Cán bộ kiểm lâm địa bàn xã Yên Mông tuyên truyền, hướng dẫn hộ dân thực hiện quy định PCCCR.

Cán bộ kiểm lâm địa bàn xã Yên Mông tuyên truyền, hướng dẫn hộ dân thực hiện quy định PCCCR.

(HBĐT) - Liên tiếp trong 2 ngày (30/6 - 1/7), trên địa bàn thành phố Hoà Bình xảy ra 4 vụ cháy rừng tại các xã Thái Thịnh, Hoà Bình, Trung Minh và Yên Mông. Một trong những nguyên nhân xảy họa là người dân khi sử dụng lửa trong rừng, đốt dọn thực bì đã không tuân thủ hướng dẫn và thực hiện biện pháp phòng cháy rừng.

 

Không chỉ năm nay mà hầu như năm nào, thành phố Hoà Bình cũng xảy ra các vụ cháy rừng do bắt nguồn từ ý thức bất cẩn cuả người đốt dọn thực bì, sử dụng lửa trong rừng, khu vực gần rừng. Trở lại một trong 4 vụ cháy rừng xảy ra mới đây vào hồi 9h30’ tại địa điểm khu đồi Hang Cả, núi đá bạc chân núi Cô, khoảnh 5, lô 4,8 và khoảnh 4, lô 27, xã Hoà Bình, 7,5 ha rừng phòng hộ của chủ rừng Công ty Minh Phương đã bị cháy. Nguyên nhân do ông Nguyễn Văn Lợi, sinh năm 1977 ở xóm Cang, xã Hoà Bình đốt dọn thực bì gây cháy lan lên rừng. Với lực lượng huy động tham gia chữa cháy lên tới 100 người, vụ cháy phải kéo dài đến 17 giờ cùng ngày mới được dập tắt. Hạt kiểm lâm đang phối hợp với Công an thành phố tiến hành kiểm tra, xác minh.

 

Đồng chí Phạm Ngọc Luân, Phó hạt Kiểm lâm thành phố cho biết: Việc người dân không tuân thủ hướng dẫn đã gây là nhiều vụ cháy rừng. Người gây ra các vụ việc đã được xử lý, xử phạt theo quy định nhưng điều đáng tiếc nhất là do bất cẩn chứ không bởi người dân cố tình làm mất mát nguồn lợi tài nguyên. Cách đây 5 năm, cũng do sơ ý trong quá trình đốt vàng mã gần khu vực có rừng, ông Đàm Tất Lân ở xóm 5, xã Sủ Ngòi đã gây cháy lan làm thiệt hại trên 10 ha rừng. Trường hợp của ông Lân buộc phải xử lý truy tố với khung xử phạt 12 tháng án treo. Năm 2014 có 1 trường hợp ở phường Đồng Tiến và 1 trường hợp ở xã Trung Minh đốt nương để cháy lan diện tích rừng bị xử phạt bằng tiền với mức phạt 1 – 2 triệu đồng/trường hợp. Thường căn cứ vào từng loại rừng, diện tích rừng bị thiệt hại do cháy để có biện pháp xử phạt từng cấp độ theo Nghị định 157/2013/NĐ – CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính về quản lý rừng, phát triển rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản.

 

Do tình hình biến đổi khí hậu hiện nay, mùa cháy rừng không riêng tính từ tháng 11 năm trước đến hết tháng 4 của năm sau mà việc chủ động đề phòng cháy rừng cần thực hiện suốt cả năm. Những vụ việc xảy cháy liên tiếp trên địa bàn thành phố Hoà Bình trong điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, không mưa ở tháng 7 này là dẫn chứng cụ thể. Để khống chế mức độ cháy lan, lực lượng chữa cháy gồm các ban, ngành, đoàn thể xã xóm, kiểm lâm và nhân dân phải rất vất vả mới dập tắt được đám cháy, hạn chế mức độ thiệt hại về rừng. Nhằm bảo vệ diện tích rừng hiện có, giảm thiệt hại cho cháy rừng gây ra, người dân, nhất là những hộ có rừng cần cảnh giác đề phòng và nâng cao ý thức phòng cháy rừng. Quán triệt khi đốt nương, phát dọn thực bì phải làm đường băng cản lửa trong phạm vi khoảng cách từ 3 m trở lên, tuỳ thuộc vào độ dốc. Đồng thời, trước đó phải tuân thủ quy định báo cáo với chính quyền và kiểm lâm địa bàn. Cán bộ kiểm lâm địa bàn cần tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc nhở, phát tờ rơi truyền thông biện pháp phòng, chữa cháy, quy định về khung hình phạt nếu để xảy cháy gửi các hộ dân sống ở ven rừng, kết hợp tuyên truyền tới toàn thể nhân dân xóm, xã có rừng lồng ghép tại các cuộc họp.        

 

    

                                                                   Bùi Minh

 

 

 

Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục