(HBĐT) - Năm 2019, rượu Láu Siêu được công nhận đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 3 sao. Đây là thương hiệu riêng của hộ kinh doanh Vì Thị Tồn, xóm Chiềng Hạ, xã Mai Hạ (Mai Châu). Với mong muốn sản phẩm rượu Láu Siêu phát triển bền vững, gia đình bà Vì Thị Tồn đã mạnh dạn mở rộng quy mô, áp dụng công nghệ kỹ thuật tiên tiến trong khâu hoàn thiện sản phẩm, sử dụng hệ thống máy lọc khử độc tố trong rượu và công nghệ làm giảm độ sốc của rượu trước khi đưa sản phẩm ra thị trường.



Thành viên cơ sở sản xuất rượu Láu Siêu (bên trái), xã Mai Hạ (Mai Châu) giới thiệu về hệ thống máy lọc khử độc tố trong rượu với khách hàng.

Gia đình bà Vì Thị Tồn là một trong những hộ có thâm niên trong nghề nấu rượu tại xóm Chiềng Hạ. Theo bà Tồn, công đoạn làm men là kỳ công nhất và quyết định chất lượng của rượu. Bà Vì Thị Tồn chia sẻ: Để làm được men rượu chúng tôi phải lên rừng hái hơn 20 loại lá cây, củ, quả như: riềng, gừng, ổi, hồng bì… Sau đó rửa sạch, phơi khô, giã thành bột trộn với bột sắn để làm men. Nguyên liệu nấu rượu Láu Siêu là sắn. Sắn phải phơi khô, đập nhỏ, ngâm vào nước đúng 24 giờ. Sau khi xả nước ngâm tiếp tục ngâm trong nước mới 6 ngày, 6 đêm để loại bỏ những bụi bẩn trong sắn, đến khi nước ngâm trong vắt mang đãi, trộn đều với trấu gạo đem đồ chín. Sắn sau khi đồ chín hong đều ra các nia, mẹt để nguội ủ với men, rồi cho vào chum sành ủ khoảng 25 ngày thì mang ra chưng cất.

Để chưng cất ra được những lít rượu Láu Siêu mất cả tháng trời. Các quy trình nấu rượu đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giữ gìn vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, sau khi chưng cất ra những lít rượu thơm nồng, gia đình bà Vì Thị Tồn còn quan tâm tới việc nâng cao chất lượng sản phẩm bằng việc sử dụng công nghệ tiên tiến để lọc những độc tố trong rượu. Cơ sở sản xuất được đầu tư xây dựng nhà xưởng diện tích khoảng 600 m2, với hệ thống máy móc, trang thiết bị và áp dụng công nghệ kỹ thuật tiên tiến trong khâu hoàn thiện sản phẩm, sử dụng máy lọc rượu để khử độc tố trong rượu, công nghệ làm giảm độ sốc cho rượu trước khi đưa sản phẩm ra thị trường. Gia đình bà Tồn là cơ sở duy nhất của xóm Chiềng Hạ sử dụng máy lọc để khử độc tố trong rượu. Việc chú trọng xử lý, loại bỏ các độc tố trong rượu bằng máy lọc đã khẳng định thương hiệu rượu Láu Siêu, tạo được niềm tin, uy tín chất lượng, đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định.

Bên cạnh đó, gia đình bà Vì Thị Tồn đầu tư hàng trăm chiếc chum sành Bát Tràng để chứa rượu, kiên quyết không sử dụng can nhựa để chứa rượu. Rượu được chứa trong chum sành sẽ không độc hại và giữ được mùi thơm. Rượu Láu Siêu được đóng chai có tem truy xuất nguồn gốc, nhãn mác để chống hàng giả, hàng nhái và khẳng định thương hiệu rượu truyền thống của người Thái. Năm 2019, gia đình bà Vì Thị Tồn sản xuất được 3.000 lít rượu. Rượu sau khi lọc được bán với giá 60.000 đồng/lít. Khách du lịch tới thăm quan xưởng sản xuất thường mua rượu Láu Siêu về làm quà. Theo thời gian, rượu Láu Siêu trở thành món quà tinh túy của người Thái dành tặng những thượng khách khi tới Mai Châu. Được khách du lịch quảng bá, giới thiệu, rượu Láu Siêu đã có mặt ở các tỉnh, thành phố lớn như: Hà Nội, Ninh Bình, Nam Định…

Bà Vì Thị Tồn, cho biết thêm: Để phát triển thương hiệu rượu Láu Siêu, gia đình tôi nỗ lực mở rộng thị trường vào các siêu thị lớn, chuỗi cửa hàng đồ uống tại một số thành phố lớn như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Nam Định...; tiếp tục đầu tư trang thiết bị hiện đại trong sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm. Tôi đang vận động khoảng 10 hộ nấu rượu lâu năm trong xóm Chiềng Hạ để thành lập tổ hợp tác vào tháng 6/2020. Sau khi thành lập được tổ hợp tác sẽ tạo điều kiện thuận lợi để cáchộ nấu rượu trong xóm liên kết, tạo thành chuỗi từ khâu sản xuất, sơ chế nguyên liệu tới khâu đóng chai và tiêu thụ sản phẩm.


Thu Thủy


Các tin khác


Đồng hành cùng nông dân

(HBĐT) - Thời gian qua, Trạm Khuyến nông - khuyến lâm (KN-KL) huyện Mai Châu luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn nông dân ứng dụng các tiến bộ KH-KT trong sản xuất, xây dựng, nhân rộng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế, nâng cao giá trị thu nhập trên cùng diện tích canh tác.

Kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Mai Châu

(HBĐT) - Sáng 17/3, tổ công tác của BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh gồm: LĐLĐ tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, Tỉnh Đoàn, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại huyện Mai Châu.

Tâm huyết giữ gìn nghề dệt thổ cẩm của người Mông

(HBĐT) - Tâm huyết với thổ cẩm, mong muốn lưu giữ những nét đẹp truyền thống của dân tộc mình, 6 năm qua, chị Vàng Y Dánh, xóm Hang Kia, xã Hang Kia (Mai Châu) cùng những người phụ nữ trong bản miệt mài dệt, may những chiếc mũ, áo, váy đa dạng màu sắc, được nhiều người ưa chuộng.

UBND huyện Mai Châu đề nghị các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, dịch vụ du lịch cân nhắc trong việc tiếp nhận khách từ 8 nước Châu Âu

(HBĐT) - Ngày 14/3/2020, UBND huyện Mai Châu đã có công văn số 283/UBND – VHTT về việc "đón khách du lịch đến tham quan tại huyện Mai Châu”

Huyện Mai Châu mở rộng mạng lưới cung ứng thương mại - dịch vụ

(HBĐT) - Với đặc thù địa bàn vùng cao, có nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống, huyện Mai Châu tích cực đầu tư, triển khai nhiều chương trình mở rộng mạng lưới cung ứng thương mại - dịch vụ. Từ đó, đáp ứng ngày càng đầy đủ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng hàng hóa, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Huyện Mai Châu: Công bố quyết định điều động Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã

(HBĐT) - Ngày 13/3, huyện Mai Châu tổ chức công bố quyết định của Giám đốc Công an tỉnh về việc điều động Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục