(HBĐT) - Hiện nay, nhà vườn sử dụng phổ biến 3 loại túi để bọc quả nhằm giảm thiệt hại do sâu đục quả có múi gây ra gồm túi chuyên dùng được sản xuất trong nước, túi chuyên dùng của Đài Loan và túi nilon 2 quai.

 

Các thực nghiệm cho thấy, túi bọc chuyên dùng sản xuất trong nước được may từ chất liệu mỏng, thông thoáng, giúp quả bưởi có thể quang hợp trao đổi với môi trường bên ngoài dễ dàng; giúp màu sắc quả đẹp tự nhiên và có thể quan sát được quả từ bên ngoài. Loại túi bọc này mềm, có dây rút để buộc miệng nên thao tác dễ dàng và tiết kiệm thời gian, có thể bọc được quả ở trên cao. Tuy nhiên, loại túi này mau mục, rách khi bị ướt nên chỉ phù hợp bọc quả trong mùa nắng; không nên tưới phun lên cây làm ướt túi. Cũng cần lưu ý, tránh để túi bị cọ xát vào các bộ phận của cây vì túi dễ bị sờn rách khiến côn trùng có thể châm chích hoặc đẻ trứng vào quả. \

Loại túi của Đài Loan làm từ chất liệu có khả năng chống thấm nước, độ bền của túi có thể sử dụng được 2 mùa quả; chống sâu, côn trùng chích hoặc đẻ trứng. Túi có chức năng phản quang, giúp bảo vệ vỏ quả không bị rám nắng do ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, loại túi này chỉ phù hợp bọc cho các quả ở dưới thấp vì phải buộc miệng túi bằng tay. Bọc bằng loại túi này quả được bảo vệ gần như hoàn toàn. Nhưng trước khi thu hoạch khoảng 10 ngày nên tháo túi ra để quả có màu sắc đẹp tự nhiên.

Túi nilon 2 quai, một loại túi thông dụng được nhiều nhà vườn sử dụng để bọc quả bưởi. Ưu điểm của loại túi này là rẻ tiền, dễ mua; hiệu quả bảo vệ rất cao. Tuy nhiên, loại túi này chỉ phù hợp bọc quả trong mùa mưa (trời nắng ít, cường độ ánh sáng không cao); sử dụng loại túi này để bọc quả trong mùa nắng sẽ bị nám. Lưu ý cần chọc một số lỗ nhỏ trên túi để quả được thông thoáng.

 

                                                                       Đ.T (T.H)

 

Các tin khác


Hội nghị toàn quốc về công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng

Chiều 5/5, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024. Đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố.

Thời tiết ngày 5/5: Nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông vào chiều tối và đêm

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 5/5, Bắc Bộ, khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40 mm, có nơi trên 80 mm (mưa tập trung vào chiều tối và đêm).

Xã Đa Phúc đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

Ngày 4/5, UBND huyện Yên Thuỷ tổ chức Lễ công bố xã Đa Phúc đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2023.

Thời tiết ngày 4/5: Nhiều khu vực có mưa và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy vân Quốc gia, ngày và đêm 4//5, nhiều khu vực có mưa và dông, cục bộ có mưa to.

Thời tiết ngày 3/5: Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 3/5, Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to, với lượng mưa từ 20-40 mm, có nơi trên 80 mm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục