(HBĐT) - Với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Mai Châu đã chủ động xây dựng, triển khai hiệu quả nhiều giải pháp để khắc phục những tồn tại, khó khăn để phát triển du lịch. Với quyết tâm chính trị cao cùng sự đồng thuận của nhân dân, du lịch Mai Châu không ngừng tăng trưởng và luôn nằm trong "top” đầu những điểm đến hấp dẫn của tỉnh.


Hiện nay, làng Ba Khan, xã Ba Khan là một trong những khu nghỉ dưỡng chất lượng cao thu hút khách du lịch của huyện Mai Châu. 

Huyện Mai Châu nổi tiếng bởi cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng. Sự bình yên trong các bản làng của người Thái, người Mông, người Mường thấp thoáng bên sườn núi, sườn đồi với không gian thơ mộng, sắc xanh của núi rừng. Không chỉ có vậy, Mai Châu còn hấp dẫn khách du lịch bởi non nước mênh mang, trong xanh của lòng hồ sông Đà. Bên cạnh đó, huyện Mai Châu luôn quan tâm, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc thông qua các lễ hội truyền thống như: Lễ hội Gầu Tào, Lễ hội Xên bản, xên Mường… Tất cả tạo nên một bức tranh độc đáo, đa sắc màu có sức quyến rũ du khách. Hòa mình vào thiên nhiên, tiếp xúc với người Mai Châu hiền lành, hiếu khách giúp xua tan mọi lo lắng, bộn bề, đem lại sự thư thái trong tâm hồn, tiếp thêm sinh lực, năng lượng trong cuộc sống cho du khách. 

Là địa phương có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, huyện Mai Châu đã khai thác và có hướng đi riêng trong phát triển du lịch. Huyện lựa chọn phát triển du lịch cộng đồng (DLCĐ) làm cơ sở, tiền đề để phát triển. Hiện nay, nhắc đến DLCĐ tỉnh Hòa Bình, du khách   nghĩ ngay đến điểm sáng DLCĐ Mai Châu. Huyện phát triển DLCĐ mạnh nhất tỉnh với 7 điểm DLCĐ; 13 xóm, bản làm DLCĐ; 103 hộ đăng ký làm du lịch. Bản Lác, bản Văn, bản Hịch của người Thái hay bản Mông 2 xã Hang Kia, Pà Cò là những bản DLCĐ để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng du khách. Bên cạnh đó, trong những năm gần đây, huyện Mai Châu còn phát triển tốt và hiệu quả các khu nghỉ dưỡng, resort chất lượng cao, thu hút khách nước ngoài, khách nội địa có thu nhập cao. Tiêu biểu có thể kể đến những khu nghỉ dưỡng, resort thu hút đông khách du lịch như: Mai Châu Ecolodge (xã Nà Phòn), Villas Mai Châu (xã Mai Hịch), khu nghỉ dưỡng làng Ba Khan (xã Ba Khan), Mai Châu Hideaway (xã Tân Mai)…

"Khu nghỉ dưỡng làng Ba Khan tọa lạc ở vị trí đắc địa với núi non trùng điệp, sông nước mênh mông. Tại đây, tôi được thả mình trong làn nước trong xanh của bể bơi, nhâm nhi ly rượu vang, phóng tầm mắt ngắm trọn lòng hồ sông Đà nên thơ; được đón bình minh hay hoàng hôn trong màu nắng hòa quyện với làn nước tạo cảm giác vô cùng thú vị. Mỗi khu nhà đều khoáng đạt, tinh tế, hòa đồng với thiên nhiên, tạo thành quần thể sinh động, tất cả đều có xu hướng mở ra thiên nhiên. Tôi có thể ngồi trong nhà hoặc ngả lưng trên những thảm cỏ xanh mướt trong khu nghỉ dưỡng, ngắm vườn hồng đẹp mê hồn, nhìn trời xanh bao la, được trải nghiệm đạp xe ngắm bản làng của người Mường, người Thái. Vẻ đẹp của nhà sàn, cảnh sắc ruộng đồng mang đến cho tôi cảm giác bình yên, thư thái” - chị Nguyễn Hương Ly, TP Hải Phòng chia sẻ.

Từ khi huyện Mai Châu được UBND tỉnh phê duyệt quyết định quy hoạch phát triển là điểm du lịch quốc gia đến năm 2030, số lượng khách và doanh thu từ du lịch của huyện luôn tăng cao. Năm 2016, huyện đón 301.500 lượt khách đến thăm quan du lịch, trong đó, khách quốc tế 112.000 lượt, khách nội địa 189.500 lượt, doanh thu từ du lịch đạt trên 75 tỷ đồng. Năm 2017, huyện đón 324.536 lượt khách, trong đó khách quốc tế 225.222 lượt, khách nội địa 99.314 lượt, tổng doanh thu từ du lịch đạt 84 tỷ đồng. Năm 2018, huyện đón 333.000 lượt khách với tổng doanh thu đạt gần 108 tỷ đồng. Năm 2019, huyện ước đón 379.500 lượt khách du lịch, trong đó, khách quốc tế 166.500 lượt, khách nội địa 213.000 lượt, tổng doanh thu từ du lịch ước đạt trên 146 tỷ đồng.
 Vào tháng 7/2019, tại xã Hang Kia, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch vào 2 xã Hang Kia - Pà Cò. Đây là lần đầu tiên tỉnh tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch tại xã. Điều này tiếp tục khẳng định sự thành công trong lĩnh vực du lịch của huyện Mai Châu và là cơ hội lớn để huyện thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch.

Đồng chí Hà Thị Hòa, Trưởng Phòng VH-TT huyện cho biết: Huyện Mai Châu luôn nỗ lực để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong thời gian qua, du lịch Mai Châu trở thành điểm đến hấp dẫn và để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách. Số lượng khách du lịch của huyện tăng theo các năm. Để đạt được kết quả trên, huyện đã triển khai nhiều giải pháp như: thường xuyên rà soát, quy hoạch các điểm du lịch; tăng cường thu hút đầu tư, lồng ghép các nguồn vốn đầu tư, ưu tiên bố trí từ nguồn ngân sách Nhà nước để hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch; tăng cường công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, năng lực quản lý Nhà nước về du lịch; đa dạng sản phẩm du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch thể thao, vui chơi giải trí; tăng cường quảng bá về hình ảnh, sản phẩm du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng; triển khai ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong quản lý, vận hành các hoạt động du lịch; nâng cao ý thức của người dân và cộng đồng về ý nghĩa của việc bảo tồn, phát triển tài nguyên du lịch. Các hoạt động liên kết, hợp tác phát triển được triển khai đồng bộ ở nhiều cấp độ. Bên cạnh đó, huyện quan tâm giữ gìn vệ sinh vệ môi trường, tạo cảnh quan thiên nhiên xanh - sạch - đẹp.


Thu Thủy

Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục