Đội bảo vệ ngành ngư xóm Mới, Thung Nai (Cao Phong) tham gia tuần tra trên vùng hồ sông Đà.

Đội bảo vệ ngành ngư xóm Mới, Thung Nai (Cao Phong) tham gia tuần tra trên vùng hồ sông Đà.

(HBĐT) - Hiện nay, toàn tỉnh có 1 đội bảo vệ ngành ngư xóm Mới, xã Thung Nai (Cao Phong) đang duy trì hoạt động với 5 thành viên. Ông Nguyễn Văn Toàn, Đội trưởng cho biết: Từ khi thành lập cho đến nay đã ngót chục năm, Đội thường xuyên tuần tra ngư kiểm trên vùng hồ thuộc địa bàn xã. Sự thành lập đội gắn với dự án AIDA của Tây Ban Nha hỗ trợ trang bị trang phục, ống nhòm và 1 thuyền máy. Ngay cả khi dự án đã rút đi được vài năm, Đội vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình với sự quản lý, chỉ đạo và quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương.

 

Bên cạnh công tác kiểm  ngư, những thành viên của Đội là những tuyên truyền viên tích cực tuyên truyền Luật Thủy sản cho ngư hộ, về phương thức, hình thức đánh bắt để người dân nắm bắt, thực hiện. Đồng thời, hướng dẫn bà con có ý thức bảo vệ, tránh làm cạn kiệt nguồn lợi thủy sản bằng cách đánh bắt xa khu vực bãi cá đẻ vào mùa sinh sản của cá.

 

Với hoạt động của Đội bảo vệ ngành ngư, công tác bảo vệ nguồn lợi, khai thác thủy sản trên địa bàn xã được kiểm soát ngày càng tốt hơn, giảm tình trạng người dân và các nơi khác đến đánh bắt tôm, cá một cách xô bồ, góp phần nâng cao thu nhập của nông ngư. Đồng thời, tại vùng nuôi thủy sản lồng bè, môi trường nước được bảo vệ. Cũng theo đội trưởng Đội bảo vệ ngành ngư xã, trong các mùa vụ nuôi cá lồng, đối với những hộ có cá bệnh, cá chết, đội đã chủ động, trực tiếp đến, đưa ra những khuyến nghị để hộ có cách thức xử lý và cách ly lồng cá tốt, đảm bảo môi trường nuôi của các hộ nông ngư xung quanh. Đội cũng đảm nhiệm vai trò tuần tra ngày/lần, kết hợp với lực lượng công an xã nhắc nhở, hướng dẫn người tham gia đánh bắt trên vùng hồ đánh bắt bằng ngư cụ phù hợp, tuyệt đối không sử dụng các loại dụng cụ đánh bắt cấm như kích điện, mìn, lưới vét, rê làm hủy diệt nguồn lợi thủy sản, làm độc hại, ô nhiễm môi trường.

 

Được biết, hoạt động khai thác thủy sản trên địa bàn tỉnh chủ yếu tập trung trên hồ sông Đà, bao gồm cả địa phận tỉnh Hòa Bình và Sơn La. Phương tiện khai thác và ngư cụ gồm có 1.245 thuyền gỗ, nan, sắt. 1.339 tấm lưới 3 lớp, 486 vó đèn. Bên cạnh đó có khoảng trên 1.200 số lồng nuôi cá. Đa số lồng nuôi cá có thể tích nhỏ, khoảng 25 m3/lồng, đối tượng nuôi chủ yếu là cá trắm cỏ, rô phi, chim trắng, trê lai và một số hộ gia đình đầu tư nuôi cá đặc sản như chiên, lăng, bỗng... Sự ra đời của Đội bảo vệ ngành ngư cũng gắn liền với công việc tham gia bảo vệ lợi ích của những nông ngư nuôi cá lồng bè trên vùng hồ, tránh được sự xâm hại của một số đối tượng tham gia đánh bắt lén lút bằng dụng cụ cấm. Đội còn là cầu nối giữa đơn quản lý Nhà nước về thủy sản và những vấn đề thủy sản tại các xã, huyện liên quan.

 

Học tập mô hình Đội bảo vệ ngành ngư xã Thung Nai, các xã Tiền Phong, Hiền Lương (Đà Bắc) đang chuẩn bị các quy trình tiến tới thành lập Đội bảo vệ ngành ngư cùng với lực lượng chức năng ngăn chặn các vi phạm đánh bắt, góp phần bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

 

                     

                                                                              Lạc Bình

 

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục