Xã Thái Thịnh (TPHB) phấn đấu đạt tiêu chí về giáo dục. Ảnh: Công trình trường tiểu học Thái Thịnh đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Xã Thái Thịnh (TPHB) phấn đấu đạt tiêu chí về giáo dục. Ảnh: Công trình trường tiểu học Thái Thịnh đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

(HBĐT) - Sau gần 3 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) diện mạo nông thôn của xã vùng hồ Thái Thịnh (TPHB) cơ bản đã thay đổi đáng kể. Đặc biệt là hệ thống đường giao thông nông thôn đến từng hộ gia đình và các mô hình phát triển kinh tế, tạo cho xã Thái Thịnh có bộ mặt mới và kết cấu hạ tầng mới.

 

Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Văn Lành cho biết: Được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của Ban chỉ đạo xây dựng NTM và các ngành chức năng của tỉnh, TP, sự đồng tình ủng hộ của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã, đến nay, xã Thái Thịnh đã đạt được 9 tiêu chí so với bộ tiêu chí quốc gia. Đạt được kết quả đó là do xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia XDNTM bằng nhiều hình thức. Do đó, ngay sau khi xã phát động chương trình XDNTM, người dân đã nhận thức được lợi ích mà chương trình mang lại nên quyết tâm thực hiện, nhiều hộ gia đình đã chủ động chỉnh trang nhà cửa, cải tạo khuôn viên hộ gia đình, làm tường rào, cổng ngõ tạo môi trường xanh - sạch - đẹp. Năm 2014, xã phấn đấu đạt thêm tiêu chí về y tế.

 

Với đặc thù là xã lòng hồ, không có diện tích canh tác, chủ yếu trồng rừng, làm nương và nuôi thuỷ sản, diện tích sản xuất nông - lâm nghiệp của xã trên 140 ha, tập trung trồng các loại cây màu như: ngô, khoai, sắn, sả, cây ăn quả... Năm 2013, tổng thu nhập từ trồng trọt của xã đạt trên 4,3 tỉ đồng. Đồng thời, khai thác tiềm năng lợi thế mặt nước nuôi thủy sản với 79 lồng cá. Năm qua, sản lượng đánh bắt tôm, cá tự nhiên của xã ước đạt 248 tấn, đem lại thu nhập trên 7,8 tỉ đồng. Bên cạnh đó, xã chú trọng phát triển lâm nghiệp, tập trung vào chăm sóc 1.177 ha rừng gồm rừng tự nhiên, rừng phòng hộ và bương, luồng. Ngoài ra còn phối hợp với các ngành của TP mở nhiều lớp đào tạo, tập huấn về chăn nuôi, trồng trọt, nghề thủ công ngắn hạn cho nhân dân trong xã... Cùng với tập trung phát triển các mô hình kinh tế, xã còn quan tâm xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học cho con em trong xã bằng thành lập trường dân tộc bán trú, tạo điều kiện cho con em tới trường được thuận lợi cả về trang thiết bị dạy và học. Hiện tại, xã đang đầu tư xây dựng trường tiểu học.

 

Để đạt xã chuẩn NTM vào năm 2020, xã Thái Thịnh cần kinh phí khoảng 292.936 triệu đồng, trong đó, vốn đầu tư xây dựng cơ bản 206.490 triệu đồng, vốn hỗ trợ cho các hoạt động phát triển 18.545 triệu đồng, vốn tín dụng cho vay phát triển sản xuất 55 tỉ đồng... Trước mắt, xã dành các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu với mục tiêu nâng cấp cứng hóa 100% tuyến đường liên xã, tuyến đường nội thôn; 100% xóm có NVH đạt chuẩn và 100% trường, lớp học được kiên cố đạt chuẩn quốc gia.

 

Với những kết quả bước đầu đạt được trong thời gian qua, xã Thái Thịnh được đánh giá là có nhiều nỗ lực trong thực hiện chương trình XDNTM của TPHB. Tuy nhiên theo nhận xét của các cơ quan chức năng, xã Thái Thịnh cần tích cực tuyên truyền sâu rộng hơn nữa đến CB-ĐV, đặc biệt là đến người dân về ý nghĩa, mục đích của chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM để người dân hiểu được XDNTM không đơn thuần là làm đường GTNT và bê tông hóa mà phải đạt mục tiêu có diện mạo NTM với kết cấu hạ tầng mới và cuộc sống mới ấm no cho nhân dân.

 

 

                                                                             Hải Linh

 

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục