Cung đường mang biển hiệu đảm nhận phần việc của Đoàn xã Dân Chủ.

Cung đường mang biển hiệu đảm nhận phần việc của Đoàn xã Dân Chủ.

(HBĐT) - Năm 2015, xã Dân Chủ là 1 trong 3 xã của TP Hòa Bình đã cán đích xây dựng NTM, 5 năm xây dựng đề án và phấn đấu quyết liệt, Dân Chủ đã hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Có được kết quả đó, “bài toán” xây dựng NTM được giải với nhiều phép tính hoán vị và lũy thừa để từng bước hoàn thành các tiêu chí.

 

Được chọn làm điểm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng  NTM. Vinh dự, tự hào đấy nhưng cũng khiến đồng chí Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Sĩ nhiều đêm mất ngủ để tìm lời giải cho từng tiêu chí. Ông Sĩ bộc bạch: Khi xây dựng đề án, khảo sát toàn diện, Dân Chủ đã đạt được 13/19 tiêu chí nhưng 6 tiêu   chí chưa đạt lại là những vấn đề nan giải, động chạm đến quyền lợi “sát sườn” của từng hộ dân.

 

Hoán đổi các công trình phúc lợi

 

Ba trường: mầm non, tiểu học, THCS và  trụ sở làm việc của Đảng ủy, UBND xã đều chưa đạt tiêu chí quy định, biện pháp đưa ra là kết hợp di dời, hoán đổi và nâng cấp tại chỗ. Giải pháp được đưa ra bàn bạc từ BTV Đảng ủy đến hội nghị quân dân chính xã cử cán bộ đến gặp từng đồng chí nguyên là lãnh đạo xã các thời kỳ để tham khảo ý kiến, cuối cùng  đã tìm được sự đồng thuận từ các hướng là mở rộng khuôn viên trường tiểu học ra hết khuôn viên của trụ sở làm việc. Trụ sở làm việc của xã chuyển đến địa điểm mới rộng và thoáng hơn, vừa khang trang, vừa đạt tiêu chí của NTM, xã tập trung làm nhanh trong năm 2012 một ngôi nhà 2 tầng với 14 phòng làm việc, tiếp theo là nhà văn hóa xã với diện tích xây dựng hơn 500 m2 trang bị 200 ghế cũng xây dựng xong, đạt chuẩn quy định. Trường tiểu học sẵn có trụ sở cũ, chỉ sửa sang chút ít cho phù hợp, trường đã đạt chuẩn quốc gia cấp độ 1. Năm nay, xã đang làm hồ sơ đề nghị đạt chuẩn quốc gia cho hai trường mầm non và THCS của xã.

 

Dân Chủ có 6 xóm thì 4 xóm “nguyên bản” từ xa xưa có nền gốc là các sân kho HTX nay chuyển lại làm nhà văn hóa đủ điều kiện về diện tích và quy mô. Duy 2 xóm mới thành lập từ khi có Nghị định 64 về quy hoạch lại địa giới hành chính của TP Hòa Bình là xóm Tân Tiến và Tân Lạc của phường Chăm Mát chuyển sang. Đất hẹp, người đông lại không có đất công từ trước, may thay, Tân Tiến còn gần nghìn m2 đất trước đây là đoạn cuối của con suối Bu Chằm đang là sình lầy, giao cho một số hộ dân trồng rau, nay xã thu hồi chia một nửa cho xóm Tân Tiến đổ đất đắp nền làm nhà văn hóa và một nửa hoán vị cho một hộ dân có đất ở xóm Tân Lạc hợp với địa điểm làm nhà văn hóa. Cuộc hoán đổi “hai bên cùng có lợi” đã giúp cho xóm Tân Lạc có đất làm nhà văn hóa đạt chuẩn quy định. Đây là nhà văn hóa xóm cuối cùng trong xã được xây dựng xong trong năm 2015.

 

Những công trình được luỹ thừa

 

Hơn 2,4 km đường liên thôn trước kia chật hẹp, chắp vá, khi có đề án, ngoài sự đầu tư của TP Hòa Bình, xã đã vận động các hộ dân, tính theo nhân khẩu, làm dài hơi trong 3 năm. Xóm ít mỗi khẩu 150.000 đồng/năm, nơi nhiều do đường dài dân ít, mức góp 350.000 đồng/nhân khẩu. Nhà nước cho xi măng, dân mua cát, sỏi,  huy động sức người, sức máy đổ bê tông mặt đường, vận động các hộ gần đường hiến đổi đất với trên 4.000 m2 để tất cả các đường liên xóm đều là đường bê tông rộng 3,5 - 5,5 m thuận tiện, chất lượng giao thông liên thôn được cải thiên hẳn lên.

Trạm y tế của xã trước đây chỉ có 1 tầng, công tác khám - chữa bệnh gặp nhiều trở ngại. Cùng với việc nâng cấp trang thiết bị khám - chữa bệnh, tập huấn nâng cao trình độ thăm khám và chữa bệnh ban đầu cho các y, bác sĩ, xã đã đầu tư nguồn kinh phí nâng cấp nhà cũ lên 2 tầng khang trang hơn, đủ chỗ làm việc cho thầy thuốc, giường nằm điều trị cho bệnh nhân. Người dân trong xã tin tưởng hơn khi đến trạm y tế khám bệnh ban đầu đạt chuẩn quốc gia về y tế.

 

Những bài học thu được

 

Một đơn vị 9 năm liền dẫn đầu thi đua khối xã của TP Hòa Bình, Đảng bộ xã cũng 9 năm liền dẫn đầu phong trào thi đua, được Tỉnh ủy tặng 2 cờ Đảng bộ TS-VM xuất sắc 5 năm liền, năm 2015 được UBND tỉnh tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua xây dựng NTM giai đoạn 2011- 2015, Chính phủ tặng bằng khen về thành tích “Cả nước chung sức xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015”, các đoàn thể của xã cũng luôn đứng trong tốp đầu các phong trào thi đua.  Để có được kết quả đó, noi theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xã đã huy động toàn bộ sức dân, hệ thống chính trị cùng chung tay xây dựng NTM. Nghị quyết của Đảng ủy, kế hoạch công tác của UBND được cụ thể hóa đến các chi bộ, thôn, xóm và các đoàn thể để mọi người, mọi ngành tùy theo sức của mình khi đã hiểu thì đồng tâm đảm nhận công việc phù hợp. Cụ thể, Hội NCT phát huy tuổi cao gương sáng để tuyên truyền, vận động con cháu, người thân trong gia đình, dòng họ hiểu rõ và hưởng ứng tích cực. Các cụ đã vận động con cháu hiến 750 m2 đất, đổi trên 900 m2 và cho mượn 7.300 m2 phục vụ cho xây dựng NTM. Hội CCB phát huy bản chất bộ đội Cụ Hồ cùng nhau tìm tòi nhiều cách làm hiệu quả trong phát triển kinh tế hộ gia đình, kinh tế trang trại, TTCN, kinh doanh, dịch vụ góp phần phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Đoàn xã tuy số lượng ít nhưng đã thống nhất đảm nhận việc tu bổ hệ thống giao thông liên xóm luôn thông quang, sạch sẽ, định kỳ phát quang, san lấp, dọn rác, dẹp cây cỏ cho đường sạch, đẹp. Hội phụ nữ xã thấy  rác thải trên các cung đường, nhất là khu vực của xóm Tân Lập và xóm Tân Tiến đang hình thành khu trung tâm buôn bán nhỏ, lượng rác phát sinh  nhiều nên đã đảm nhận việc tranh thủ ngoài giờ và ban đêm để thu gom rác thải, tập kết rác đúng quy định làm cho các cung đường, sân, nhà cửa đều quang đãng, sạch sẽ, vệ sinh. Chi hội nông dân các xóm vận động giúp nhau ngày công để làm hàng rào, xây tường bao, ấn định khuôn viên, ngăn chặn tình trạng tranh chấp địa giới, tình làng nghĩa xóm thêm bền chặt.

 

Qua 5 năm xây dựng NTM, toàn xã có tổng nguồn vốn huy động lên đến hơn 110 tỷ đồng cho các hạng mục công trình trong đó, ngân sách địa phương, đóng góp của nhân dân, các đảng viên đang công tác về sinh hoạt nơi cư trú và của các nhà hảo tâm trên địa bàn cùng tham gia CVĐ được gần 79 tỷ đồng (chiếm trên 71%). Những kết quả trong giai đoạn 1 của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đang tạo đà vững chắc cho xã Dân Chủ vững vàng bước tiếp giai đoạn 2 (2015 - 2020).

 

 

 

 

                                                                          Hải Sơn (TTV)

 

 

 

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục