Lực lượng ĐV-TN huyện Lạc Sơn phối hợp với phụ nữ, nông dân làm VSMT trên tuyến giao thông xung yếu (ngầm Vó, xã Nhân Nghĩa).

Lực lượng ĐV-TN huyện Lạc Sơn phối hợp với phụ nữ, nông dân làm VSMT trên tuyến giao thông xung yếu (ngầm Vó, xã Nhân Nghĩa).

(HBĐT) - Tuy chưa được xử lý một cách triệt để nhưng trong 2, 3 năm lại đây, với sự thành lập của các tổ, đội thu gom và đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân hộ gia đình, công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện Lạc Sơn đang có những chuyển biến tích cực.

 

Anh Đặng Thanh Toàn, tổ trưởng tổ VSMT thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) cho biết: Hiện tại, tổ có 6 người, vận hành theo cơ chế cân đối, lấy thu bù chi, ngoài ra được hỗ trợ đầu tư về phương tiện xe chở rác, thùng rác. Đến nay, có khoảng hơn 40% số hộ ở các KDC nộp phí thu gom rác thải hàng năm. Cơ bản bà con đã biết cách phân loại và thu gom, tập kết rác tại các thùng. Số hộ còn vứt rác bừa bãi chỉ còn rất ít. Tổng lượng rác thải sinh hoạt mỗi ngày trên địa bàn khoảng 5 tấn. Ngoài khu vực thị trấn còn có thêm một số xã khác cũng triển khai hoạt động thu gom, xử lý rác thải, chất thải tại các chợ và KDC, góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường, trong đó có tổ VSMT xã Nhân Nghĩa, Vũ Lâm làm nhiệm vụ thu gom tại các xã dọc tuyến tỉnh lộ như: Liên Vũ, Xuất Hóa, Thượng Cốc. Cùng với việc tổ chức thu gom, toàn bộ lượng rác thải được tập kết tại bãi chôn lấp xã Nhân Nghĩa và bãi chôn lấp xã Vũ Lâm. Đây là 2 bãi chôn lấp được huyện hỗ trợ xây dựng với kinh phí bãi chôn lấp ở xã Nhân Nghĩa trên 2,4 tỷ đồng, bãi chôn lấp xã Vũ Lâm 300 triệu đồng. Tại điểm tập kết rác thải thị trấn cách xa khu trung tâm 3 km, đảm bảo quy hoạch xa KDC, có trồng diện tích keo, được nâng cấp, cải tạo và xử lý tránh rò rỉ, phát tán ô nhiễm.

 

Bên cạnh đó, điều kiện VSMT ở các địa bàn vùng cao, sâu, xa có những cải thiện đáng kể. Theo đồng chí Bùi Văn Rỉnh, Trưởng phòng TN&MT huyện, trước đây, tình trạng chất thải rắn, rác thải sinh hoạt vứt, ném bừa bãi, không người thu gom diễn ra phổ biến, hộ dân sống, sinh hoạt gần nơi ô nhiễm nhưng có thái độ dửng dưng. Dần dà, với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan, đoàn thể tuyên truyền, vận động, ngành TN&MT cấp thùng rác, nơi xa xôi, không thuận tiện, vừa tuyên truyền kết hợp vận động hỗ trợ xây dựng các công trình vệ sinh, hố đào chôn lấp rác thải..., tình hình đã thay đổi theo hướng tích cực.

 

Từ năm 2010 đến nay, bằng nguồn kinh phí môi trường, huyện Lạc Sơn đã trang bị 3 xe ô tô chuyên chở, 20 xe đẩy rác và 400 thùng đựng, trong đó, trang bị mới 30 thùng đựng của năm 2013. Để tạo chuyển biến, nâng cao hơn nữa nhận thức, ý thức của cộng đồng trong bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan xanh - sạch - đẹp, hàng năm, vào các tháng hành động NS&VSMT, ngoài tuyên truyền bằng panô, áp phích, khẩu hiệu, loa truyền thanh thôn, xóm, phòng TN&MT còn phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội như: đoàn TN, HPN, CCB, nông dân..., tổ chức các đợt hưởng ứng bằng hoạt động tình nguyện cấp phát tờ rơi, thu gom rác thải, chất thải sinh hoạt ở những nơi giáp ranh với huyện bạn Yên Thủy, những vị trí xung yếu, điểm nóng ô nhiễm môi trường và vệ sinh đường làng, ngõ xóm...

 

 

 

                                                                     Bùi Minh

 

 

 

Các tin khác


Mưa đá gây thiệt hại ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu

Trận mưa đá kéo dài hơn 10 phút vào khoảng 16 h chiều 24/4 đã gây thiệt hại cho sản xuất và hoa màu ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu.

Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục