(HBĐT) - Đoạn đường dài 800 m của 15 hộ dân thuộc tổ liên gia số 7, thôn Hải Sơn, xã Mai Hịch (Mai Châu) trước kia đầy rêu phong và cỏ dại. Dưới bàn tay của 27 sinh viên tình nguyện đến từ Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, bản làng đã được phủ lên bằng những bức tranh ngập tràn sắc màu cuộc sống, văn hóa đặc trưng của dân tộc Thái, vui tươi và sinh động.


Nhờ dự án của tổ chức COHED, thôn Hải Sơn, xã Mai Hịch (Mai Châu) giờ đây đã có tên gọi mới "Làng bích họa du lịch cộng đồng Hải Sơn”.

 Nếu bắt đầu từ UBND xã Mai Hịch, đi xe máy tầm 10 phút sẽ đến thôn Hải Sơn, nơi có làng bích họa đầu tiên của khu vực Tây Bắc. Ngôi làng xinh đẹp vừa mới được hoàn thiện vào giữa tháng 7 vừa qua. Hoạt động này là ý tưởng của Trung tâm Nghiên cứu sức khỏe cộng đồng và phát triển (COHED), nằm trong khuôn khổ dự án Phát triển thôn, bản thông qua du lịch dựa vào cộng đồng thân thiện với môi trường do tổ chức Bánh mỳ cho Thế giới (BFW) tài trợ với mục tiêu góp phần phát triển và cải thiện đời sống của người dân tộc tại Việt Nam. Thông qua đó, những sáng kiến du lịch dựa vào cộng đồng tạo nguồn thu cho người dân tộc tại huyện Mai Châu. Những bức tranh lần lượt được hiện lên dưới bàn tay của những bạn sinh viên tình nguyện, cán bộ Trung tâm COHED cùng với người dân thôn Hải Sơn. Sau 8 ngày lao động hăng say, từ những bức tường màu xám dần "thay da, đổi thịt” thành những bức họa sinh động.

Không chỉ vẽ trên tường, những hàng rào trồng rau cũng được trang trí. Trẻ em trong thôn cũng được mời chung tay thực hiện dưới sự giám sát của các tình nguyện viên. Các em say sưa sáng tác với những hình thù ngộ nghĩnh, thỏa sức sáng tạo nên những bức tranh tô điểm thêm vẻ đẹp cho làng quê mình.

Giờ đây, khi đến với thôn Hải Sơn, du khách sẽ được thả hồn vào thiên nhiên của vùng núi Mai Châu đầy thơ mộng qua những bức tranh tái hiện đủ 4 mùa xuân, hạ, thu, đông; bức tranh sinh hoạt hàng ngày của bà con như gieo mạ, cấy lúa, giã gạo, văn hóa cồng chiêng, uống rượu cần bên làn điệu múa sạp…

Hải Sơn là thôn nghèo của Mai Hịch, sản xuất chủ yếu là trồng rau và lúa. Đời sống của người dân khá yên bình nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Với cảnh quan hùng vĩ thiên nhiên ưu đãi ban tặng, bà con mong muốn giới thiệu vẻ đẹp tự nhiên nơi đây với du khách thập phương, từ đó phát triển hình thức du lịch cộng đồng, góp phần tăng thu nhập.

Bà Nguyễn Thị Kim, người dân thôn Hải Sơn chia sẻ: Trong những ngày đoàn tình nguyện đến đây, cả thôn nhộn nhịp hẳn lên. Gia đình nào cũng phấn khởi tạo điều kiện cho các bạn sinh viên thực hiện công việc, phục vụ nước uống, khăn mũ cho các cháu. Có những lúc trời đang nắng bỗng nhiên đổ mưa rào, chúng tôi vội vàng mang hết phông bạt dùng để phơi thóc ra che chắn cho những bức vẽ chưa kịp khô màu. Tất cả đã tạo nên nhiều kỷ niệm khó quên cho mỗi người dân trong thôn.

ông Đàm Quang Thường, trưởng thôn Hải Sơn cho biết: Nhờ dự án của COHED mà chúng tôi như được tiếp thêm động lực thực hiện phát triển du lịch cộng đồng ngay tại địa phương. Hiện tại, chúng tôi đã mở một lớp tập huấn, hướng dẫn người dân trong xã nói chung và bà con ở tổ liên gia số 7 nói riêng về cách thực hiện mô hình nhà homestay. Đặc biệt chú trọng vào vệ sinh môi trường, phòng khách khu vệ sinh phải đạt chuẩn, khang trang sạch sẽ. Cùng với đó, du khách đến đây có thể tham gia vào hoạt động sinh hoạt thường ngày của bà con như làm ruộng, dệt thổ cẩm, nấu những món ăn đặc trưng của địa phương…

Sắp tới, để tăng thêm cảnh quan cho con đường, thôn sẽ trồng thêm hoa hướng dương dọc hai ven lối đi, loài hoa có màu vàng đặc trưng lại dễ trồng, sống khỏe, phù hợp với địa chất và khí hậu nơi đây. Kết hợp với một số loài hoa tự nhiên như hoa xuyến chi, mọc theo thảm màu tím. Nếu được sự chăm bón của người dân hứa hẹn sẽ rất đẹp và ấn tượng.

 

                                                                                  Đồng Hương

Các tin khác


Xây dựng huyện Mai Châu thành điểm đến du lịch “Hấp dẫn, thân thiện và an toàn”

(HBĐT) - "Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ và Nhân dân trong huyện quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện Mai Châu thành điểm đến du lịch hấp dẫn, thân thiện và an toàn” - đồng chí Đặng Mai Sơn, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh khi trao đổi với phóng viên Báo Hòa Bình trước thềm Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI.

Đánh thức du lịch vùng hồ Đà Bắc

(HBĐT) - Huyện vùng cao Đà Bắc có tới 13 xã địa hình trải dài dọc tuyến vùng hồ. Đời sống người dân phụ thuộc phần nhiều vào nghề nuôi cá lồng và đánh bắt thủy sản. Trong ít năm gần đây, khi ngành nghề du lịch được mở mang, bà con các xã vùng hồ có thêm cơ hội phát huy tiềm năng, lợi thế, từ đó cải thiện đáng kể nguồn thu nhập.

Ấn tượng đảo Nam Du – thiên đường du lịch

(HBĐT) - Sóng biển dập dềnh, gió lồng lộng thổi qua, cảnh vật hoang sơ đẹp kỳ lạ, người dân hiền lành, mến khách, đó là những ấn tượng đầu tiên của chúng tôi trong hành trình ghé thăm quần đảo Nam Du, được mệnh danh là "thiên đường du lịch”.

Dự báo du lịch quốc tế có thể giảm tới 70% trong năm nay

Do tác động của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, du lịch quốc tế sẽ giảm tới 70% trong năm nay, đánh dấu sự sụt giảm lớn nhất của "ngành công nghiệp không khói" kể từ khi du lịch bắt đầu thống kê số liệu tăng trưởng từ những năm 1950.

Huyện Mai Châu có 11 dự án phát triển du lịch

(HBĐT) - Trong thời gian qua, huyện Mai Châu đặc biệt quan tâm tới công tác thu hút đầu tư và triển khai các dự án du lịch - thương mại. Sau khi UBND tỉnh có Quyết định công bố Quy hoạch Điểm du lịch quốc gia Mai Châu đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, số lượng các nhà đầu tư về du lịch, thương mại vào Mai Châu ngày càng tăng.

Mai châu đón khoảng 10 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

(HBĐT) - Từ ngày 27/4 - 1/5, các điểm du lịch trên địa bàn huyện Mai Châu đã đón khoảng 10 nghìn lượt khách, doanh thu từ du lịch đạt gần 4 tỷ đồng.  

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục