(HBĐT) - Ðể giao thông thông suốt, đảm bảo an toàn cho người dân đi lại, đặc biệt trong mùa mưa lũ, huyện Mai Châu đã đồng loạt triển khai công tác duy tu, sửa chữa các đoạn đường hư hỏng, xuống cấp trên địa bàn.


Lực lượng chức năng, người dân địa phương phối hợp gia cố, nâng cấp kè chống sạt lở tại xóm Báo, xã Bao La (Mai Châu), góp phần đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa mưa bão. 

Theo thống kê của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mai Châu, năm 2018, toàn huyện có 15 công trình bị ảnh hưởng do hậu quả của mưa bão. Trong đó có 2.375 m kênh, mương bị vùi lấp, 9 bai dâng bị hư hỏng, 1 công trình đập bị vỡ 1 đoạn dài 7 m, 1 kè chống lũ bị sạt lở dài 40 m; 230 m đường ống dẫn nước bị gãy và cuốn trôi. Sạt lở 3.000 m3 đất, đá tại quốc lộ 15, sạt lở khoảng 183.000 m3 tại 285 điểm trên các tuyến đường tỉnh, huyện, xã. Tổng thiệt hại các công trình ước trên 151 tỷ đồng. Gần đây nhất, mưa lớn cục bộ đã khiến 1 cột điện trung thế, 2 cột điện hạ thế bị đổ tại xã Chiềng Châu; 2 cột điện trung thế bị đổ tại xã Mai Hạ; cột điện đổ tại các vị trí 89, 90, 91 và lộ 471.E19.6 trạm 110 KV đi Co Lương, Vạn Mai.

Để đảm bảo an toàn cho các công trình, góp phần đảm bảo an toàn tính mạng người dân tại nơi ở cũng như khi tham gia giao thông trên địa bàn, đặc biệt là trong mùa mưa lũ. Với phương châm chủ động, lấy phòng ngừa là chính nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra, cấp uỷ, chính quyền huyện và các địa phương phối hợp với các đơn vị quản lý đường bộ thực hiện kiểm tra những vị trí xung yếu, đoạn đường nền yếu, ta luy có nguy cơ, tiềm ẩn sạt lở để có biện pháp sửa chữa, tăng cường gia cố trước mùa mưa. Như làm kè chống sạt lở, sửa chữa mặt đường nhựa bị bong thành ổ gà, đắp lề, bạt lề, phát quang cây cỏ, khơi thông cống rãnh, cắm biển cảnh báo... Ðồng thời, thực hiện chế độ báo cáo, thông tin liên lạc kịp thời, chính xác. Đặc biệt lưu ý các khu vực nguy hiểm, công trình xung yếu để có giải pháp khắc phục kịp thời, nhất là những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề trong mùa mưa lũ năm 2018 như các xã: Cun Pheo, Xăm Khoè, Piềng Vế, Bao La...

Đối với những tuyến đường nội đồng, công trình kè, mương, bai nhỏ trên địa bàn các xóm, thôn, huyện chỉ đạo các địa phương phối hợp với các lực lượng và người dân theo dõi, chủ động tại chỗ trong việc gia cố, cảnh báo người dân địa phương nâng cao cảnh giác, chủ động các biện pháp phòng tránh, bảo đảm an toàn cho người thân và gia đình.

Với những điểm sạt lở đất, đá, ngay sau khi xảy ra sự cố, dưới sự chỉ đạo của huyện, các lực lượng đã khẩn trương đào đất, nạo rãnh thoát nước để thông tuyến, đảm bảo việc đi lại của người dân. Các xã chủ động huy động nguồn lực bổ sung vật liệu, huy động sức dân tập trung cải tạo các công trình.

Với những công trình trọng điểm, nằm ở vị trí xung yếu, huyện lập dự án đầu tư sửa chữa, nâng cấp, đề xuất với UBND tỉnh và đã được phê duyệt. Từ nguồn kinh phí được hỗ trợ trên 32,6 tỷ đồng, huyện đẩy nhanh tiến độ duy tu, sửa chữa các công trình quan trọng, đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu tối đa các nguy cơ có thể xảy ra. Đến nay, cơ bản hoàn thành việc gia cố 14 công trình quan trọng gồm: tuyến đường ĐH.63 (thị trấn Mai Châu - xã Bao La) với mức đầu tư 485 triệu đồng, tuyến đường ĐH.64A-64B (thị trấn Mai Châu) mức đầu tư 1,6 tỷ đồng, cầu treo Bằng Mo (xã Piềng Vế) mức đầu tư 3 tỷ đồng, đường ĐH.60 (Đồng Bảng - So Lo) mức đầu tư 200 triệu đồng…

Đồng chí Lò Văn Sính, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mai Châu cho biết: Đối phó với mùa mưa lũ năm nay, các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân về mọi mặt đã, đang được huyện và các địa phương tích cực triển khai. Sau khi hoàn thành việc gia cố, các công trình giao thông, thuỷ lợi, cầu dân sinh tiếp tục được đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, với những diễn biến khó lường của thời tiết, người dân cũng như các cấp chính quyền, các lực lượng chức năng các địa phương cần nâng cao ý thức trách nhiệm, không chủ quan, buông lỏng quản lý, luôn sẵn sàng ứng phó, thực hiện mọi biện pháp xử lý tình huống một cách hiệu quả, nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản xuống mức thấp nhất.


                                                                                                 Thu Hằng

Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục