phủ, các bộ, ngành T.Ư có kế hoạch đầu tư gia cố các công trình kịp thời, nhằm  bảo đảm an toàn trong mùa mưa, bão.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP): tháng 8 vừa qua tình hình xuất khẩu tôm đang trên đà hồi phục với mức tăng trưởng khoảng 38%, kim ngạch đạt gần 280 triệu USD, góp phần đưa tổng giá trị xuất khẩu trong tám tháng của mặt hàng này lên 1,67 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ. VASEP dự báo giá tôm sẽ tiếp tục tăng và kim ngạch sẽ tăng trưởng mạnh trong những tháng cuối năm.

Theo Hệ thống Ðài Thông tin Duyên hải Việt Nam, sáng 7-9, tàu cá BÐ 98444 đang đánh bắt vùng biển cách giàn khoan mỏ Bạch Hổ khoảng một hải lý thì bị chết máy không khắc phục được. Thông qua hệ thống thông tin liên lạc, tàu BÐ 98444 được một tàu cá của ngư dân tỉnh Tiền Giang kéo về khu vực giàn khoan mỏ Bạch Hổ để sửa chữa. Tàu BV 96635 TS cùng bốn ngư dân bị một ghe cào đâm chìm tại vị trí cách mũi Vũng Tàu 30 hải lý về phía nam đông nam. Sau khi nghe được thông tin về tàu bị nạn được phát trên sóng vô tuyến, tàu cá CM 95910 TS hoạt động gần khu vực này đã cứu được cả bốn thuyền viên của tàu BV 96635 TS an toàn. Tại Bình Ðịnh, Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh nhận được thông tin từ tàu cá BÐ 96894 TS có hai ngư dân trên tàu bị tức ngực, khó thở khi lặn bắt hải sâm ở vùng biển quần đảo Trường Sa, đã kịp thời thông báo cho các lực lượng chức năng trên đảo Sơn Ca hỗ trợ cứu chữa.

 

                                                                             Theo Báo ND

 

Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục